Ný saga - 01.01.1989, Page 30

Ný saga - 01.01.1989, Page 30
Guðmundur J. Guðmundsson Frá árinu 1450 eru einnig til heimildir um barneignir klaust- urfólks. Árið áður hafði Njáll ábóti á Helgafelli bannsett bróður Pál Ólafsson fýrir margskonar mótþróa við sig og barneignir. Ekki er ljóst hvort barneignirnar hafa verið settar þarna með öðru til að gera sekt Páls sem mesta eða hvort það hafa í raun og veru verið þær sem málið snerist um. Mál þetta reyndist allflókið því Björn ríki Þorleifsson fór fram á það við Gottskálk biskup að hann veitti Páli lausn fyrir brot sín, sem hann og gerði því að hann vissi ekki um bann Njáls ábóta. Gott- skálk varð að afturkalla lausn sína því hann gat ekki leyst bann annars kirkjuhöfðingja.48 Barneignir klausturfólks kom- ust einnig á dagskrá árið 1488. Árið áður hafði síra Eirík- ur Eiríksson prestur á Grenjað- arstað komið til Ólafs Hólabisk- ups og sagt munka á Munka- þverá hafa kosið sig ábóta. Eiríkur varsettur í 12 mánuði til reynslu, þótt biskupi litist ekki vel á hann til starfans. Eiríkur grét og lofaði góðri hegðan, en á jólum kom hann með reglu- klæðin og baðst ábótavígslu og jafnframt aflausnar fyrir barn- eignarbrot sem honum hafði orðið á í millitíðinni. Ólafi biskupi fannst þá nóg komið og setti annan mann í embættið. Nokkru síðar stakk síra Eiríkur af úr landi með Þjóðverjum/'9 Yngstu dæmin af þessu tagi sem ég fann eru annars vegar frá árinu 1539, en þá setti Jón Arason biskup bróður Jóni Sæmundssyni ýmsar skriftir fyr- ir barneignir með Eingilröð Sigurðardóttur. Jón hafði áður brotið af sér á sama hátt.50 Hins vegar er frásögn annála af því að Helgi Höskuldsson síðasti ábóti á Þingeyrum hafi orðið að fara þrisvar á fund páfa vegna barneignarbrota.51 NIÐURST ÖÐUR Langt fram á 13. öld var það al- mennur siður hér á landi að prestar væru kvæntir og töldu þeir sig hafa fyrir því leyfi frá kirkjulegum yfirvöldum. Um og eftir miðja 13. öld útrýmdu kirkjuyfirvöld þessum sið, en þá tóku flestir prestanna sér frillur. Kirkjuhöfðingjar litu yfirleitt framhjá þessu og veittu aflausn- ir fýrir barneignarbrot þegar um þær var beðið og menn leystu sig annað hvort með fé eða skriftum. Sektargjöld presta vegna barneignarbrota hafa áreiðanlega verið dágóð búbót fyrir biskupsembættin. Það er því án efa sannleikskorn í því fólgið sem segir í Söguþætti um Skálholtsbiskupa að prestar hafi margir hverjir orðið fegnir sið- breytingunni og því að geta kvænst í stað þess að þurfa að borga biskupi tvö til þrjú hundruð fyrir hverja barn- eign.52 Skírlífsbrot kirkjunnar manna hafa því ekki verið litin mjög alvarlegum augum og ekki talin ýkja saknæm ein sér. Hins vegar voru þau jafnan dregin fram í dagsljósið ef klerkar lentu í deilum við biskup og voru þá óspart notuð. Svipaða sögu er að segja af skírlífisbrotum klausturfólks, sem þó hafa tvímælalaust verið fátíðari en samskonar brot ann- arra kirkjunnar þjóna, þó ekki væri nema vegna þess að klausturfólk var einangraðra frá umheiminum en aðrir starfs- menn kirkjunnar. Ekki voru þó skriftirnar mjög harðar þó þær hafi verið eitthvað strangari en hjá almennum klerkum og heimildir benda til að fram- kvæmdin hafi verið upp og ofan. Eiríkur grét og lofaði góðri hegðan, en á jólum kom hann með regluklæðin og baðst ábótavígslu og jafn- framt aflausnar fyrir barneignarbrot. Sektargjöld presta vegna barneignarbrota hafa áreiðanlega verið dágóð búbót fyrir biskupsembættin. TILVÍSANIR 1 Dictionary of the Middle Ages III. New York 1983 bls. 215-218. Kultur- historisk Leksikon II, 2. útg. Viborg 1980 bls. 545-48. 2 Hér er hugtakið kynferðisafbrot not- að í mjög víðri merkingu um allt það sem kapólska kirkjan á miðöldum taldi kynferðisafbrot þ.e.a.s. allt frá svívirðilegustu kynferðisafbrotum til kynmaka utan hjónabands. 3 Biskupa sögur I. Kaupmannahöfn 1856 bls. 93. 4 Biskupa sögur II. Kaupmannahöfn 1878 bls. 13. 5 Bps. 1 bls. 157 og 230. 6 Bps. 1 bls. 233- 7 Diplomatarium lslandicum I (ís- lenskt fornbréfasafn) bls. 598-99; Sturlungasaga II. Reykjavík 1946. Sjá 5. og 7. ættaskrá. 8 Bps. I bls. 807, 828 og 832. 9 D.I. II bls. 214. 10 Bps. I bls. 286. 11 Bps. I bls. 284-86. 12 D.I. II bls. 557. 13 Sturlunga saga II bls. 137. 14 Bps. I bls. 418 og 433. 15 Maríusaga I. Christiania 1868 bls. 119-20. 16 Bps. I bls. 451-55. 17 D.I. I bls. 517-18 og 206. Sjá ennfrem- ur Kulturbistorisk leksikon II bls. 545-48. 18 Bps. I bls. 682-83. 19 D.I. I bls. 598-601. 20 Bps. I bls. 695-96. 21 D.I. II bls. 37-42 og 130-38. 22 D.I. II bls. 193. 23 D.I. II bls. 500, 706-7 og 820; D.I III bls. 94 og 615. 24 D.l. IV bls. 413-14. 25 D.I. XI bls. 786. 26 Bps. I bls. 849. 27 D.I. IX bls. 19-20. 28 D.I. III bls. 676-78. 29 D.I. IX bls. 658-59 og 682-84. Hér er að sjálfsögðu átt við stórt hundrað eða 120. 30 D.I. II bls 628. 31 D.I. III bls. 687. 32 D.l. IX bls. 421. 33 D.I. II bls. 500. 34 D.I. VI bls. 445 og D.I. VII bls. 286. 35 Bps. I bls. 767 og 777. 36 Bps. I bls. 816. 37 D.I. VI bls. 193-95. 38 D.I. IX bls. 510-11, 530-32. 39 Diplomatarium Norvegicum III (Norskt fornbréfasafn) bls. 81, 88-9; D.N. IV bls. 77. 40 D.N. IX bls. 127-29. 41 D.I. X bls. 633. 42 D.N. IX bls. 39 og D.N. VII bls. 20. 43 D.I. X bls. 157 og 634. 44 D.l. bls. 499. 45 D.I. IV bls. 497. 46 D.l. IV bis. 456-458. 47 D.I. bls. 497. 48 D.I. V bls. 46-48. 49 D.I. V bls. 633-634, 677. 50 D.I. bls. 416-417. 51 Annálar I. Reykjavík 1922 bls. 140. 52 Bps. II bls. 250. 28
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.