Hugur - 01.06.2009, Síða 57

Hugur - 01.06.2009, Síða 57
Fólkstegundir 55 Dæmi um þetta eru litir: x er rautt eff x veldur viðbrögðum V hjá venjulegum skynjendum við venjulegar aðstæður, þar sem V er útlistað á einhvern hátt sem ekki byggir á hvað það er að vera rautt (til að forðast hringskýringar).4 Hver er þá munurinn á eiginleika sem er viðbragðsháður og þeim sem er veittur? Viðbragðsháðir eiginleikar eru þannig að það er eitthvað í hlutnum (x) sem veldur viðbrögðunum. Það er sumsé orsakasamband milli hlutarins og viðbragð- anna. Veittir eiginleikar eru hins vegar þannig að það getur verið eitthvað í hlutnum sem er viðmið þegar eiginleikinn er veittur, en það er hinsvegar ekkert orsaka- samband milli viðmiðsins og veitingarinnar. Sem dæmi um orsakasamband má nefna að samkvæmt viðbragðakenningu um hvað það er að vera rautt þá er það eitthvað í hlutnum sjálfum, þ.e. á yfirborði hans, sem endurspeglar ljósinu af ákveðinni bylgjulengd sem svo er skynjað af auganu sem rautt. Með öðrum orðum, samkvæmt viðbragðakenningunni valda náttúrulegir eiginleikar hlutarins við- brögðum þess sem skynjar rautt. Samkvæmt veitingakenningu um einhvern ákveðinn eiginleika, þá er ekki um slíkt orsakasamband að ræða, heldur eru meint- ir eiginleikar hlutarins viðmið við veitinguna. Kenningar um félagslega eiginleika sem gera ráð fyrir að þeir séu háðir við- brögðum gerenda hafa að mínu mati þann galla að það þarf að vera eitthvað við þá manneskju sem hefiir viðkomandi félagslega eiginleika sem veldur viðbrögð- unum hjá öðrum. Tökum sem dæmi þá hugmynd að það að vera kona sé við- bragðsháður eiginleiki. Samkvæmt þessu þarf þá að vera eitthvað í viðkomandi einstaklingi sem veldur því að aðrir bregðast við honum á einhvern ákveðinn hátt: x er kona eff x veldur viðbrögðum Fhjá öðru fólki (við aðstæður A). Eins og áður segir er hér haldið fram að um sé að ræða orsakasamband, að það sé einhver eiginleiki sem x hefur (væntanlega h'kamlegur) sem valdi því að fólk bregst við eins og það gerir. Þessi hugmynd um kynferði á í erfiðleikum með að skýra hina miklu fjölbrcytni í birtingarmynd kynferðis í hinum ýmsu heimshornum og þjóðfélögum. Ef til vill er það ekki óyfirstíganlegur galh. Til dæmis er hægt að hugsa sér að fjölbreytnin sé skýrð með tilvísun í ólíkar aðstæður (A). Annar gahi er hins vegar sá að fólk sem er líkamlega gjörólíkt virðist kalla fram svipuð við- brögð og er þörf nánari skýringar á því. Helsti gallinn er hins vegar sá að við- 4 Sjá hér m.a. Philip Pettit, „Realism and Response-Dependence“, Mind, ioo: 587-626 (1991) og Mark Johnston, „Objectivity Refigured: Pragmatism without Verificationism", í J. Haldane og C. Wright (ritstj.), Rea/ity, Representation, andProjection (Oxford: Oxford University Press, 1993). Hér fer ég eftir hugmyndum Pettits, eins og hann þróar þær áfram. Sjá sér í lagi Ru/es, Reasons, andNorms: Se/ectedEssays, (New York: Oxford University Press, 2005). Um túlkun á hugmyndum Pettits, sjá m.a. M. Smith og D. Stoljar,„Global Response- Dependence and Noumenal Realism", Monist, 81: 85-111 (1998).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.