Hugur - 01.06.2009, Síða 69

Hugur - 01.06.2009, Síða 69
Hvernig hvetja siðferðisdómar? 67 er út frá þegar eðli siðferðisdóma er skoðað. Auðvitað er það (þekkingarfræðilega) mögulegt að siðferðileg orð tjái hugtök sem einnig eru tjáð með öðrum kunnug- legum orðum, jafnvel orðum sem ekki eru boðandi, eða að þau gegni einhverju allt öðru merkingarlegu hlutverki eins og ósanngildishyggjumenn halda fram. En við ættum ekki að heíja rannsókn á siðferðisumræðu með þeirri tilgátu að siðferðileg orð afriti einhver önnur orð úr tungumálinu fremur en að þau auki tjáningarmátt þess, eða að þau gegni allt öðru merkingarlegu hlutverki en orð sem sýna nokkurn veginn sömu setningarfræðilegu hegðun. Við ættum fyrir löngu að vera komin yfir það áhyggjuefni að viðurkenning á sui generis siðferðishugtökum muni leiða til tilvistar- eða þekkingarlegra skuldbindinga í líkingu við þær sem finna má í sið- ferðilegri innsæishyggju. Það er vel mögulegt að hugtökin sé sui generis en þó notuð um þætti í hinni félagslegu skipan eða notuð til að gera eitthvað allt annað en að vísa til hins raunverulega heims. Rétta nálgunin er að halda sig við þá sjálf- völdu tilgátu að um sé að ræða einstakt safn hugtaka og skoða hvað einkennir þau hugtök sem notuð eru í siðferðilegu og annars konar gildismati. Kvikni einhverjar sérstakar ástæður til að leggja siðferðishugtök að jöfnu við önnur hugtök eða til að draga þá ályktun að þau séu ekki réttnefnd hugtök þá verður að hafa það. Við ættum að halda huganum opnum eins og í hverri annarri fræðilegri rannsókn, en ég er ekki sannfærð um að sh'kar ástæður hafi fram að þessu verið afhjúpaðar. Þessi sjálfvalda tilgáta verður bakgrunnsforsenda í umræðunni sem á eftir fer. Með því að setja fram ofangreinda skoðun á siðferðishvöt tek ég afstöðu til verkunar siðferðishvatar líkt og sterkir hvatainnhyggjumenn gera. Ég andmæli þeirri skoðun þeirra að siðferðisdómar séu, þegar þeir hvetja, hvetjandi í sjálfum sér. Jafnframt hafna ég þeirri kenningu sem sterk hvatainnhyggja deilir með veikri hvatainnhyggju, sem er að gerandi geti ekki fellt siðferðisdóm nema hann finni fyrir viðeigandi hvöt. Skoðun mín á siðferðishvöt er ekki hin eina mögulega fyrir hvataúthyggjumann. Flestir úthyggjumenn hafa rakið siðferðishvöt til viljaafstöðu sem ekki felur í sér siðferðishugtök, til dæmis velviljaðrar löngunar gagnvart öðr- um eða löngunar til að geta réttlætt eigin hegðun frá hlutlausu sjónarhorni. Einnig er rétt að benda á að rök mín gegn hvatainnhyggju beinast aðeins að kenningunni sem veik og sterk hvatainnhyggja deila. Það er mögulegt að samrýma höfnun þessarar kenningar þeirri skoðun að pegar siðferðisdómar eru hvetjandi þá séu þeir það af sjálfum sér. Sumir sem laðast hafa að hvatainnhyggju kunna að halda að þetta sé kjarni þess sem satt er í þeirri kenningu, jafnvel þótt hún sé oftast sett fram sem fullyrðing um nauðsynleg tengsl milli siðferðisdóma og hvata. Skoðunin á siðferðishvöt sem ég hef sett fram hefur verið vænd um að vera „gróf siðferðileg sálarfræði“ (Copp 1996). Ég játa mig seka. Skoðun mín er grófgerð að því leyti að hún gefur okkur yfirborðskenndan skilning á því af hverju einhver finnur fyrir hvöt af siðferðisdómum sínum, en það kemur ekki í veg fyrir að hún sé rétt svo langt sem hún nær. Án vafa er dýpri skýring möguleg á því hvers vegna siðferðisdómar hafa hvetjandi áhrif á fólk en sennilega mun skýringin vera breyti- leg frá einu tilfelli til annars. Varla er til eitthvert eitt sálfræðilegt einkenni sem viðheldur hneigð til að finna fyrir hvöt af siðferðisdómum sínum. Ég held því aðeins fram að ef við höfum dæmi um sanna siðferðishvöt — þ.e. viðkomandi finn-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.