Ný saga - 01.01.1989, Síða 38

Ný saga - 01.01.1989, Síða 38
Már Jónsson dæmið er eiður Hallveigar Nik- ulásdóttur að Þingskálum 26. september 1597: „Til þess legg- ur þú hönd á helga bók og svo skýtur þú þínu máli til Guðs að þú hefur ekkert líkamlegt sambland haft við nokkurn mann hvorki lífs né dauðan á þinni ævi annan en við Sigurð Guðnason og hann er svo sann- ur faðir að þessum þínum syni Jóni sem þú ert holdleg móðir og að svo stöfuðum eiði sé þér Guð hollur sem þú satt segir, gramur ef þú lýgur.“ Eiðarnir líkjast hverjir öðrum, eru ýmist í fýrstu eða annarri persónu og nefna nafn föður og barns.8 Vegna Stóradóms hófu yfirvöld að ganga fast eftir því að konur lýstu feður að börnum sínum. KONUR URÐU AÐ FEÐRA Höfundar Stóradóms frá 1564 gerðu ekki ráð íyrir því að nokkur vandi væri að feðra börn sem komu undir og fædd- ust utan hjónabands. Þeir kröfð- ust þess eins að brotin sann- prófuðust með opinberum verkum, skilríkum vitnum eða „viljanlegri og lostugri óneyddri meðkenning og við- göngu“ foreldranna.9 Þess verð- ur ekki vart að hætta hafi verið talin á því að kona kynni að neita að feðra barn sitt eða lýst- ur faðir að synja áburði móður- innar. Ákvæði Kristniréttar Árna Þorlákssonar frá 1275 hefur þótt duga: „Sá skal faðir vera að barni sem móðir segir á hendur, nema hann færist und- an með lýrittareiði ef það sýnist biskupi eða hans umboðs- manni réttlega vera mega með skynsamra manna ráði.“ Léki grunur á því að náinn skyldleiki eða mægðir væru með manni og móður barnsins varð hann að synja fyrir með tylftareiði. Væri maðurinn dauður átti það að standa sem móðir sagði á sæng og bar yfirsetukonum að sanna það með henni. Konur sem alls ekki vildu segja til fað- ernis voru sekar biskupi um þrjár merkur, en barnið átti að fylgja móður og taka rétt eftir móðurafa sínum. í kaþólskri tíð gátu konur því komist upp með að lýsa ekki föður.10 Róttækasta breytingin sem Stóridómur hafði í för með sér var að fólk sem var náið að skyldleika eða mægðum og eignaðist börn átti að missa lífið. Fyrir vikið hófu yfirvöld að ganga fast eftir því að konur lýstu feður að börnum sínum og hert var á viðurlögum við því að feðra ekki börn. Á alþingi árið 1576 var sektarákvæði Kristniréttar ítrekað og því bætt við að hefðu konur ekki fé skyldu þær dæmast „útlægar af héraðinu, þar til sannprófast um hver barnið á með þeim.“ Tveimur árum síðar ályktuðu lögmenn og lögrétta að „þær konur sem ekki vilja segja til feðra barna sinna séu réttteknar undir þvílíka refsing sem dóm- ur dæmir eftir atvikum hverja kynning þær hafa hver í sínu héraði." Hnykkt var á útlegð- arákvæðinu á alþingi 1603 og ákveðið að konur skyldu fara úr fjórðungi, en „hérað“ í sam- þykktinni frá 1575 gat jafnt átt við sýslu og fjórðung. Þær sem ekki treystu sér til þess að fara vegna veikinda eða annarra for- falla skyldu hýddar „hvert ár svo lengi sem þær lifa.“n Undir lok aldarinnar voru af- skipti kirkjunnar skilgreind. Oddur biskup Einarsson tók frumkvæðið árið 1594. Á al- þingi baðst hann dóms á nokkr- um greinum, meðal annars um þá konu „sem ekki vill segja til faðernis." Leikmenn og prestar samþykktu það sem hann lagði til. Þremurárum síðar var sams- konar ályktun gerð á presta- stefnu Hólabiskupsdæmis. Ákvæði kennimanna voru á þá leið að neitaði kona að segja til faðernis átti sóknarprestur að áminna hana þrisvar að segja sannleikann. Héldi hún fast við neitunina næsta hálfa árið átti prestur að leita ráða hjá prófasti og biskupi og síðan bannsetja hana af predikunarstóli. Sæi hún enn ekki að sér skyldi ver- aldlegt yfirvald taka til hend- inni, sekta konuna eða hýða fyr- ir þvermóðskuna og reka hana úr fjórðungi.12 Með þessum samþykktum var kornið á fót tvöföldu eftirliti með feðrun barna. Væri kona ekki fús til að nefna föður áttu prestar að gera hvað þeir gátu með áminningum og banni, en vísa málinu til sýslumanna yrði þeim ekki ágengt. Sýslumenn máttu hýða þessar konur og flæma þær í burt. Á fyrsta aldar- fjórðungi 17. aldar voru síðan boðuð nýmæli og enn harðari viðurlög. ÞÓRDÍSARMÁL OG PRINSINS BRÉF Vorið 1608 hófust málaferli sem líklegt er að hafi vakið at- hygli um allt land.13 í apríl sór Þórdís Halldórsdóttir að Sól- heimum í Sæmundarhlíð eið fyrir samræði við alla karlmenn lifandi og dauða. Slíkir eiðar voru alvanalegir á þessum árum þegar stúlkur urðu fyrir orð- rómi um að þær ættu vingott við karla. Frá árslokum 1599 til ársbyrjunar 1612 sóru til að mynda tíu stúlkur í Rangárvalla- sýslu eitthvað á þá leið „að ég hef aldrei líkamlega lostasemi drýgt við nokkurn mann, hvorki lífs né dauðan."14 Þórdís varð hins vegar uppvís að meinsæri þegar hún fæddi barn fimm mánuðum eftir eiðinn og glæp- ur hennar varð ennþá meiri þegar hún neitaði að feðra barnið. Þess í stað fullyrti hún að hún hefði aldrei verið við karlmann kennd. Þá þegar hef- ur leikið grunur á því að mágur hennar Tómas Böðvarsson bóndi að Sólheimum ætti barnið. Jón lögmaður Sigurðs- son hafði Þórdísi með sér á al- þingi 1609. Þar voru menn ráðalausir og treystu sér ekki til að fallast á boð Tómasar um að sverja tylftareið fyrir barnið. Herluf Daa höfuðsmaður vísaði málinu aftur til héraðs og lofaði að útvega konungsbréf um mál sem þessi. Á alþingi sumarið 1612 gaf hann út bréf í eigin 36
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.