Hugur - 01.06.2009, Side 23

Hugur - 01.06.2009, Side 23
Um feminíska gagnrýni á kanónu og menningu heimspekinnar 21 áfram sígild hugtök og kenningar heimspekinnar. Þessi endurheimt hefðarinnar hefur m.a. haft í för með sér að femínísk heimspeki hefiir dregið fram höfiinda eða nánar tiltekið kenningar þeirra sem hafa með einhverjum hætti verið á skjön við ráðandi strauma. Femínísk heimspeki finnur t.d. samhljóm með heimspeki Heraklítosar um verðandi, skriföm Hume um samband vitsmuna og tilfinninga og heimspeki Spinoza um vináttu. Saga heimspekikanónunnar er ekki breiðgata sem rúmar allt sem skiptir máli. Hún h'kist fremur fljóti eða á sem fær inntak sitt víða að og fer um landslag menningar og samfélags í bugðum, mótast af því og mótar það. Ain breytir um farveg, skilur eftir kvíslar sem þorna upp og myndar nýjar. Femínísk heimspeki á það sameiginlegt með hugsuðum á borð við Heid- egger og Nietzsche, sem líta ævinlega yfir heimspekisögu Vesturlanda frá árdögum hennar í forngrískri heimspeki og fram á okkar daga, að minnast annars upphafs eða annarra aðveitna sem hurfö sjónum eða urðu undir í meginstraumi sögunnar. Femínísk heimspeki á það einnig sameiginlegt með heimspeki Nietzsches og síðar Foucaults að horfa á mótun og framþróun heimspekisögunnar, og þess sem heför verið viðurkennt sem þekking og sannleikur hverju sinni, með gleraugum sem eygja virkni valds og yfirráða. Samkvæmt tölum frá Unifem, þróunarsjóði Sam- einuðu þjóðanna fyrir konur, eiga konur á heimsvísu ekki nema i% af landi, 2-3% af auðmagni og fá ekki nema um 11% af launatekjum heimsins. Femínísk heim- speki felst í leit að þekkingu sem veitir valdi viðnám. Hún leitast jafnframt við að vera frelsandi þekking sem geti af sér nýja möguleika fyrir einstaklinga og rétt- látara samfélag. I ljósi alls þessa má segja að tilgangur femínískrar heimspeki sé að varpa ljósi á fleiri víddir mannlegs lífs. Vilji heimspekin túlka mannlegan veruleika verður hún að ganga út frá því að maðurinn er bæði karl og kona. Vissulega er kyn ekki eina breytan sem taka þarf tillit til. Hver manneskja er samsett. Hún er af ákveðnu kyni, þjóðerni, þjóðfélagsstöðu, stétt, aldri o.s.frv. Það gerir að verkum að fem- ínískar kenningar samtímans leggja mikla áherslu á margbreytileika kvenna og hvernig eiginleikar mótast af samfélagslegum aðstæðum og samhengi. I samhengi gagnrýni á kanónu heimspekinnar er hins vegar einkum beint sjónum að því hvernig þeir eiginleikar sem iðulega hafa verið tengdir konum hafa verið settir skör lægra en þeir eiginleikar sem hafa verið eignaðir körlum. Nálganir sem sleppa því að taka bæði sjónarmið karla og kvenna inn eru þess vegna kreddukenndar að því marki sem þær eru bundnar hugmyndafræði sexisma. Eins og Iris Marion Young heför orðað það er heimspekingurinn ævinlega „í ákveðinni þjóðfélags- stöðu, og ef samfélagið er klofið vegna kúgunar þá leggst heimspekingurinn annað hvort á sveif með því sem kúgar eða berst gegn því“ (Young 1991: 5). Því fer fjarri að heimspekingar kanónunnar hafi ævinlega snúist á sveif með kúgurum annars kynsins. Ekki má gleyma því að Platon mælti fyrir jafnrétti kynjanna (a.m.k. í hinni ráðandi stétt) í Ríkinu jafnvel þótt þessi afstaða stangist á við hugmyndir hans um hlutverk kynjanna í Lögunum. Descartes var einnig þeirrar skoðunar að bæði kynin hefðu jafnar forsendur til þess að nýta sér vitsmuni sína í þágu fræði- legrar hugsunar. Sú staðreynd að bæði kynin höfðu ekki jöfn tækifæri fram að því varð honum hins vegar ekki tilefni til frekari skrifa um efnið. Það leið allnokkur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.