Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 30

Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 30
Guðmundur J. Guðmundsson Frá árinu 1450 eru einnig til heimildir um barneignir klaust- urfólks. Árið áður hafði Njáll ábóti á Helgafelli bannsett bróður Pál Ólafsson fýrir margskonar mótþróa við sig og barneignir. Ekki er ljóst hvort barneignirnar hafa verið settar þarna með öðru til að gera sekt Páls sem mesta eða hvort það hafa í raun og veru verið þær sem málið snerist um. Mál þetta reyndist allflókið því Björn ríki Þorleifsson fór fram á það við Gottskálk biskup að hann veitti Páli lausn fyrir brot sín, sem hann og gerði því að hann vissi ekki um bann Njáls ábóta. Gott- skálk varð að afturkalla lausn sína því hann gat ekki leyst bann annars kirkjuhöfðingja.48 Barneignir klausturfólks kom- ust einnig á dagskrá árið 1488. Árið áður hafði síra Eirík- ur Eiríksson prestur á Grenjað- arstað komið til Ólafs Hólabisk- ups og sagt munka á Munka- þverá hafa kosið sig ábóta. Eiríkur varsettur í 12 mánuði til reynslu, þótt biskupi litist ekki vel á hann til starfans. Eiríkur grét og lofaði góðri hegðan, en á jólum kom hann með reglu- klæðin og baðst ábótavígslu og jafnframt aflausnar fyrir barn- eignarbrot sem honum hafði orðið á í millitíðinni. Ólafi biskupi fannst þá nóg komið og setti annan mann í embættið. Nokkru síðar stakk síra Eiríkur af úr landi með Þjóðverjum/'9 Yngstu dæmin af þessu tagi sem ég fann eru annars vegar frá árinu 1539, en þá setti Jón Arason biskup bróður Jóni Sæmundssyni ýmsar skriftir fyr- ir barneignir með Eingilröð Sigurðardóttur. Jón hafði áður brotið af sér á sama hátt.50 Hins vegar er frásögn annála af því að Helgi Höskuldsson síðasti ábóti á Þingeyrum hafi orðið að fara þrisvar á fund páfa vegna barneignarbrota.51 NIÐURST ÖÐUR Langt fram á 13. öld var það al- mennur siður hér á landi að prestar væru kvæntir og töldu þeir sig hafa fyrir því leyfi frá kirkjulegum yfirvöldum. Um og eftir miðja 13. öld útrýmdu kirkjuyfirvöld þessum sið, en þá tóku flestir prestanna sér frillur. Kirkjuhöfðingjar litu yfirleitt framhjá þessu og veittu aflausn- ir fýrir barneignarbrot þegar um þær var beðið og menn leystu sig annað hvort með fé eða skriftum. Sektargjöld presta vegna barneignarbrota hafa áreiðanlega verið dágóð búbót fyrir biskupsembættin. Það er því án efa sannleikskorn í því fólgið sem segir í Söguþætti um Skálholtsbiskupa að prestar hafi margir hverjir orðið fegnir sið- breytingunni og því að geta kvænst í stað þess að þurfa að borga biskupi tvö til þrjú hundruð fyrir hverja barn- eign.52 Skírlífsbrot kirkjunnar manna hafa því ekki verið litin mjög alvarlegum augum og ekki talin ýkja saknæm ein sér. Hins vegar voru þau jafnan dregin fram í dagsljósið ef klerkar lentu í deilum við biskup og voru þá óspart notuð. Svipaða sögu er að segja af skírlífisbrotum klausturfólks, sem þó hafa tvímælalaust verið fátíðari en samskonar brot ann- arra kirkjunnar þjóna, þó ekki væri nema vegna þess að klausturfólk var einangraðra frá umheiminum en aðrir starfs- menn kirkjunnar. Ekki voru þó skriftirnar mjög harðar þó þær hafi verið eitthvað strangari en hjá almennum klerkum og heimildir benda til að fram- kvæmdin hafi verið upp og ofan. Eiríkur grét og lofaði góðri hegðan, en á jólum kom hann með regluklæðin og baðst ábótavígslu og jafn- framt aflausnar fyrir barneignarbrot. Sektargjöld presta vegna barneignarbrota hafa áreiðanlega verið dágóð búbót fyrir biskupsembættin. TILVÍSANIR 1 Dictionary of the Middle Ages III. New York 1983 bls. 215-218. Kultur- historisk Leksikon II, 2. útg. Viborg 1980 bls. 545-48. 2 Hér er hugtakið kynferðisafbrot not- að í mjög víðri merkingu um allt það sem kapólska kirkjan á miðöldum taldi kynferðisafbrot þ.e.a.s. allt frá svívirðilegustu kynferðisafbrotum til kynmaka utan hjónabands. 3 Biskupa sögur I. Kaupmannahöfn 1856 bls. 93. 4 Biskupa sögur II. Kaupmannahöfn 1878 bls. 13. 5 Bps. 1 bls. 157 og 230. 6 Bps. 1 bls. 233- 7 Diplomatarium lslandicum I (ís- lenskt fornbréfasafn) bls. 598-99; Sturlungasaga II. Reykjavík 1946. Sjá 5. og 7. ættaskrá. 8 Bps. I bls. 807, 828 og 832. 9 D.I. II bls. 214. 10 Bps. I bls. 286. 11 Bps. I bls. 284-86. 12 D.I. II bls. 557. 13 Sturlunga saga II bls. 137. 14 Bps. I bls. 418 og 433. 15 Maríusaga I. Christiania 1868 bls. 119-20. 16 Bps. I bls. 451-55. 17 D.I. I bls. 517-18 og 206. Sjá ennfrem- ur Kulturbistorisk leksikon II bls. 545-48. 18 Bps. I bls. 682-83. 19 D.I. I bls. 598-601. 20 Bps. I bls. 695-96. 21 D.I. II bls. 37-42 og 130-38. 22 D.I. II bls. 193. 23 D.I. II bls. 500, 706-7 og 820; D.I III bls. 94 og 615. 24 D.l. IV bls. 413-14. 25 D.I. XI bls. 786. 26 Bps. I bls. 849. 27 D.I. IX bls. 19-20. 28 D.I. III bls. 676-78. 29 D.I. IX bls. 658-59 og 682-84. Hér er að sjálfsögðu átt við stórt hundrað eða 120. 30 D.I. II bls 628. 31 D.I. III bls. 687. 32 D.l. IX bls. 421. 33 D.I. II bls. 500. 34 D.I. VI bls. 445 og D.I. VII bls. 286. 35 Bps. I bls. 767 og 777. 36 Bps. I bls. 816. 37 D.I. VI bls. 193-95. 38 D.I. IX bls. 510-11, 530-32. 39 Diplomatarium Norvegicum III (Norskt fornbréfasafn) bls. 81, 88-9; D.N. IV bls. 77. 40 D.N. IX bls. 127-29. 41 D.I. X bls. 633. 42 D.N. IX bls. 39 og D.N. VII bls. 20. 43 D.I. X bls. 157 og 634. 44 D.l. bls. 499. 45 D.I. IV bls. 497. 46 D.l. IV bis. 456-458. 47 D.I. bls. 497. 48 D.I. V bls. 46-48. 49 D.I. V bls. 633-634, 677. 50 D.I. bls. 416-417. 51 Annálar I. Reykjavík 1922 bls. 140. 52 Bps. II bls. 250. 28
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.