Ný saga - 01.01.1989, Page 28

Ný saga - 01.01.1989, Page 28
Guðmundur J. Guðmundsson Sennilega hefur þessi kirkjunnar maður bæði verið bannfærður og misst stöðu sína líkt og sumir klerkar á tímum Árna biskups I þriðja lagi höfðu kirkjuhöfðingjarnir verulegar tekjur af barneignarbrotum undirmanna sinna. En ef prestar lentu í illdeilum við biskupa, þá var flest það tínt til sem nota mátti gegn hinum brotlega. að hefðu allir klerkar fylgt út í hörgul boðum kirkjunnar þá hefðu biskupsstólarnir orðið af töluverðum fjármunum. Þegar Jón Arason skipaði Ólaf Hjaltason prófast milli Vatns- dalsár, Vatnsskarðs og Hrauns á Skaga og „almennilegan" dóm- ara í þeim málum sem undir kirkjuna heyrðu, þá undanskildi hann þau mál er vörðuðu presta og frillur þeirra og verð- ur ekki betur séð en biskup liafi ætla að halda þeim fyrir sig.32 Vera má að honum hafi verið það skylt samkvæmt reglum kirkjunnar. Nokkrar heimildir hafa varðveist um þær sektir sem prestar þurftu að greiða vegna barneignarbrota. í skipan Eilífs frá árinu 1320 eru sektir ákveðnar fjórar merkur fyrir höfuðklerka en tvær merkur fyrir kapellána og djákna.33 Árið 1482 greiddi síra Þorkell Bjarnason Magnúsi biskupi í Skálholti jörðina Eyjar í Breið- dal í sekt m.a. vegna barneign- arbrota og í minnisbók Stefáns biskups Jónssonar frá árinu 1495 stendur eftirfarandi: „Síra Jón í Bæ skyldugur. 6 vetra gamlan uxa fyrir barnssekt. Item síra ísólfur skyldugur fyrir barnssekt."34 í flestum tilfellum gerðu biskuparnir ekki annað en inn- heimta tilskyldar sektir ef prest- ar brutu skírlífisheit sitt. Á þessu voru þó undantekningar ef prestar lentu í illdeilum við biskupa. Þá var flest það tínt til sem nota mátti gegn hinum brotlega klerki. Svo var t.d. um Þorvald prófast Helgason, sem í fyrstu var stuðnings- maður Árna Þorlákssonar í staðamálum en snerist gegn honum. Þorvaldur var vand- ræðamaður í fjármálum en biskup lét það kyrrt liggja þar til deilur hófust milli þeirra. Þá var ásamt ýmsum öðrum brotum dreginn fram í dagsljósið frillu- lifnaður hans með Valgerði Gunnarsdóttur.35 Þegar deilur þeirra Laurentíusar Kálfssonar og Jörundar Hólabiskups voru í hámarki greip Laurentíus m.a. til þess ráðs að ganga í kirkju og lesa yfir hausamótunum á biskupi vegna hegðunar frænd- kvenna hans Böðvarsdætra, en þær munu hafa hagað sér afar illa, ef marka má sögu Laurent- íusar. Einnig skammaðist Laur- entíus yfir ýmis konar hórdómi og frændsemisspellum sem hann segir að hafi liðist á biskupsstólnum.36 Frá árinu 1479 höfum við svipað dæmi. Þá dæmdu 12 prestar síra Einar Benediktsson fyrir að hafa ekki haldið eiða sína við Ólaf biskup er hann tók við Grenjaðarstað. Meðal þess sem þeir deildu um voru tekjur af laxveiði, en einn þeirra eiða sem síra Einar átti að hafa rofið snerti frilluhald.37 Einnig var síra Þórður í Hítardal kærður fyrir frillulifnað ásamt mörgu öðru, svo sem áflog við annan prest og illyrði. Hann átti fimm börn frilluborin og tók aðeins aflausn fyrir síðasta barnið. Nokkru síðar dæmdi svo presta- dómur síra Þórð frá kjóli og kalli og í bann fallinn38 Ýmis fleiri dæmi mætti nefna en ég læt hér staðar numið, enda er svo mikið víst að þrátt fyrir stór orð og ströng heit finnast þess engin dæmi í ís- lenskum heimildum að biskup- ar hafl gert nokkrar þær ráðstaf- anir sem máli skiptu til að hamla gegn frilluhaldi presta. Frá Noregi höfúm við hins veg- ar dæmi um að biskupar hafi heldur betur tekið til hendinni, svo sem þeir Björgvinjarbiskup- ar Árni og Hákon á fyrri hluta 14. aldar. Árið 1308 hótaði t.d. Árni biskup nokkrum prest- um banni og embættismissi ef þeir segðu ekki skilið við frillur sínar. Auk þess setti hann einn prest af fyrir sömu sakir39 Árið 1338 gerði Hákon Björgvinjar- biskup rassíu og svipti einn prest beneficium fyrir frillulifn- að. Skömmu síðar gaf hann öðrum presti fimm daga frest til að losa sig við frillu sína. Sá hlýddi ekki og þá setti biskup hann af og skipaði honum að koma snarlega á sinn fund.40 Vel má vera að eitthvað annað hafi legið að baki aðgerðum þeirra Árna og Hákonar en ein- tóm umhyggja fyrir sálarlegum velfarnaði klerka sinna, en ekki finn ég neinar heimildir um það. Þessi dæmi sýna okkur að íslenskir prestar voru langt í frá einir um að halda frillur. Þetta var þvert á móti almennur siður á Norðurlöndunum, en þetta 26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.