Hugur - 01.06.2009, Page 66

Hugur - 01.06.2009, Page 66
64 Sigrún Svavarsdóttir Stundum er því haldið fram að slíkum hugrænum gjörðum fylgi hvöt til verka sem ekki á rætur að rekja til nokkurs meðfylgjandi viljatengds hugarástands. Hvötin beinist að því að gera það sem álitið er gott eða rétt og að sniðganga það sem álitið er slæmt eða rangt. Það að fella siðferðisdóm sé þá hvetjandi í sjálfu sér og geranda sé ekki með réttu eignaður dómurinn nema hann búi yfir viðeigandi hvöt. Köllum þessa kenningu sterka hvatainnhyggju \strong motivational internal- ism\ og notum veika hvatainnhyggju \iueak motivational internalism] yfir þá skoðun að siðferðisdómur sé ekki með réttu eignaður geranda nema hann búi yfir viðeigandi hvöt. Þá er ekki tekin afstaða til þess hvernig siðferðishvöt verður til - hvort siðferðisdómar séu hvetjandi í sjálfiim sér eða aðeins í samvinnu við önnur hugarferU - en sterkri hvatainnhyggju fylgt að máli um það að raunverulegur sið- ferðisdómur verði ekki felldur án viðeigandi hvatar. Takið eftir að hvorug kenn- ingin felur í sér að við breytum alltaf í samræmi við siðferðisdóma okkar. Þær fela aðeins í sér að við búum alltaf yfir hvöt, að minnsta kosti örlítilli, til að breyta í samræmi við siðferðisdóma okkar; aðrar hvatir geta samt sem áður orðið hinum siðferðilegu yfirsterkari og afvegaleitt okkur. Michael Stocker (1979) hefur eins og frægt er orðið veitt því athygli að í ástandi á borð við alvarlegt þunglyndi, veiklyndi eða aðra andans kvilla geti tengsl sið- ferðilegra dóma og hvatar rofhað, jafnvel hjá fólki sem finnur venjulega fyrir hvöt af siðferðisdómum. Samt telja margir siðfræðingar að hvatainnhyggja, hvort sem er í sterkri eða veikri mynd, sé rétt í anda þótt tengsl siðferðisdóma og siðferði- legrar hvatar geti í reynd rofnað. Annars staðar (Svavarsdóttir 1999:163-5) hef ég stungið upp á því að óumdeilanlegasta leiðin fyrir hvatainnhyggjumann til að sneiða hjá gagndæmum Stockers sé að gera undantekningu fyrir þá gerendur sem þjást af hvataröskunum sem hafa jafnframt á þá víðtækari áhrif. í sinni veikari mynd verður hvatainnhyggja þá að þeirri staðhæfingu að geranda verði ekki eign- aður siðferðisdómur nema hann þjáist annað hvort af hvataröskun sem hefur á hann víðtækari áhrif eða hann finni fyrir hvöt til að fylgja því eftir (eða mæla með því) sem hlýtur jákvæðan dóm og til að sniðganga (eða hindra) það sem hlýtur neikvæðan dóm. Fylgismenn sterkrar hvatainnhyggju bæta því við að hvötin stafi af dómnum einum saman. Hvataúthyggjumenn véfengja báðar staðhæfingarnar. Gildi þessa ágreinings fyrir deiluna milli siðferðilegra skynhyggjumanna og skynleysissinna ætti að blasa við. Skynleysishyggja væri ekki trúverðug án hvata- innhyggju. Séu siðferðisdómar eitthvað í h'kingu við tjáningu á tilfinningum eða því sem fólk kýs hljóta þeir að hafa eitthvert hvatningargildi. Eins er mun erfiðara að verja siðferðilega skynhyggju ef gert er ráð fyrir að hvatainnhyggja sé sönn, jafnvel þótt sumir skynhyggjumenn aðhyhist hvatainnhyggju. Almennt eru dómar í hinum venjulega skilningi ekki nauðsynlega bundnir hvöt. Ef siðferðisdómar eru dómar í venjulegum skilningi en þó nauðsynlega bundnir hvöt þá þurfum við skýringu á þessari einstöku stöðu þeirra með tilliti til hvatar. Þetta hefur ekki reynst auðvelt að útskýra. Niðurstaða deilu hvatainnhyggju- og hvataúthyggju- manna er því mikilvæg fyrir frumspekilega siðfræði.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.