Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1947, Side 76

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1947, Side 76
58 TIMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA mörgum manni viðkvæmt, sem kannske án þess að hafa hugmynd um hefir setið fyrir Hagalín. Svo mikið má þó segja, að eins og Hagalín notar að staðaldri vest- firskt landslag og staðhætti, sveitir og þorp, svo notar hann líka vest- firska menn og konur úr sínum víða kunningjahóp til fyrirmynda. Með því móti verður ekki svo mikið djúp staðfest milli skáldsagna hans og hinna ‘sönnu’ sagna, eins og Virkra daga. En auðvitað hefir hann þó ólíkt frjálsari hendur í skáldsögunum. Þar getur hann klipt og skorið eftir vild, notað sömu persónur hvað eft- ir annað sem fyrirmyndir að ólík- um en þó skyldum söguhetjum, skeytt saman nokkrum persónum í eina söguhetju, dregið atvik í einn stað og kent þau mönnum, sem aldrei hafa lifað þau í veruleikan- um. Komið getur það og fyrir, að Hagalín vefji sögur sínar um menn, sem hann hefir aðeins séð bregða fyrir í svip og veit engin deili á. Og hann getur fitjað upp með einu tilsvari, sem honum hefir verið hermt eða hann hefir heyrt, og prjónað við það langa sögu. En venjulega mun hann þekkja aðalpersónur sínar miklu betur en svo. Tæplega mun nokkur firtast við, þótt frá því sé skýrt, að margt af gerðarlegasta og myndarlegasta fólkinu í sögum hans, eins og Mela- kóngurinn og Hamraslektið, er hans eigin sterki frændgarður í dular- gervi. Er eigi undarlegt þótt Haga- lín mæri þessa frændur sína fyrir drengskap þeirra og atorku og frumlegar tiltektir, því honum kippir sjálfum svo mikið í kynið. Á þetta hefir verið drepið allvíða hér að framan. Hitt ætti heldur varla að teljast saknæmt, þótt skýrt væri frá fyrirmyndum Kristrúnar í Hamra- vík, vinsælustu og einna þjóðleg- ustu persónu, sem Hagalín hefir skapað. En frá uppruna hennar skýrir Hagalín sjálfur svo: “Kristrún er steypt upp úr þremur konum, ömmu minni —Sig- ríði ólafsdóttur frá Auðkúlu í Arn- arfirði,— Lovísu nokkurri hér á ísafirði. sem Vilmundur Jónsson landlæknir hefir í sinni sérstæðu og lifandi munnlegu frásögn kynt mér, — og loks Kristrúnu nokkurri úr Grímsey, móður Halldóru yfir- setukonu -í Dýrafirði, Friðriksdótt- ur. En frásögn Vilmundar af Lovísu vorið 1931 kom mér til að fara þá að skrifa bókina.” Svona mætti lengi rekja þetta efni, en hér skal látið staðar num- ið. Að einu atriði væri enn vert að víkja, en það er til hvaða bókmenta- stefnu maður ætti að telja Hagalín. Eg hefi talið að hann væri róman- tískur höfundur aðallega vegna trúar hans á þjóðareðlið, eins og það birtist í frumstæðu fólki útkjálka- bygðanna. Virtist mér, að stefna hans, eins og hann markaði hana 1 grein sinni um Hamsun —Austur- land 1921— og einkum í hinni stór- merku og glöggu grein “Rithöfund- arnir og þjóðin” —Austanfara 21- júlí—11. ágúst 1923,— skipa honum greinilega í flokk hinnar þjóðlegu rómantíkur eins og Nordal og Davíð Stefánssyni. Eg hefi birt útdrátt úr grein þess-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.