Hugur - 01.06.2009, Page 24

Hugur - 01.06.2009, Page 24
22 Sigríður Þorgeirsdðttir tími þar til sú umræða fór af stað innan heimspekinnar. Franski heimspekingurinn Michéle Le Doeuff hefúr velt fyrir sér stöðu kvenna innan heimspekinnar, bæði fyrr á tímum og í samtímanum. „Sítt hár, stuttar hugmyndir“ I bók Le Doeuff Hið heimspekilega imyndarmál er kafli sem hún nefnir „Sítt hár, stuttar hugmyndir“ (Le Doeulf 1989:100-128). Upphafsspurning hennar er hvort eitthvað hafi í raun breyst til hins betra. Hún er þeirrar skoðunar að sem fyrr sé aðgengi kvenna að heimspeki takmarkaðra en karla. Það eru ekki bönn við lýði eins og fyrr á tímum, heldur óbeinar hindranir. Hún greinir milli banns og leyfis til að skýra mál sitt. Þeir klóku leyfa en hinir meðalgreindu banna. Nú á dögum búa konur við lúmskt kerfi hindrana. Lengst af þurfti að banna fæstum konum aðgang, þær höfðu flestar ekki forsendurnar vegna þess að þeim var meinaður aðgangur að menntun. Þó voru undantekningar á þessu. Hipparkía er dæmi um eina slíka, en hún fór að leggja stund á heimspeki fyrir tilstilli ástar á karlmanni. Þetta telur Le Doeuff vera dæmigert fyrir kvenheimspekinga fyrri tíma, en Hipp- arkía var lærimey Kratesar. Sama gildir um frægt samband Héloíse og Abelards, og einnig um heimspekilegt samband Elísabetar prinsessu og Descartes, þótt ekki hafi verið um ástarsamband að ræða milli þeirra. Heimspekilegar samræður þeirra voru erótískt samband í víðum skilningi. Þessir kvenheimspekingar losuðu sig að dómi Le Doeuff aldrei undan áhrifavaldi lærimeistara sinna og urðu sjálfstæðir hugsuðir.18 Heimspeki og erótík í víðum skilningi eru gamalt par. Le Doeuff fullyrðir að karlnemendur í heimspeki séu heldur ekki ónæmir fyrir erótík. Þeir „falli fyrir“ einhveijum kennara sem hefúr mikil áhrif á þá. Kennarar tæli nemendur heim- spekilega. Þeir velji sér karlnemendur sem þeir spegla sig í, móta í sinni mynd og reyna þannig að klóna sjálfa sig. Le Doeuff heldur því fram að karlnemendur vaxi upp úr sambandinu, andmæli, fari og finni sínar eigin leiðir. Descartes er gott dæmi um það. Hann lýsir því hvernig hann varð heimspekingur vegna ófúllnægju með allar fyrirliggjandi kenningar. Hann varð að finna sína eigin heimspekilegu undirstöðu. Le Doeuff bendir á hvernig andfemínismi í heimspeki sækir í sig veðrið um miðja 18. öld. Hún tekur dæmi af Rousseau sem eyddi miklu bleki í þá skoðun sína að konur hefðu ekkert að sækja í heimspeki, enda ætti uppeldi og menntun kynjanna að vera ólík og búa þau undir andstæð hlutverk. Hvers vegna færist meiri harka í andfemínisma á 18. öld? Tilgáta Le Doeuff er sú að staða heimspekinnar sé að veði. Vandinn liggur í heimspekinni sjálfri. Henni tekst ekki að framreiða þekkingu sem stenst eigin kröfúr um sannreynda þekkingu. Pascal orðaði þetta þannig í kafla 395 í Hugsunum að heimspekin sé ófær um sannanir (Pascal 1995). I því felst vanmáttur heimspekinnar. Ein leið til að beina athyglinni frá þessum 18 Þessi túlkun Le Doeuff er umdeild, og ég sjálf deili ekki skoðun hennar hvað þennan skilning varðar, en ekki gefst færi til að ræða það nánar hér.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.