Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 24

Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 24
22 Sigríður Þorgeirsdðttir tími þar til sú umræða fór af stað innan heimspekinnar. Franski heimspekingurinn Michéle Le Doeuff hefúr velt fyrir sér stöðu kvenna innan heimspekinnar, bæði fyrr á tímum og í samtímanum. „Sítt hár, stuttar hugmyndir“ I bók Le Doeuff Hið heimspekilega imyndarmál er kafli sem hún nefnir „Sítt hár, stuttar hugmyndir“ (Le Doeulf 1989:100-128). Upphafsspurning hennar er hvort eitthvað hafi í raun breyst til hins betra. Hún er þeirrar skoðunar að sem fyrr sé aðgengi kvenna að heimspeki takmarkaðra en karla. Það eru ekki bönn við lýði eins og fyrr á tímum, heldur óbeinar hindranir. Hún greinir milli banns og leyfis til að skýra mál sitt. Þeir klóku leyfa en hinir meðalgreindu banna. Nú á dögum búa konur við lúmskt kerfi hindrana. Lengst af þurfti að banna fæstum konum aðgang, þær höfðu flestar ekki forsendurnar vegna þess að þeim var meinaður aðgangur að menntun. Þó voru undantekningar á þessu. Hipparkía er dæmi um eina slíka, en hún fór að leggja stund á heimspeki fyrir tilstilli ástar á karlmanni. Þetta telur Le Doeuff vera dæmigert fyrir kvenheimspekinga fyrri tíma, en Hipp- arkía var lærimey Kratesar. Sama gildir um frægt samband Héloíse og Abelards, og einnig um heimspekilegt samband Elísabetar prinsessu og Descartes, þótt ekki hafi verið um ástarsamband að ræða milli þeirra. Heimspekilegar samræður þeirra voru erótískt samband í víðum skilningi. Þessir kvenheimspekingar losuðu sig að dómi Le Doeuff aldrei undan áhrifavaldi lærimeistara sinna og urðu sjálfstæðir hugsuðir.18 Heimspeki og erótík í víðum skilningi eru gamalt par. Le Doeuff fullyrðir að karlnemendur í heimspeki séu heldur ekki ónæmir fyrir erótík. Þeir „falli fyrir“ einhveijum kennara sem hefúr mikil áhrif á þá. Kennarar tæli nemendur heim- spekilega. Þeir velji sér karlnemendur sem þeir spegla sig í, móta í sinni mynd og reyna þannig að klóna sjálfa sig. Le Doeuff heldur því fram að karlnemendur vaxi upp úr sambandinu, andmæli, fari og finni sínar eigin leiðir. Descartes er gott dæmi um það. Hann lýsir því hvernig hann varð heimspekingur vegna ófúllnægju með allar fyrirliggjandi kenningar. Hann varð að finna sína eigin heimspekilegu undirstöðu. Le Doeuff bendir á hvernig andfemínismi í heimspeki sækir í sig veðrið um miðja 18. öld. Hún tekur dæmi af Rousseau sem eyddi miklu bleki í þá skoðun sína að konur hefðu ekkert að sækja í heimspeki, enda ætti uppeldi og menntun kynjanna að vera ólík og búa þau undir andstæð hlutverk. Hvers vegna færist meiri harka í andfemínisma á 18. öld? Tilgáta Le Doeuff er sú að staða heimspekinnar sé að veði. Vandinn liggur í heimspekinni sjálfri. Henni tekst ekki að framreiða þekkingu sem stenst eigin kröfúr um sannreynda þekkingu. Pascal orðaði þetta þannig í kafla 395 í Hugsunum að heimspekin sé ófær um sannanir (Pascal 1995). I því felst vanmáttur heimspekinnar. Ein leið til að beina athyglinni frá þessum 18 Þessi túlkun Le Doeuff er umdeild, og ég sjálf deili ekki skoðun hennar hvað þennan skilning varðar, en ekki gefst færi til að ræða það nánar hér.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.