Hugur - 01.06.2009, Síða 66

Hugur - 01.06.2009, Síða 66
64 Sigrún Svavarsdóttir Stundum er því haldið fram að slíkum hugrænum gjörðum fylgi hvöt til verka sem ekki á rætur að rekja til nokkurs meðfylgjandi viljatengds hugarástands. Hvötin beinist að því að gera það sem álitið er gott eða rétt og að sniðganga það sem álitið er slæmt eða rangt. Það að fella siðferðisdóm sé þá hvetjandi í sjálfu sér og geranda sé ekki með réttu eignaður dómurinn nema hann búi yfir viðeigandi hvöt. Köllum þessa kenningu sterka hvatainnhyggju \strong motivational internal- ism\ og notum veika hvatainnhyggju \iueak motivational internalism] yfir þá skoðun að siðferðisdómur sé ekki með réttu eignaður geranda nema hann búi yfir viðeigandi hvöt. Þá er ekki tekin afstaða til þess hvernig siðferðishvöt verður til - hvort siðferðisdómar séu hvetjandi í sjálfiim sér eða aðeins í samvinnu við önnur hugarferU - en sterkri hvatainnhyggju fylgt að máli um það að raunverulegur sið- ferðisdómur verði ekki felldur án viðeigandi hvatar. Takið eftir að hvorug kenn- ingin felur í sér að við breytum alltaf í samræmi við siðferðisdóma okkar. Þær fela aðeins í sér að við búum alltaf yfir hvöt, að minnsta kosti örlítilli, til að breyta í samræmi við siðferðisdóma okkar; aðrar hvatir geta samt sem áður orðið hinum siðferðilegu yfirsterkari og afvegaleitt okkur. Michael Stocker (1979) hefur eins og frægt er orðið veitt því athygli að í ástandi á borð við alvarlegt þunglyndi, veiklyndi eða aðra andans kvilla geti tengsl sið- ferðilegra dóma og hvatar rofhað, jafnvel hjá fólki sem finnur venjulega fyrir hvöt af siðferðisdómum. Samt telja margir siðfræðingar að hvatainnhyggja, hvort sem er í sterkri eða veikri mynd, sé rétt í anda þótt tengsl siðferðisdóma og siðferði- legrar hvatar geti í reynd rofnað. Annars staðar (Svavarsdóttir 1999:163-5) hef ég stungið upp á því að óumdeilanlegasta leiðin fyrir hvatainnhyggjumann til að sneiða hjá gagndæmum Stockers sé að gera undantekningu fyrir þá gerendur sem þjást af hvataröskunum sem hafa jafnframt á þá víðtækari áhrif. í sinni veikari mynd verður hvatainnhyggja þá að þeirri staðhæfingu að geranda verði ekki eign- aður siðferðisdómur nema hann þjáist annað hvort af hvataröskun sem hefur á hann víðtækari áhrif eða hann finni fyrir hvöt til að fylgja því eftir (eða mæla með því) sem hlýtur jákvæðan dóm og til að sniðganga (eða hindra) það sem hlýtur neikvæðan dóm. Fylgismenn sterkrar hvatainnhyggju bæta því við að hvötin stafi af dómnum einum saman. Hvataúthyggjumenn véfengja báðar staðhæfingarnar. Gildi þessa ágreinings fyrir deiluna milli siðferðilegra skynhyggjumanna og skynleysissinna ætti að blasa við. Skynleysishyggja væri ekki trúverðug án hvata- innhyggju. Séu siðferðisdómar eitthvað í h'kingu við tjáningu á tilfinningum eða því sem fólk kýs hljóta þeir að hafa eitthvert hvatningargildi. Eins er mun erfiðara að verja siðferðilega skynhyggju ef gert er ráð fyrir að hvatainnhyggja sé sönn, jafnvel þótt sumir skynhyggjumenn aðhyhist hvatainnhyggju. Almennt eru dómar í hinum venjulega skilningi ekki nauðsynlega bundnir hvöt. Ef siðferðisdómar eru dómar í venjulegum skilningi en þó nauðsynlega bundnir hvöt þá þurfum við skýringu á þessari einstöku stöðu þeirra með tilliti til hvatar. Þetta hefur ekki reynst auðvelt að útskýra. Niðurstaða deilu hvatainnhyggju- og hvataúthyggju- manna er því mikilvæg fyrir frumspekilega siðfræði.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.