Ný saga - 01.01.1989, Page 38

Ný saga - 01.01.1989, Page 38
Már Jónsson dæmið er eiður Hallveigar Nik- ulásdóttur að Þingskálum 26. september 1597: „Til þess legg- ur þú hönd á helga bók og svo skýtur þú þínu máli til Guðs að þú hefur ekkert líkamlegt sambland haft við nokkurn mann hvorki lífs né dauðan á þinni ævi annan en við Sigurð Guðnason og hann er svo sann- ur faðir að þessum þínum syni Jóni sem þú ert holdleg móðir og að svo stöfuðum eiði sé þér Guð hollur sem þú satt segir, gramur ef þú lýgur.“ Eiðarnir líkjast hverjir öðrum, eru ýmist í fýrstu eða annarri persónu og nefna nafn föður og barns.8 Vegna Stóradóms hófu yfirvöld að ganga fast eftir því að konur lýstu feður að börnum sínum. KONUR URÐU AÐ FEÐRA Höfundar Stóradóms frá 1564 gerðu ekki ráð íyrir því að nokkur vandi væri að feðra börn sem komu undir og fædd- ust utan hjónabands. Þeir kröfð- ust þess eins að brotin sann- prófuðust með opinberum verkum, skilríkum vitnum eða „viljanlegri og lostugri óneyddri meðkenning og við- göngu“ foreldranna.9 Þess verð- ur ekki vart að hætta hafi verið talin á því að kona kynni að neita að feðra barn sitt eða lýst- ur faðir að synja áburði móður- innar. Ákvæði Kristniréttar Árna Þorlákssonar frá 1275 hefur þótt duga: „Sá skal faðir vera að barni sem móðir segir á hendur, nema hann færist und- an með lýrittareiði ef það sýnist biskupi eða hans umboðs- manni réttlega vera mega með skynsamra manna ráði.“ Léki grunur á því að náinn skyldleiki eða mægðir væru með manni og móður barnsins varð hann að synja fyrir með tylftareiði. Væri maðurinn dauður átti það að standa sem móðir sagði á sæng og bar yfirsetukonum að sanna það með henni. Konur sem alls ekki vildu segja til fað- ernis voru sekar biskupi um þrjár merkur, en barnið átti að fylgja móður og taka rétt eftir móðurafa sínum. í kaþólskri tíð gátu konur því komist upp með að lýsa ekki föður.10 Róttækasta breytingin sem Stóridómur hafði í för með sér var að fólk sem var náið að skyldleika eða mægðum og eignaðist börn átti að missa lífið. Fyrir vikið hófu yfirvöld að ganga fast eftir því að konur lýstu feður að börnum sínum og hert var á viðurlögum við því að feðra ekki börn. Á alþingi árið 1576 var sektarákvæði Kristniréttar ítrekað og því bætt við að hefðu konur ekki fé skyldu þær dæmast „útlægar af héraðinu, þar til sannprófast um hver barnið á með þeim.“ Tveimur árum síðar ályktuðu lögmenn og lögrétta að „þær konur sem ekki vilja segja til feðra barna sinna séu réttteknar undir þvílíka refsing sem dóm- ur dæmir eftir atvikum hverja kynning þær hafa hver í sínu héraði." Hnykkt var á útlegð- arákvæðinu á alþingi 1603 og ákveðið að konur skyldu fara úr fjórðungi, en „hérað“ í sam- þykktinni frá 1575 gat jafnt átt við sýslu og fjórðung. Þær sem ekki treystu sér til þess að fara vegna veikinda eða annarra for- falla skyldu hýddar „hvert ár svo lengi sem þær lifa.“n Undir lok aldarinnar voru af- skipti kirkjunnar skilgreind. Oddur biskup Einarsson tók frumkvæðið árið 1594. Á al- þingi baðst hann dóms á nokkr- um greinum, meðal annars um þá konu „sem ekki vill segja til faðernis." Leikmenn og prestar samþykktu það sem hann lagði til. Þremurárum síðar var sams- konar ályktun gerð á presta- stefnu Hólabiskupsdæmis. Ákvæði kennimanna voru á þá leið að neitaði kona að segja til faðernis átti sóknarprestur að áminna hana þrisvar að segja sannleikann. Héldi hún fast við neitunina næsta hálfa árið átti prestur að leita ráða hjá prófasti og biskupi og síðan bannsetja hana af predikunarstóli. Sæi hún enn ekki að sér skyldi ver- aldlegt yfirvald taka til hend- inni, sekta konuna eða hýða fyr- ir þvermóðskuna og reka hana úr fjórðungi.12 Með þessum samþykktum var kornið á fót tvöföldu eftirliti með feðrun barna. Væri kona ekki fús til að nefna föður áttu prestar að gera hvað þeir gátu með áminningum og banni, en vísa málinu til sýslumanna yrði þeim ekki ágengt. Sýslumenn máttu hýða þessar konur og flæma þær í burt. Á fyrsta aldar- fjórðungi 17. aldar voru síðan boðuð nýmæli og enn harðari viðurlög. ÞÓRDÍSARMÁL OG PRINSINS BRÉF Vorið 1608 hófust málaferli sem líklegt er að hafi vakið at- hygli um allt land.13 í apríl sór Þórdís Halldórsdóttir að Sól- heimum í Sæmundarhlíð eið fyrir samræði við alla karlmenn lifandi og dauða. Slíkir eiðar voru alvanalegir á þessum árum þegar stúlkur urðu fyrir orð- rómi um að þær ættu vingott við karla. Frá árslokum 1599 til ársbyrjunar 1612 sóru til að mynda tíu stúlkur í Rangárvalla- sýslu eitthvað á þá leið „að ég hef aldrei líkamlega lostasemi drýgt við nokkurn mann, hvorki lífs né dauðan."14 Þórdís varð hins vegar uppvís að meinsæri þegar hún fæddi barn fimm mánuðum eftir eiðinn og glæp- ur hennar varð ennþá meiri þegar hún neitaði að feðra barnið. Þess í stað fullyrti hún að hún hefði aldrei verið við karlmann kennd. Þá þegar hef- ur leikið grunur á því að mágur hennar Tómas Böðvarsson bóndi að Sólheimum ætti barnið. Jón lögmaður Sigurðs- son hafði Þórdísi með sér á al- þingi 1609. Þar voru menn ráðalausir og treystu sér ekki til að fallast á boð Tómasar um að sverja tylftareið fyrir barnið. Herluf Daa höfuðsmaður vísaði málinu aftur til héraðs og lofaði að útvega konungsbréf um mál sem þessi. Á alþingi sumarið 1612 gaf hann út bréf í eigin 36
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.