Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1947, Qupperneq 76

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1947, Qupperneq 76
58 TIMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA mörgum manni viðkvæmt, sem kannske án þess að hafa hugmynd um hefir setið fyrir Hagalín. Svo mikið má þó segja, að eins og Hagalín notar að staðaldri vest- firskt landslag og staðhætti, sveitir og þorp, svo notar hann líka vest- firska menn og konur úr sínum víða kunningjahóp til fyrirmynda. Með því móti verður ekki svo mikið djúp staðfest milli skáldsagna hans og hinna ‘sönnu’ sagna, eins og Virkra daga. En auðvitað hefir hann þó ólíkt frjálsari hendur í skáldsögunum. Þar getur hann klipt og skorið eftir vild, notað sömu persónur hvað eft- ir annað sem fyrirmyndir að ólík- um en þó skyldum söguhetjum, skeytt saman nokkrum persónum í eina söguhetju, dregið atvik í einn stað og kent þau mönnum, sem aldrei hafa lifað þau í veruleikan- um. Komið getur það og fyrir, að Hagalín vefji sögur sínar um menn, sem hann hefir aðeins séð bregða fyrir í svip og veit engin deili á. Og hann getur fitjað upp með einu tilsvari, sem honum hefir verið hermt eða hann hefir heyrt, og prjónað við það langa sögu. En venjulega mun hann þekkja aðalpersónur sínar miklu betur en svo. Tæplega mun nokkur firtast við, þótt frá því sé skýrt, að margt af gerðarlegasta og myndarlegasta fólkinu í sögum hans, eins og Mela- kóngurinn og Hamraslektið, er hans eigin sterki frændgarður í dular- gervi. Er eigi undarlegt þótt Haga- lín mæri þessa frændur sína fyrir drengskap þeirra og atorku og frumlegar tiltektir, því honum kippir sjálfum svo mikið í kynið. Á þetta hefir verið drepið allvíða hér að framan. Hitt ætti heldur varla að teljast saknæmt, þótt skýrt væri frá fyrirmyndum Kristrúnar í Hamra- vík, vinsælustu og einna þjóðleg- ustu persónu, sem Hagalín hefir skapað. En frá uppruna hennar skýrir Hagalín sjálfur svo: “Kristrún er steypt upp úr þremur konum, ömmu minni —Sig- ríði ólafsdóttur frá Auðkúlu í Arn- arfirði,— Lovísu nokkurri hér á ísafirði. sem Vilmundur Jónsson landlæknir hefir í sinni sérstæðu og lifandi munnlegu frásögn kynt mér, — og loks Kristrúnu nokkurri úr Grímsey, móður Halldóru yfir- setukonu -í Dýrafirði, Friðriksdótt- ur. En frásögn Vilmundar af Lovísu vorið 1931 kom mér til að fara þá að skrifa bókina.” Svona mætti lengi rekja þetta efni, en hér skal látið staðar num- ið. Að einu atriði væri enn vert að víkja, en það er til hvaða bókmenta- stefnu maður ætti að telja Hagalín. Eg hefi talið að hann væri róman- tískur höfundur aðallega vegna trúar hans á þjóðareðlið, eins og það birtist í frumstæðu fólki útkjálka- bygðanna. Virtist mér, að stefna hans, eins og hann markaði hana 1 grein sinni um Hamsun —Austur- land 1921— og einkum í hinni stór- merku og glöggu grein “Rithöfund- arnir og þjóðin” —Austanfara 21- júlí—11. ágúst 1923,— skipa honum greinilega í flokk hinnar þjóðlegu rómantíkur eins og Nordal og Davíð Stefánssyni. Eg hefi birt útdrátt úr grein þess-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.