Ný saga - 01.01.1989, Síða 28

Ný saga - 01.01.1989, Síða 28
Guðmundur J. Guðmundsson Sennilega hefur þessi kirkjunnar maður bæði verið bannfærður og misst stöðu sína líkt og sumir klerkar á tímum Árna biskups I þriðja lagi höfðu kirkjuhöfðingjarnir verulegar tekjur af barneignarbrotum undirmanna sinna. En ef prestar lentu í illdeilum við biskupa, þá var flest það tínt til sem nota mátti gegn hinum brotlega. að hefðu allir klerkar fylgt út í hörgul boðum kirkjunnar þá hefðu biskupsstólarnir orðið af töluverðum fjármunum. Þegar Jón Arason skipaði Ólaf Hjaltason prófast milli Vatns- dalsár, Vatnsskarðs og Hrauns á Skaga og „almennilegan" dóm- ara í þeim málum sem undir kirkjuna heyrðu, þá undanskildi hann þau mál er vörðuðu presta og frillur þeirra og verð- ur ekki betur séð en biskup liafi ætla að halda þeim fyrir sig.32 Vera má að honum hafi verið það skylt samkvæmt reglum kirkjunnar. Nokkrar heimildir hafa varðveist um þær sektir sem prestar þurftu að greiða vegna barneignarbrota. í skipan Eilífs frá árinu 1320 eru sektir ákveðnar fjórar merkur fyrir höfuðklerka en tvær merkur fyrir kapellána og djákna.33 Árið 1482 greiddi síra Þorkell Bjarnason Magnúsi biskupi í Skálholti jörðina Eyjar í Breið- dal í sekt m.a. vegna barneign- arbrota og í minnisbók Stefáns biskups Jónssonar frá árinu 1495 stendur eftirfarandi: „Síra Jón í Bæ skyldugur. 6 vetra gamlan uxa fyrir barnssekt. Item síra ísólfur skyldugur fyrir barnssekt."34 í flestum tilfellum gerðu biskuparnir ekki annað en inn- heimta tilskyldar sektir ef prest- ar brutu skírlífisheit sitt. Á þessu voru þó undantekningar ef prestar lentu í illdeilum við biskupa. Þá var flest það tínt til sem nota mátti gegn hinum brotlega klerki. Svo var t.d. um Þorvald prófast Helgason, sem í fyrstu var stuðnings- maður Árna Þorlákssonar í staðamálum en snerist gegn honum. Þorvaldur var vand- ræðamaður í fjármálum en biskup lét það kyrrt liggja þar til deilur hófust milli þeirra. Þá var ásamt ýmsum öðrum brotum dreginn fram í dagsljósið frillu- lifnaður hans með Valgerði Gunnarsdóttur.35 Þegar deilur þeirra Laurentíusar Kálfssonar og Jörundar Hólabiskups voru í hámarki greip Laurentíus m.a. til þess ráðs að ganga í kirkju og lesa yfir hausamótunum á biskupi vegna hegðunar frænd- kvenna hans Böðvarsdætra, en þær munu hafa hagað sér afar illa, ef marka má sögu Laurent- íusar. Einnig skammaðist Laur- entíus yfir ýmis konar hórdómi og frændsemisspellum sem hann segir að hafi liðist á biskupsstólnum.36 Frá árinu 1479 höfum við svipað dæmi. Þá dæmdu 12 prestar síra Einar Benediktsson fyrir að hafa ekki haldið eiða sína við Ólaf biskup er hann tók við Grenjaðarstað. Meðal þess sem þeir deildu um voru tekjur af laxveiði, en einn þeirra eiða sem síra Einar átti að hafa rofið snerti frilluhald.37 Einnig var síra Þórður í Hítardal kærður fyrir frillulifnað ásamt mörgu öðru, svo sem áflog við annan prest og illyrði. Hann átti fimm börn frilluborin og tók aðeins aflausn fyrir síðasta barnið. Nokkru síðar dæmdi svo presta- dómur síra Þórð frá kjóli og kalli og í bann fallinn38 Ýmis fleiri dæmi mætti nefna en ég læt hér staðar numið, enda er svo mikið víst að þrátt fyrir stór orð og ströng heit finnast þess engin dæmi í ís- lenskum heimildum að biskup- ar hafl gert nokkrar þær ráðstaf- anir sem máli skiptu til að hamla gegn frilluhaldi presta. Frá Noregi höfúm við hins veg- ar dæmi um að biskupar hafi heldur betur tekið til hendinni, svo sem þeir Björgvinjarbiskup- ar Árni og Hákon á fyrri hluta 14. aldar. Árið 1308 hótaði t.d. Árni biskup nokkrum prest- um banni og embættismissi ef þeir segðu ekki skilið við frillur sínar. Auk þess setti hann einn prest af fyrir sömu sakir39 Árið 1338 gerði Hákon Björgvinjar- biskup rassíu og svipti einn prest beneficium fyrir frillulifn- að. Skömmu síðar gaf hann öðrum presti fimm daga frest til að losa sig við frillu sína. Sá hlýddi ekki og þá setti biskup hann af og skipaði honum að koma snarlega á sinn fund.40 Vel má vera að eitthvað annað hafi legið að baki aðgerðum þeirra Árna og Hákonar en ein- tóm umhyggja fyrir sálarlegum velfarnaði klerka sinna, en ekki finn ég neinar heimildir um það. Þessi dæmi sýna okkur að íslenskir prestar voru langt í frá einir um að halda frillur. Þetta var þvert á móti almennur siður á Norðurlöndunum, en þetta 26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.