Ný saga - 01.01.1989, Side 28

Ný saga - 01.01.1989, Side 28
Guðmundur J. Guðmundsson Sennilega hefur þessi kirkjunnar maður bæði verið bannfærður og misst stöðu sína líkt og sumir klerkar á tímum Árna biskups I þriðja lagi höfðu kirkjuhöfðingjarnir verulegar tekjur af barneignarbrotum undirmanna sinna. En ef prestar lentu í illdeilum við biskupa, þá var flest það tínt til sem nota mátti gegn hinum brotlega. að hefðu allir klerkar fylgt út í hörgul boðum kirkjunnar þá hefðu biskupsstólarnir orðið af töluverðum fjármunum. Þegar Jón Arason skipaði Ólaf Hjaltason prófast milli Vatns- dalsár, Vatnsskarðs og Hrauns á Skaga og „almennilegan" dóm- ara í þeim málum sem undir kirkjuna heyrðu, þá undanskildi hann þau mál er vörðuðu presta og frillur þeirra og verð- ur ekki betur séð en biskup liafi ætla að halda þeim fyrir sig.32 Vera má að honum hafi verið það skylt samkvæmt reglum kirkjunnar. Nokkrar heimildir hafa varðveist um þær sektir sem prestar þurftu að greiða vegna barneignarbrota. í skipan Eilífs frá árinu 1320 eru sektir ákveðnar fjórar merkur fyrir höfuðklerka en tvær merkur fyrir kapellána og djákna.33 Árið 1482 greiddi síra Þorkell Bjarnason Magnúsi biskupi í Skálholti jörðina Eyjar í Breið- dal í sekt m.a. vegna barneign- arbrota og í minnisbók Stefáns biskups Jónssonar frá árinu 1495 stendur eftirfarandi: „Síra Jón í Bæ skyldugur. 6 vetra gamlan uxa fyrir barnssekt. Item síra ísólfur skyldugur fyrir barnssekt."34 í flestum tilfellum gerðu biskuparnir ekki annað en inn- heimta tilskyldar sektir ef prest- ar brutu skírlífisheit sitt. Á þessu voru þó undantekningar ef prestar lentu í illdeilum við biskupa. Þá var flest það tínt til sem nota mátti gegn hinum brotlega klerki. Svo var t.d. um Þorvald prófast Helgason, sem í fyrstu var stuðnings- maður Árna Þorlákssonar í staðamálum en snerist gegn honum. Þorvaldur var vand- ræðamaður í fjármálum en biskup lét það kyrrt liggja þar til deilur hófust milli þeirra. Þá var ásamt ýmsum öðrum brotum dreginn fram í dagsljósið frillu- lifnaður hans með Valgerði Gunnarsdóttur.35 Þegar deilur þeirra Laurentíusar Kálfssonar og Jörundar Hólabiskups voru í hámarki greip Laurentíus m.a. til þess ráðs að ganga í kirkju og lesa yfir hausamótunum á biskupi vegna hegðunar frænd- kvenna hans Böðvarsdætra, en þær munu hafa hagað sér afar illa, ef marka má sögu Laurent- íusar. Einnig skammaðist Laur- entíus yfir ýmis konar hórdómi og frændsemisspellum sem hann segir að hafi liðist á biskupsstólnum.36 Frá árinu 1479 höfum við svipað dæmi. Þá dæmdu 12 prestar síra Einar Benediktsson fyrir að hafa ekki haldið eiða sína við Ólaf biskup er hann tók við Grenjaðarstað. Meðal þess sem þeir deildu um voru tekjur af laxveiði, en einn þeirra eiða sem síra Einar átti að hafa rofið snerti frilluhald.37 Einnig var síra Þórður í Hítardal kærður fyrir frillulifnað ásamt mörgu öðru, svo sem áflog við annan prest og illyrði. Hann átti fimm börn frilluborin og tók aðeins aflausn fyrir síðasta barnið. Nokkru síðar dæmdi svo presta- dómur síra Þórð frá kjóli og kalli og í bann fallinn38 Ýmis fleiri dæmi mætti nefna en ég læt hér staðar numið, enda er svo mikið víst að þrátt fyrir stór orð og ströng heit finnast þess engin dæmi í ís- lenskum heimildum að biskup- ar hafl gert nokkrar þær ráðstaf- anir sem máli skiptu til að hamla gegn frilluhaldi presta. Frá Noregi höfúm við hins veg- ar dæmi um að biskupar hafi heldur betur tekið til hendinni, svo sem þeir Björgvinjarbiskup- ar Árni og Hákon á fyrri hluta 14. aldar. Árið 1308 hótaði t.d. Árni biskup nokkrum prest- um banni og embættismissi ef þeir segðu ekki skilið við frillur sínar. Auk þess setti hann einn prest af fyrir sömu sakir39 Árið 1338 gerði Hákon Björgvinjar- biskup rassíu og svipti einn prest beneficium fyrir frillulifn- að. Skömmu síðar gaf hann öðrum presti fimm daga frest til að losa sig við frillu sína. Sá hlýddi ekki og þá setti biskup hann af og skipaði honum að koma snarlega á sinn fund.40 Vel má vera að eitthvað annað hafi legið að baki aðgerðum þeirra Árna og Hákonar en ein- tóm umhyggja fyrir sálarlegum velfarnaði klerka sinna, en ekki finn ég neinar heimildir um það. Þessi dæmi sýna okkur að íslenskir prestar voru langt í frá einir um að halda frillur. Þetta var þvert á móti almennur siður á Norðurlöndunum, en þetta 26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.