Hugur - 01.06.2009, Síða 23

Hugur - 01.06.2009, Síða 23
Um feminíska gagnrýni á kanónu og menningu heimspekinnar 21 áfram sígild hugtök og kenningar heimspekinnar. Þessi endurheimt hefðarinnar hefur m.a. haft í för með sér að femínísk heimspeki hefiir dregið fram höfiinda eða nánar tiltekið kenningar þeirra sem hafa með einhverjum hætti verið á skjön við ráðandi strauma. Femínísk heimspeki finnur t.d. samhljóm með heimspeki Heraklítosar um verðandi, skriföm Hume um samband vitsmuna og tilfinninga og heimspeki Spinoza um vináttu. Saga heimspekikanónunnar er ekki breiðgata sem rúmar allt sem skiptir máli. Hún h'kist fremur fljóti eða á sem fær inntak sitt víða að og fer um landslag menningar og samfélags í bugðum, mótast af því og mótar það. Ain breytir um farveg, skilur eftir kvíslar sem þorna upp og myndar nýjar. Femínísk heimspeki á það sameiginlegt með hugsuðum á borð við Heid- egger og Nietzsche, sem líta ævinlega yfir heimspekisögu Vesturlanda frá árdögum hennar í forngrískri heimspeki og fram á okkar daga, að minnast annars upphafs eða annarra aðveitna sem hurfö sjónum eða urðu undir í meginstraumi sögunnar. Femínísk heimspeki á það einnig sameiginlegt með heimspeki Nietzsches og síðar Foucaults að horfa á mótun og framþróun heimspekisögunnar, og þess sem heför verið viðurkennt sem þekking og sannleikur hverju sinni, með gleraugum sem eygja virkni valds og yfirráða. Samkvæmt tölum frá Unifem, þróunarsjóði Sam- einuðu þjóðanna fyrir konur, eiga konur á heimsvísu ekki nema i% af landi, 2-3% af auðmagni og fá ekki nema um 11% af launatekjum heimsins. Femínísk heim- speki felst í leit að þekkingu sem veitir valdi viðnám. Hún leitast jafnframt við að vera frelsandi þekking sem geti af sér nýja möguleika fyrir einstaklinga og rétt- látara samfélag. I ljósi alls þessa má segja að tilgangur femínískrar heimspeki sé að varpa ljósi á fleiri víddir mannlegs lífs. Vilji heimspekin túlka mannlegan veruleika verður hún að ganga út frá því að maðurinn er bæði karl og kona. Vissulega er kyn ekki eina breytan sem taka þarf tillit til. Hver manneskja er samsett. Hún er af ákveðnu kyni, þjóðerni, þjóðfélagsstöðu, stétt, aldri o.s.frv. Það gerir að verkum að fem- ínískar kenningar samtímans leggja mikla áherslu á margbreytileika kvenna og hvernig eiginleikar mótast af samfélagslegum aðstæðum og samhengi. I samhengi gagnrýni á kanónu heimspekinnar er hins vegar einkum beint sjónum að því hvernig þeir eiginleikar sem iðulega hafa verið tengdir konum hafa verið settir skör lægra en þeir eiginleikar sem hafa verið eignaðir körlum. Nálganir sem sleppa því að taka bæði sjónarmið karla og kvenna inn eru þess vegna kreddukenndar að því marki sem þær eru bundnar hugmyndafræði sexisma. Eins og Iris Marion Young heför orðað það er heimspekingurinn ævinlega „í ákveðinni þjóðfélags- stöðu, og ef samfélagið er klofið vegna kúgunar þá leggst heimspekingurinn annað hvort á sveif með því sem kúgar eða berst gegn því“ (Young 1991: 5). Því fer fjarri að heimspekingar kanónunnar hafi ævinlega snúist á sveif með kúgurum annars kynsins. Ekki má gleyma því að Platon mælti fyrir jafnrétti kynjanna (a.m.k. í hinni ráðandi stétt) í Ríkinu jafnvel þótt þessi afstaða stangist á við hugmyndir hans um hlutverk kynjanna í Lögunum. Descartes var einnig þeirrar skoðunar að bæði kynin hefðu jafnar forsendur til þess að nýta sér vitsmuni sína í þágu fræði- legrar hugsunar. Sú staðreynd að bæði kynin höfðu ekki jöfn tækifæri fram að því varð honum hins vegar ekki tilefni til frekari skrifa um efnið. Það leið allnokkur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.