Hugur - 01.06.2009, Page 36

Hugur - 01.06.2009, Page 36
34 Astríður Stefánsdóttir Hér er Jonsen að vísa annars vegar til áhrifa Hippokratesar sem væri þá hin forn- gríska rót læknisfræðinnar og hins vegar til hinna gömlu kristnu áhrifa þegar umönnun sjúkra fór m.a. fram í klaustrum miðalda. Eg mun byrja á að rekja áhrif hinnar kristnu hefðar á læknisfræðina en hún hefur átt stóran þátt í að móta hug- sjónir læknisins. A miðöldum þjónuðu klaustrin sem spítalar. Munkar og nunnur voru í hlutverki græðaranna eða læknanna, en litu þó fyrst og fremst á sig sem verkfæri Guðs. Hin endanlega lækning var í Guðs hendi. Þetta hafði áhrif á sjálfs- mynd læknisins. Hinn almenni skilningur á þessum tíma var að læknirinn væri fyrst og fremst verkfæri Guðs og þjónn hins þjáða. Jonsen orðar þetta svo: Jafnvel á hinum grimmu miðöldum var riddurum spítalans ... sem settir voru til að annast pílagríma og krossfara, skipað að umgangast hina sjúku sem „herra sína“. Hinum kristna lækni var skylt að verða eftir í borginni þar sem plágan geisaði og sinna hinum fátæku án þess að vænta nokkurrar greiðslu.13 Hugsjón læknisfræðinnar og þar með það sem gerir lækni að lækni á m.a. rætur í þessum hugmyndum. Læknirinn er í starfi sínu umfram allt að sinna kalli þeirra sem þjást, hann læknar og líknar. Enn í dag má sjá h'ka hugsun birtast í ummælum lækna. Jón Snædal læknir og fyrrverandi formaður Alþjóðasamtaka lækna fj allar um skyldur lækna í tilfelli alvarlegra mannskæðra faraldra sem vitanlega ógna læknum eins og öðrum. Hann tekur sem dæmi skyldur læknis til að sinna sjúkum í mannskæðum inflúensufaraldri. Niðurstaða hans er sú að ef læknir neitar að sinna sjúklingi með svínaflenzu er honum ekki stætt á því lagalega nema hann hafi fullvissu um að annar læknir muni vilja og geta sinnt verkefninu, að hann hafi sjálfur alvarleg forföll eða ef hann er ekki starfandi í viðkomandi heilsugæzluumdæmi. Ennfremur er hætta á því að hann muni ekki njóta fölls trausts í framhaldinu ef hann synjar um læknisþjónustu undir þessum kringumstæðum.14 Af þessum skriföm er ljóst að siðferðisskyldan til að sinna sjúklingnum jafnvel þótt það geti ógnað eigin heilsu er enn mjög sterk innan læknisfræðinnar. Leiðarljós þeirra sem sinntu sjúkum og þjáðum á miðöldum var rakið til dæmi- sögunnar um miskunnsama Samverjann í Nýja testamentinu. Sú afstaða sem við sjáum svo skýrt í sögunni er enn í dag mikilvægur undirtónn sambands læknis og sjúklings. Sagan lýsir viðhorfi og gjörðum sem eru grundvöllur læknisstarfsins; því að veita þjáningunni athygli og bregðast við henni. Hugsjón læknisstarfsins þýðir að læknirinn er kallaður til að lækna og líkna hverjum þeim sem þarf á að halda; hver læknir er í sporum Samverjans og hver sjúklingur er náungi hans í skilningi dæmisögunnar. Með öðrum orðum, það að starfa við það að lækna og líkna merkir 13 Albert R. Jonscn, TheNew Medicine andthe OldEthics, s. 9. 14 Jón Snædal,„Skyldur lækna til að sinna sjúklingum með svínaflenzu", Lœknab/adið, 7. tbl. 95. árg., 2009.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.