Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1947, Side 67

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1947, Side 67
GUÐMUNDUR G. HAGALÍN FIMMTUGUR 49 æviloka. Til minningar um draum sinn stofnar hún svo sjóð til að verðlauna ógiftar mæður, sem börn eiga eftir þrítugt. “Skilningstréð” er saga um fyrstu uppreisn unglings. Hann stelst út á fjörð um húslestur á sunnudegi og veiðir væna lúðu, fallegan fisk úr sjó. Sú lúða verður hans skilningstré — þótt dregið sé úr sjó. “Móðir barnanna” er um aðra uppreisn, uppreisn fátækrar verka- konu, sem hefir eignast tvö börn og hálf skammast sín fyrir, þótt henni þyki vænt um börnin og sjái vel fyr- ir þeim. Svo vill það til, að strákurinn, sonur hennar, lendir í slagsmál við syni útgerðarmanns, af því að þeir hafa kallað móður hans óþvegnum nöfnum. Leika þeir strák svo illa, að móðir hans getur ekki stilt sig að veita honum, — og áður en varir er hún búin að lúberja eigi aðeins strákana, heldur líka útgerðarmann inn sjálfan. Næsta dag er henni sagt upp vinnu 1 fiskvaski útgerðarmannsins og hún stendur ein uppi með sveitina fyrir dyrum. En þá kemur verkalýðs félagið henni til hjálpar, gerir verk- fsll til þess að hún sé tekin aftur í vinnuna. Þetta verður uppreist hennar: hún fer að hugsa eins og ^°na með virðingu fyrir sjálfri sér c2 börnunum. Og í sögulok segist hún með stolti vera “Móðir barn- anna — hans Sigga og hennar ^unnu minnar.” Þetta tilsvar hafði ^agalín annars eftir gamalli konu Vestan úr Dýrafirði, og gerði það að lQrnsteini sögu sinnar. ‘Tveir mektarbokkar” er skop- ^ynd af þrí-efldum þorpshöfðingja, kaupmanni og útgerðarmanni, sem einu sinni á ævinni mætir jafningja sínum á þorpsgötunni í líki mann- ýgs geithafurs — og af viðureign þeirra — sem endar með frægum sigri hins tvífætta bokka yfir skepn- unni. . Allar þessar sögur, nema fyrsta sagan, eru skopsögur, þótt oft fylgi gamninu meiri og minni alvara, enda eru þær allar skrifaðar meir í hinum eldri skopsagnastíl Haga- líns, fremur heldur en í hinum nýrri stíl Kristrúnar í Hamravík. Aftur á móti bregður Hamravíkur stílnum fremur fyrir í lengstu sög- unni “Kirkjuferð,” þótt eigi sé hann einráður þar. Þetta er ævisaga gam- allar kerlingar, sögð af manni, sem stundum veiðir söguna upp úr móð- ur sinni, stundum lætur móður sína segja sér hana eftir ömmu sinni, en þær Herborg kerling beykis og amman eiga að hafa alist upp sam- an og verið vel til vina alla ævi. Þessi þrefalda umgerð — sonur — móðir — amma — er nokkuð viða- mikil og flýtir ekki fyrir rás sögunn- ar, en hún gefur höfundi gott tæki- færi til að kynna þessar persónur af tali þeirra, enda tekur amman að minsta kosti virkan þátt í sögunni sem andstæða og ráðgjafi Herborg- ar. Þetta sögusnið neyðir líka höf- und til að halda sér ávalt innan við ramma þess, sem sagnamaður hans hefir heyrt sjálfur eða heyrt haft eftir öðrum. Annars er kerlingin hún Herborg gamla beykis engin hversdags-mann- eskja, heldur hreinlega einstæð og það eigi aðeins í bókum Hagalíns — þótt ein mannlýsing í Konungin- um á kálfsskinni minni dálítið á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.