Hugur - 01.06.2009, Side 33

Hugur - 01.06.2009, Side 33
Fósturgreiningar 31 ings frá samfélaginu.3 Rannveig Traustadóttir lýsir hinu læknisfræðilega sjónar- horni svo að það h'ti á fatlað fólk sem ólánsöm fórnarlömb, háð öðrum og í þörf fyrir um- önnun, lækningu, meðferð, kennslu eða þjálfun. Þetta sjónarhorn hefur legið til grundvallar starfi fagfólks í menntakerfi, heilbrigðis- og félags- þjónustu og víðar. Sá skilningur sem hér birtist hefiar einnig verið ráðandi í huga almennings og litað sjálfskilning fatlaðs fólks.4 Fötlunarfræðin hafnar hinum læknisfræðilega skilningi á fotlun þar sem litið er á fotlun sem eðhslægt einkenni á manneskjunni. Þess í stað er litið svo á að fötlun sé félagslega mótuð, m.a. af staðalímyndum og fordómum.51 umræðu innan fötl- unarfræðinnar hefur jafnvel verið kveðið svo fast að orði að læknisfræðin kúgi hinn fatlaða einstakling í nafni sérþekkingar sinnar. Eg hef orðið þess áskynja að hin siðfræðilega rökræða um fósturrannsóknir birtir á einkar skýran hátt mun þessara tveggja fræðigreina, læknisfræði og fötl- unarfræði, og óhka sýn þeirra á erfiðan siðferðisvanda. I fyrstu virðist þessi rökræða einungis varða líf fatlaðs fólks og aðstandenda þess, en við nánari athugun kemur í ljós að hún er mun yfirgripsmeiri og snertir marga aðra samfélagslega þætti. Má sem dæmi nefna spurningar sem tengjast því hvernig við skipuleggjum mæðra- skoðun og þá þjónustu og rannsóknir sem verðandi mæðrum á að standa til boða. Sú almenna afstaða til fósturrannsókna sem birtist t.d. í skipulagi heilbrigðis- þjónustunnar og aðgengi að sh'kum rannsóknum segir sína sögu um sýn okkar á fötlun og fatlaða einstaklinga í samfélagi okkar. Þannig getur skipulag almanna- þjónustu í landinu borið um það vitni hvort fatlað fólk er raunverulega boðið velkomið og litið á það sem fúhgilda þátttakendur í samfélaginu eða hvort litið er á tilurð þess sem mistök sem hægt sé að leiðrétta með öflugri mæðraskoðun og góðri heilbrigðisþjónustu. Til að samtal á milli tveggja ólíkra fræðigreina um flókið siðferðilegt viðfangs- efni geti átt sér stað þarf að ríkja gagnkvæmur skilningur á þeirri hugmyndafræði sem hvor greinin um sig byggir á. Markmið mitt í þessari grein er einkum að útskýra hugmyndafræði og sýn læknisfræðinnar, en gera jafnframt nokkra grein 3 Dæmi um þá einangrun og jafnvel kúgun sem hér er vísað til má finna í íslenskum heim- ildum um mannkynbætur, sjá Unnur Birna Karlsdóttir, Mannkynbœtur. Hugmyndir um bictta kynstofna hérlendis og erlendis á ip. og 20. öld, Reykjavík: Sagnfræðistofnun Háskóla íslands og Háskólaútgáfan, 1998. Einnig má finna lýsingar á lífi fólks á stofnunum sem læknar höfðu ráðlagt fyrir fatlað fólk í doktorsritgerð Guðrúnar V. Stefánsdóttur: „Éghef svo mikid að segja": Ltfssögur íslendinga tneðþroskahömlun á 20. öld, Reykjavík : Háskóli Islands, Félagsvísindadeild, 2008. 4 Rannveig Traustadóttir, „í nýjum fræðaheimi. Upphaf fötlunarfræða og átök ólíkra hug- mynda“ í Rannveig Traustadóttir (ritstj.), Fötlun. Hugmyndir og aðferðir á nýju frœðasviði, Reykjavík: Háskólaútgáfan, 2006, s. 25. 5 Sjá Guðrún V. Stefánsdóttir, „Ég hef svo mikið að segja“, s. 5. Einnig má finna gagnrýna umræðu um annars vegar hina félagslegu sýn á fötlun og hins vegar hina læknisfræðilegu sýn í bókToms Shakespeare, Disability Rights and Wrongs, Oxford og New York: Routledge, 2006.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.