Hugur - 01.06.2009, Side 51

Hugur - 01.06.2009, Side 51
Fðsturgreiningar 49 hafði: Er ástand mitt hættulegt, eða er það ekki hættulegt? En þessa fráleitu spurningu lét læknirinn sem hann hreint og beint alls ekki heyrði. Frá sjónarmiði læknisins var spurningin: hættulegt eða ekki hættulegt - í raun og veru alveg út í loftið og kom málefninu ekkert við. Hér var aðeins um það að ræða að greina á milli möguleikans um laus nýru, viðloðandi magakvef eða veikindi í botnlanganum. Það valt alls ekki hér á lífi ívans Ih'itsj, heldur á spurningunni: laus nýru eða botnlangi?49 Læknirinn í þessu dæmi fellur í þá gryþu að sjá sjúkdóm en ekki tengslin við manneskjuna, hann skilur ekki að líf hennar og dauði er þrátt fyrir allt kjarni máls- ins. Læknirinn er ekki að tala við Ivan um það sem raunverulega er að gerast. Ivan er að deyja, það er aukaatriði í samtalinu. Þess í stað lýsir hann veruleika sem er sjúkhngnum framandi og á engan hátt hluti af því sem hann upplifir. Læknirinn virðist blindur á þá staðreynd að Ivan Ilíitsj er ekki merkingarlaust samsafn hffæra. Fyrir ívan er það að hann er að deyja það eina sem skiptir máh, allt annað er auka- atriði. Það að standa andspænis dauðanum er það sem hefúr merkingu í þessu samtali. Sú sýn sem Tolstoj dregur hér upp af lækninum gefúr ekki rétta mynd af hinum „góða lækni“. Einmitt vegna þessa er læknisfræðin ekki einvörðungu vís- indi eða fræðigrein, hún á rætur í listinni að lækna, hún er, eins og Hippokrates skilgreindi hana, list en ekki eintóm ffæði og vísindi. Eitt af grundvallaratriðum klínískrar læknisfræði er einmitt að skilja að læknirinn þarf ávallt að starfa af inn- sæi og skilningi á þessum tiltekna sjúldingi og h'fi hans. Eg undirstrika hér mikil- vægi þessa þáttar. Eg geri mér grein fyrir að raunveruleikinn er ekki alltaf sá að Utið sé á læknisfræðina sem list en ekki einvörðungu sem vísindi. Þeirri skoðun hefúr vaxið ásmegin að hún sé fyrst og fremst náttúruvísindi og þá jafnvel án mikilvægrar tengingar við hina „mennsku" hlið sem vikið var að í hinni sögulegu umíjöllun hér á undan. Einmitt vegna þessa er sérstaklega mikilvægt að halda hinum kristna og hinum hippokratíska þræði á lofti og muna að læknisfræðin er ekki einvörðungu náttúruvísindi. I raun er það svo að kjarninn í starfi hins klíníska læknis sem og það sem greinir hann frá vísindamanninum og fræðimanninum er einmitt hinn mennski þráður og innsæið í hf þessa einstaka sjúklings. Traust sjúkl- ingsins á lækninum og það samband sem þarf að vera á milli sjúklings og læknis byggist á því að það sé sjúklingurinn, þessi tiltekna manneskja, sem skipti máli en ekki sjúkdómur hennar. Ef þessi sýn gleymist er hætta á að það sem hefúr gert lækni að lækni í gegnum aldirnar sé gleymt. Með þetta í farteskinu skapast grundvöllur til að leysa þá togstreitu sem er undirliggjandi í umræðunni á milli fötlunarfræðinnar og læknisfræðinnar. Sú spenna hverfist í raun um getu okkar til þess að breyta annars vegar hinum ytri veruleika og hins vegar hinni innri upphfún. Læknisfræðin er gagnrýnd fyrir að vilja breyta öðrum í stað þess að breyta eigin viðhorfúm til hlutanna. Gagnrýnin beinist að því að túlka læknisfræðina einungis sem fræðigrein sem fyrst og fremst miðar að því að lækna sjúkdóminn, jafnvel á kostnað sjúklingsins. Breyta mann- 49 Leo Tolstoy, Húsbóndi ogpjónn ogjieiri sögur (Sig. Arngrímsson þýddi), Seyðisfirði: Prcnt- smiðja Austurlands, 1949, s. 165-166.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.