Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 108

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 108
MÓÐURMÁLSKENNSLA í VILLINGAHOLTSSKÓLA Hluti af þróunarverkefninu var að efla lesskilning nemenda á markvissan hátt. Fyrst og fremst með auknum lestri en einnig með sérstökum verkefnum og aðferð- um sem auðvelda þeim að skilja texta. Þær einkennast helst af því að nemendur spyrja sig spurninga fyrir lestur, um leið og þeir lesa og eftir lestur. Lesskilnings- kennslan fer fram í öllum lesgreinum. Hér á eftir nefni ég nokkrar aðferðir3 sem hafa reynst okkur vel. Ég vil þó ítreka að lesskilningur vex með auknum lestri og því er mikilvægt að fá nemendur til að lesa meira en þeir gera. Grunnhugmyndir sögu Þessi aðferð er aðeins ætluð nemendum að tíu ára aldri. Unnið er út frá grunn- hugmyndum sögunnar sem til umfjöllunar er. Sem dæmi má taka söguna um mús- ina og ljónið.4 Þar er t.d. ein grunnhugmyndin að allir eigi að vera góðir við alla. Aður en sagan er lesin fyrir nemendur er rætt um þessa grunnhugmynd út frá reynslu þeirra. Kennari segir t.d.: „Við höfum öll lent í því að vera vond við aðra og við höfum líka öll verið góð við aðra. Hvort fannst ykkur betra? Hvernig líður okkur þegar einhver er góður við okkur? En vondur?" Eftir þessar umræður beinum við sjónum okkar að sögunni. T.d.: „I sögunni ætlar ljónið að éta músina en hættir við það og leyfir henni að fara. Getur músin launað ljóninu einhvern veg- inn?" Eftir að hafa rætt aðrar grunnhugmyndir sögunnar á þennan hátt, er sagan lesin. Að lestrinum loknum eru vangavelturnar, sem komu fram í umræðunum á undan, tengdar því sem gerðist í sögunni og rætt um grunnhugmyndirnar. Þessi aðferð krefst nokkurs undirbúnings kennara, en hann er þess virði. Umræður nem- enda verða oft skemmtilegar og frjóar, ekki síst vegna þess að reynsla þeirra er tengd efni sögunnar. Þeir finna að þeir hafa átt við svipuð vandamál að stríða og söguhetjurnar og geta sett sig í þeirra spor. Sögur með eyðum Kennarinn tekur stutta sögu eða sögubrot og þurrkar burt nokkur mikilvæg orð. Nemendur eiga síðan að setja í eyðurnar orð sem passa. Yfirleitt þurfa þeir að lesa allan textann áður en þeir geta fyllt í eyðurnar. Svona verkefni má leggja fyrir nem- endur á öllum aldri, því það er hægt að hafa þau mismunandi erfið. Oft má setja fleiri en eitt orð í eyðurnar og ósjaldan skapast skemmtilegar umræður um hvaða orð er best að nota. Líka má þurrka út hluta af setningu, heila setningu eða nokkrar málsgreinar. Nemendur lesa söguna og ræða hvaða nauðsynlegar upplýsingar vantar. Að flækja nemendur intt í atburðarás Kennari les sögu fyrir nemendur, en rýfur lestur á fyrirfram ákveðnum stöðum og spyr spurninga. Fyrsta spurningin kæmi strax á eftir titli sögunnar: „Um hvað 3 Fjórar fyrstu eru ættaðar úr bókinni Rcading and Leaming lo Rcad eftir Vacca, Vacca og Gove, bls. 142-171. 4 Úr dæmisögum Esóps. 106
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.