Hugur - 01.06.2009, Side 57

Hugur - 01.06.2009, Side 57
Fólkstegundir 55 Dæmi um þetta eru litir: x er rautt eff x veldur viðbrögðum V hjá venjulegum skynjendum við venjulegar aðstæður, þar sem V er útlistað á einhvern hátt sem ekki byggir á hvað það er að vera rautt (til að forðast hringskýringar).4 Hver er þá munurinn á eiginleika sem er viðbragðsháður og þeim sem er veittur? Viðbragðsháðir eiginleikar eru þannig að það er eitthvað í hlutnum (x) sem veldur viðbrögðunum. Það er sumsé orsakasamband milli hlutarins og viðbragð- anna. Veittir eiginleikar eru hins vegar þannig að það getur verið eitthvað í hlutnum sem er viðmið þegar eiginleikinn er veittur, en það er hinsvegar ekkert orsaka- samband milli viðmiðsins og veitingarinnar. Sem dæmi um orsakasamband má nefna að samkvæmt viðbragðakenningu um hvað það er að vera rautt þá er það eitthvað í hlutnum sjálfum, þ.e. á yfirborði hans, sem endurspeglar ljósinu af ákveðinni bylgjulengd sem svo er skynjað af auganu sem rautt. Með öðrum orðum, samkvæmt viðbragðakenningunni valda náttúrulegir eiginleikar hlutarins við- brögðum þess sem skynjar rautt. Samkvæmt veitingakenningu um einhvern ákveðinn eiginleika, þá er ekki um slíkt orsakasamband að ræða, heldur eru meint- ir eiginleikar hlutarins viðmið við veitinguna. Kenningar um félagslega eiginleika sem gera ráð fyrir að þeir séu háðir við- brögðum gerenda hafa að mínu mati þann galla að það þarf að vera eitthvað við þá manneskju sem hefiir viðkomandi félagslega eiginleika sem veldur viðbrögð- unum hjá öðrum. Tökum sem dæmi þá hugmynd að það að vera kona sé við- bragðsháður eiginleiki. Samkvæmt þessu þarf þá að vera eitthvað í viðkomandi einstaklingi sem veldur því að aðrir bregðast við honum á einhvern ákveðinn hátt: x er kona eff x veldur viðbrögðum Fhjá öðru fólki (við aðstæður A). Eins og áður segir er hér haldið fram að um sé að ræða orsakasamband, að það sé einhver eiginleiki sem x hefur (væntanlega h'kamlegur) sem valdi því að fólk bregst við eins og það gerir. Þessi hugmynd um kynferði á í erfiðleikum með að skýra hina miklu fjölbrcytni í birtingarmynd kynferðis í hinum ýmsu heimshornum og þjóðfélögum. Ef til vill er það ekki óyfirstíganlegur galh. Til dæmis er hægt að hugsa sér að fjölbreytnin sé skýrð með tilvísun í ólíkar aðstæður (A). Annar gahi er hins vegar sá að fólk sem er líkamlega gjörólíkt virðist kalla fram svipuð við- brögð og er þörf nánari skýringar á því. Helsti gallinn er hins vegar sá að við- 4 Sjá hér m.a. Philip Pettit, „Realism and Response-Dependence“, Mind, ioo: 587-626 (1991) og Mark Johnston, „Objectivity Refigured: Pragmatism without Verificationism", í J. Haldane og C. Wright (ritstj.), Rea/ity, Representation, andProjection (Oxford: Oxford University Press, 1993). Hér fer ég eftir hugmyndum Pettits, eins og hann þróar þær áfram. Sjá sér í lagi Ru/es, Reasons, andNorms: Se/ectedEssays, (New York: Oxford University Press, 2005). Um túlkun á hugmyndum Pettits, sjá m.a. M. Smith og D. Stoljar,„Global Response- Dependence and Noumenal Realism", Monist, 81: 85-111 (1998).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.