Ný saga - 01.01.1989, Side 38

Ný saga - 01.01.1989, Side 38
Már Jónsson dæmið er eiður Hallveigar Nik- ulásdóttur að Þingskálum 26. september 1597: „Til þess legg- ur þú hönd á helga bók og svo skýtur þú þínu máli til Guðs að þú hefur ekkert líkamlegt sambland haft við nokkurn mann hvorki lífs né dauðan á þinni ævi annan en við Sigurð Guðnason og hann er svo sann- ur faðir að þessum þínum syni Jóni sem þú ert holdleg móðir og að svo stöfuðum eiði sé þér Guð hollur sem þú satt segir, gramur ef þú lýgur.“ Eiðarnir líkjast hverjir öðrum, eru ýmist í fýrstu eða annarri persónu og nefna nafn föður og barns.8 Vegna Stóradóms hófu yfirvöld að ganga fast eftir því að konur lýstu feður að börnum sínum. KONUR URÐU AÐ FEÐRA Höfundar Stóradóms frá 1564 gerðu ekki ráð íyrir því að nokkur vandi væri að feðra börn sem komu undir og fædd- ust utan hjónabands. Þeir kröfð- ust þess eins að brotin sann- prófuðust með opinberum verkum, skilríkum vitnum eða „viljanlegri og lostugri óneyddri meðkenning og við- göngu“ foreldranna.9 Þess verð- ur ekki vart að hætta hafi verið talin á því að kona kynni að neita að feðra barn sitt eða lýst- ur faðir að synja áburði móður- innar. Ákvæði Kristniréttar Árna Þorlákssonar frá 1275 hefur þótt duga: „Sá skal faðir vera að barni sem móðir segir á hendur, nema hann færist und- an með lýrittareiði ef það sýnist biskupi eða hans umboðs- manni réttlega vera mega með skynsamra manna ráði.“ Léki grunur á því að náinn skyldleiki eða mægðir væru með manni og móður barnsins varð hann að synja fyrir með tylftareiði. Væri maðurinn dauður átti það að standa sem móðir sagði á sæng og bar yfirsetukonum að sanna það með henni. Konur sem alls ekki vildu segja til fað- ernis voru sekar biskupi um þrjár merkur, en barnið átti að fylgja móður og taka rétt eftir móðurafa sínum. í kaþólskri tíð gátu konur því komist upp með að lýsa ekki föður.10 Róttækasta breytingin sem Stóridómur hafði í för með sér var að fólk sem var náið að skyldleika eða mægðum og eignaðist börn átti að missa lífið. Fyrir vikið hófu yfirvöld að ganga fast eftir því að konur lýstu feður að börnum sínum og hert var á viðurlögum við því að feðra ekki börn. Á alþingi árið 1576 var sektarákvæði Kristniréttar ítrekað og því bætt við að hefðu konur ekki fé skyldu þær dæmast „útlægar af héraðinu, þar til sannprófast um hver barnið á með þeim.“ Tveimur árum síðar ályktuðu lögmenn og lögrétta að „þær konur sem ekki vilja segja til feðra barna sinna séu réttteknar undir þvílíka refsing sem dóm- ur dæmir eftir atvikum hverja kynning þær hafa hver í sínu héraði." Hnykkt var á útlegð- arákvæðinu á alþingi 1603 og ákveðið að konur skyldu fara úr fjórðungi, en „hérað“ í sam- þykktinni frá 1575 gat jafnt átt við sýslu og fjórðung. Þær sem ekki treystu sér til þess að fara vegna veikinda eða annarra for- falla skyldu hýddar „hvert ár svo lengi sem þær lifa.“n Undir lok aldarinnar voru af- skipti kirkjunnar skilgreind. Oddur biskup Einarsson tók frumkvæðið árið 1594. Á al- þingi baðst hann dóms á nokkr- um greinum, meðal annars um þá konu „sem ekki vill segja til faðernis." Leikmenn og prestar samþykktu það sem hann lagði til. Þremurárum síðar var sams- konar ályktun gerð á presta- stefnu Hólabiskupsdæmis. Ákvæði kennimanna voru á þá leið að neitaði kona að segja til faðernis átti sóknarprestur að áminna hana þrisvar að segja sannleikann. Héldi hún fast við neitunina næsta hálfa árið átti prestur að leita ráða hjá prófasti og biskupi og síðan bannsetja hana af predikunarstóli. Sæi hún enn ekki að sér skyldi ver- aldlegt yfirvald taka til hend- inni, sekta konuna eða hýða fyr- ir þvermóðskuna og reka hana úr fjórðungi.12 Með þessum samþykktum var kornið á fót tvöföldu eftirliti með feðrun barna. Væri kona ekki fús til að nefna föður áttu prestar að gera hvað þeir gátu með áminningum og banni, en vísa málinu til sýslumanna yrði þeim ekki ágengt. Sýslumenn máttu hýða þessar konur og flæma þær í burt. Á fyrsta aldar- fjórðungi 17. aldar voru síðan boðuð nýmæli og enn harðari viðurlög. ÞÓRDÍSARMÁL OG PRINSINS BRÉF Vorið 1608 hófust málaferli sem líklegt er að hafi vakið at- hygli um allt land.13 í apríl sór Þórdís Halldórsdóttir að Sól- heimum í Sæmundarhlíð eið fyrir samræði við alla karlmenn lifandi og dauða. Slíkir eiðar voru alvanalegir á þessum árum þegar stúlkur urðu fyrir orð- rómi um að þær ættu vingott við karla. Frá árslokum 1599 til ársbyrjunar 1612 sóru til að mynda tíu stúlkur í Rangárvalla- sýslu eitthvað á þá leið „að ég hef aldrei líkamlega lostasemi drýgt við nokkurn mann, hvorki lífs né dauðan."14 Þórdís varð hins vegar uppvís að meinsæri þegar hún fæddi barn fimm mánuðum eftir eiðinn og glæp- ur hennar varð ennþá meiri þegar hún neitaði að feðra barnið. Þess í stað fullyrti hún að hún hefði aldrei verið við karlmann kennd. Þá þegar hef- ur leikið grunur á því að mágur hennar Tómas Böðvarsson bóndi að Sólheimum ætti barnið. Jón lögmaður Sigurðs- son hafði Þórdísi með sér á al- þingi 1609. Þar voru menn ráðalausir og treystu sér ekki til að fallast á boð Tómasar um að sverja tylftareið fyrir barnið. Herluf Daa höfuðsmaður vísaði málinu aftur til héraðs og lofaði að útvega konungsbréf um mál sem þessi. Á alþingi sumarið 1612 gaf hann út bréf í eigin 36
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.