Hugur - 01.06.2009, Page 51

Hugur - 01.06.2009, Page 51
Fðsturgreiningar 49 hafði: Er ástand mitt hættulegt, eða er það ekki hættulegt? En þessa fráleitu spurningu lét læknirinn sem hann hreint og beint alls ekki heyrði. Frá sjónarmiði læknisins var spurningin: hættulegt eða ekki hættulegt - í raun og veru alveg út í loftið og kom málefninu ekkert við. Hér var aðeins um það að ræða að greina á milli möguleikans um laus nýru, viðloðandi magakvef eða veikindi í botnlanganum. Það valt alls ekki hér á lífi ívans Ih'itsj, heldur á spurningunni: laus nýru eða botnlangi?49 Læknirinn í þessu dæmi fellur í þá gryþu að sjá sjúkdóm en ekki tengslin við manneskjuna, hann skilur ekki að líf hennar og dauði er þrátt fyrir allt kjarni máls- ins. Læknirinn er ekki að tala við Ivan um það sem raunverulega er að gerast. Ivan er að deyja, það er aukaatriði í samtalinu. Þess í stað lýsir hann veruleika sem er sjúkhngnum framandi og á engan hátt hluti af því sem hann upplifir. Læknirinn virðist blindur á þá staðreynd að Ivan Ilíitsj er ekki merkingarlaust samsafn hffæra. Fyrir ívan er það að hann er að deyja það eina sem skiptir máh, allt annað er auka- atriði. Það að standa andspænis dauðanum er það sem hefúr merkingu í þessu samtali. Sú sýn sem Tolstoj dregur hér upp af lækninum gefúr ekki rétta mynd af hinum „góða lækni“. Einmitt vegna þessa er læknisfræðin ekki einvörðungu vís- indi eða fræðigrein, hún á rætur í listinni að lækna, hún er, eins og Hippokrates skilgreindi hana, list en ekki eintóm ffæði og vísindi. Eitt af grundvallaratriðum klínískrar læknisfræði er einmitt að skilja að læknirinn þarf ávallt að starfa af inn- sæi og skilningi á þessum tiltekna sjúldingi og h'fi hans. Eg undirstrika hér mikil- vægi þessa þáttar. Eg geri mér grein fyrir að raunveruleikinn er ekki alltaf sá að Utið sé á læknisfræðina sem list en ekki einvörðungu sem vísindi. Þeirri skoðun hefúr vaxið ásmegin að hún sé fyrst og fremst náttúruvísindi og þá jafnvel án mikilvægrar tengingar við hina „mennsku" hlið sem vikið var að í hinni sögulegu umíjöllun hér á undan. Einmitt vegna þessa er sérstaklega mikilvægt að halda hinum kristna og hinum hippokratíska þræði á lofti og muna að læknisfræðin er ekki einvörðungu náttúruvísindi. I raun er það svo að kjarninn í starfi hins klíníska læknis sem og það sem greinir hann frá vísindamanninum og fræðimanninum er einmitt hinn mennski þráður og innsæið í hf þessa einstaka sjúklings. Traust sjúkl- ingsins á lækninum og það samband sem þarf að vera á milli sjúklings og læknis byggist á því að það sé sjúklingurinn, þessi tiltekna manneskja, sem skipti máli en ekki sjúkdómur hennar. Ef þessi sýn gleymist er hætta á að það sem hefúr gert lækni að lækni í gegnum aldirnar sé gleymt. Með þetta í farteskinu skapast grundvöllur til að leysa þá togstreitu sem er undirliggjandi í umræðunni á milli fötlunarfræðinnar og læknisfræðinnar. Sú spenna hverfist í raun um getu okkar til þess að breyta annars vegar hinum ytri veruleika og hins vegar hinni innri upphfún. Læknisfræðin er gagnrýnd fyrir að vilja breyta öðrum í stað þess að breyta eigin viðhorfúm til hlutanna. Gagnrýnin beinist að því að túlka læknisfræðina einungis sem fræðigrein sem fyrst og fremst miðar að því að lækna sjúkdóminn, jafnvel á kostnað sjúklingsins. Breyta mann- 49 Leo Tolstoy, Húsbóndi ogpjónn ogjieiri sögur (Sig. Arngrímsson þýddi), Seyðisfirði: Prcnt- smiðja Austurlands, 1949, s. 165-166.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.