Ný saga - 01.01.1989, Side 30

Ný saga - 01.01.1989, Side 30
Guðmundur J. Guðmundsson Frá árinu 1450 eru einnig til heimildir um barneignir klaust- urfólks. Árið áður hafði Njáll ábóti á Helgafelli bannsett bróður Pál Ólafsson fýrir margskonar mótþróa við sig og barneignir. Ekki er ljóst hvort barneignirnar hafa verið settar þarna með öðru til að gera sekt Páls sem mesta eða hvort það hafa í raun og veru verið þær sem málið snerist um. Mál þetta reyndist allflókið því Björn ríki Þorleifsson fór fram á það við Gottskálk biskup að hann veitti Páli lausn fyrir brot sín, sem hann og gerði því að hann vissi ekki um bann Njáls ábóta. Gott- skálk varð að afturkalla lausn sína því hann gat ekki leyst bann annars kirkjuhöfðingja.48 Barneignir klausturfólks kom- ust einnig á dagskrá árið 1488. Árið áður hafði síra Eirík- ur Eiríksson prestur á Grenjað- arstað komið til Ólafs Hólabisk- ups og sagt munka á Munka- þverá hafa kosið sig ábóta. Eiríkur varsettur í 12 mánuði til reynslu, þótt biskupi litist ekki vel á hann til starfans. Eiríkur grét og lofaði góðri hegðan, en á jólum kom hann með reglu- klæðin og baðst ábótavígslu og jafnframt aflausnar fyrir barn- eignarbrot sem honum hafði orðið á í millitíðinni. Ólafi biskupi fannst þá nóg komið og setti annan mann í embættið. Nokkru síðar stakk síra Eiríkur af úr landi með Þjóðverjum/'9 Yngstu dæmin af þessu tagi sem ég fann eru annars vegar frá árinu 1539, en þá setti Jón Arason biskup bróður Jóni Sæmundssyni ýmsar skriftir fyr- ir barneignir með Eingilröð Sigurðardóttur. Jón hafði áður brotið af sér á sama hátt.50 Hins vegar er frásögn annála af því að Helgi Höskuldsson síðasti ábóti á Þingeyrum hafi orðið að fara þrisvar á fund páfa vegna barneignarbrota.51 NIÐURST ÖÐUR Langt fram á 13. öld var það al- mennur siður hér á landi að prestar væru kvæntir og töldu þeir sig hafa fyrir því leyfi frá kirkjulegum yfirvöldum. Um og eftir miðja 13. öld útrýmdu kirkjuyfirvöld þessum sið, en þá tóku flestir prestanna sér frillur. Kirkjuhöfðingjar litu yfirleitt framhjá þessu og veittu aflausn- ir fýrir barneignarbrot þegar um þær var beðið og menn leystu sig annað hvort með fé eða skriftum. Sektargjöld presta vegna barneignarbrota hafa áreiðanlega verið dágóð búbót fyrir biskupsembættin. Það er því án efa sannleikskorn í því fólgið sem segir í Söguþætti um Skálholtsbiskupa að prestar hafi margir hverjir orðið fegnir sið- breytingunni og því að geta kvænst í stað þess að þurfa að borga biskupi tvö til þrjú hundruð fyrir hverja barn- eign.52 Skírlífsbrot kirkjunnar manna hafa því ekki verið litin mjög alvarlegum augum og ekki talin ýkja saknæm ein sér. Hins vegar voru þau jafnan dregin fram í dagsljósið ef klerkar lentu í deilum við biskup og voru þá óspart notuð. Svipaða sögu er að segja af skírlífisbrotum klausturfólks, sem þó hafa tvímælalaust verið fátíðari en samskonar brot ann- arra kirkjunnar þjóna, þó ekki væri nema vegna þess að klausturfólk var einangraðra frá umheiminum en aðrir starfs- menn kirkjunnar. Ekki voru þó skriftirnar mjög harðar þó þær hafi verið eitthvað strangari en hjá almennum klerkum og heimildir benda til að fram- kvæmdin hafi verið upp og ofan. Eiríkur grét og lofaði góðri hegðan, en á jólum kom hann með regluklæðin og baðst ábótavígslu og jafn- framt aflausnar fyrir barneignarbrot. Sektargjöld presta vegna barneignarbrota hafa áreiðanlega verið dágóð búbót fyrir biskupsembættin. TILVÍSANIR 1 Dictionary of the Middle Ages III. New York 1983 bls. 215-218. Kultur- historisk Leksikon II, 2. útg. Viborg 1980 bls. 545-48. 2 Hér er hugtakið kynferðisafbrot not- að í mjög víðri merkingu um allt það sem kapólska kirkjan á miðöldum taldi kynferðisafbrot þ.e.a.s. allt frá svívirðilegustu kynferðisafbrotum til kynmaka utan hjónabands. 3 Biskupa sögur I. Kaupmannahöfn 1856 bls. 93. 4 Biskupa sögur II. Kaupmannahöfn 1878 bls. 13. 5 Bps. 1 bls. 157 og 230. 6 Bps. 1 bls. 233- 7 Diplomatarium lslandicum I (ís- lenskt fornbréfasafn) bls. 598-99; Sturlungasaga II. Reykjavík 1946. Sjá 5. og 7. ættaskrá. 8 Bps. I bls. 807, 828 og 832. 9 D.I. II bls. 214. 10 Bps. I bls. 286. 11 Bps. I bls. 284-86. 12 D.I. II bls. 557. 13 Sturlunga saga II bls. 137. 14 Bps. I bls. 418 og 433. 15 Maríusaga I. Christiania 1868 bls. 119-20. 16 Bps. I bls. 451-55. 17 D.I. I bls. 517-18 og 206. Sjá ennfrem- ur Kulturbistorisk leksikon II bls. 545-48. 18 Bps. I bls. 682-83. 19 D.I. I bls. 598-601. 20 Bps. I bls. 695-96. 21 D.I. II bls. 37-42 og 130-38. 22 D.I. II bls. 193. 23 D.I. II bls. 500, 706-7 og 820; D.I III bls. 94 og 615. 24 D.l. IV bls. 413-14. 25 D.I. XI bls. 786. 26 Bps. I bls. 849. 27 D.I. IX bls. 19-20. 28 D.I. III bls. 676-78. 29 D.I. IX bls. 658-59 og 682-84. Hér er að sjálfsögðu átt við stórt hundrað eða 120. 30 D.I. II bls 628. 31 D.I. III bls. 687. 32 D.l. IX bls. 421. 33 D.I. II bls. 500. 34 D.I. VI bls. 445 og D.I. VII bls. 286. 35 Bps. I bls. 767 og 777. 36 Bps. I bls. 816. 37 D.I. VI bls. 193-95. 38 D.I. IX bls. 510-11, 530-32. 39 Diplomatarium Norvegicum III (Norskt fornbréfasafn) bls. 81, 88-9; D.N. IV bls. 77. 40 D.N. IX bls. 127-29. 41 D.I. X bls. 633. 42 D.N. IX bls. 39 og D.N. VII bls. 20. 43 D.I. X bls. 157 og 634. 44 D.l. bls. 499. 45 D.I. IV bls. 497. 46 D.l. IV bis. 456-458. 47 D.I. bls. 497. 48 D.I. V bls. 46-48. 49 D.I. V bls. 633-634, 677. 50 D.I. bls. 416-417. 51 Annálar I. Reykjavík 1922 bls. 140. 52 Bps. II bls. 250. 28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.