Hugur - 01.06.2009, Page 33

Hugur - 01.06.2009, Page 33
Fósturgreiningar 31 ings frá samfélaginu.3 Rannveig Traustadóttir lýsir hinu læknisfræðilega sjónar- horni svo að það h'ti á fatlað fólk sem ólánsöm fórnarlömb, háð öðrum og í þörf fyrir um- önnun, lækningu, meðferð, kennslu eða þjálfun. Þetta sjónarhorn hefur legið til grundvallar starfi fagfólks í menntakerfi, heilbrigðis- og félags- þjónustu og víðar. Sá skilningur sem hér birtist hefiar einnig verið ráðandi í huga almennings og litað sjálfskilning fatlaðs fólks.4 Fötlunarfræðin hafnar hinum læknisfræðilega skilningi á fotlun þar sem litið er á fotlun sem eðhslægt einkenni á manneskjunni. Þess í stað er litið svo á að fötlun sé félagslega mótuð, m.a. af staðalímyndum og fordómum.51 umræðu innan fötl- unarfræðinnar hefur jafnvel verið kveðið svo fast að orði að læknisfræðin kúgi hinn fatlaða einstakling í nafni sérþekkingar sinnar. Eg hef orðið þess áskynja að hin siðfræðilega rökræða um fósturrannsóknir birtir á einkar skýran hátt mun þessara tveggja fræðigreina, læknisfræði og fötl- unarfræði, og óhka sýn þeirra á erfiðan siðferðisvanda. I fyrstu virðist þessi rökræða einungis varða líf fatlaðs fólks og aðstandenda þess, en við nánari athugun kemur í ljós að hún er mun yfirgripsmeiri og snertir marga aðra samfélagslega þætti. Má sem dæmi nefna spurningar sem tengjast því hvernig við skipuleggjum mæðra- skoðun og þá þjónustu og rannsóknir sem verðandi mæðrum á að standa til boða. Sú almenna afstaða til fósturrannsókna sem birtist t.d. í skipulagi heilbrigðis- þjónustunnar og aðgengi að sh'kum rannsóknum segir sína sögu um sýn okkar á fötlun og fatlaða einstaklinga í samfélagi okkar. Þannig getur skipulag almanna- þjónustu í landinu borið um það vitni hvort fatlað fólk er raunverulega boðið velkomið og litið á það sem fúhgilda þátttakendur í samfélaginu eða hvort litið er á tilurð þess sem mistök sem hægt sé að leiðrétta með öflugri mæðraskoðun og góðri heilbrigðisþjónustu. Til að samtal á milli tveggja ólíkra fræðigreina um flókið siðferðilegt viðfangs- efni geti átt sér stað þarf að ríkja gagnkvæmur skilningur á þeirri hugmyndafræði sem hvor greinin um sig byggir á. Markmið mitt í þessari grein er einkum að útskýra hugmyndafræði og sýn læknisfræðinnar, en gera jafnframt nokkra grein 3 Dæmi um þá einangrun og jafnvel kúgun sem hér er vísað til má finna í íslenskum heim- ildum um mannkynbætur, sjá Unnur Birna Karlsdóttir, Mannkynbœtur. Hugmyndir um bictta kynstofna hérlendis og erlendis á ip. og 20. öld, Reykjavík: Sagnfræðistofnun Háskóla íslands og Háskólaútgáfan, 1998. Einnig má finna lýsingar á lífi fólks á stofnunum sem læknar höfðu ráðlagt fyrir fatlað fólk í doktorsritgerð Guðrúnar V. Stefánsdóttur: „Éghef svo mikid að segja": Ltfssögur íslendinga tneðþroskahömlun á 20. öld, Reykjavík : Háskóli Islands, Félagsvísindadeild, 2008. 4 Rannveig Traustadóttir, „í nýjum fræðaheimi. Upphaf fötlunarfræða og átök ólíkra hug- mynda“ í Rannveig Traustadóttir (ritstj.), Fötlun. Hugmyndir og aðferðir á nýju frœðasviði, Reykjavík: Háskólaútgáfan, 2006, s. 25. 5 Sjá Guðrún V. Stefánsdóttir, „Ég hef svo mikið að segja“, s. 5. Einnig má finna gagnrýna umræðu um annars vegar hina félagslegu sýn á fötlun og hins vegar hina læknisfræðilegu sýn í bókToms Shakespeare, Disability Rights and Wrongs, Oxford og New York: Routledge, 2006.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.