Hugur - 01.06.2009, Síða 72

Hugur - 01.06.2009, Síða 72
70 Sigrún Svavarsdótíir það síður virðulegt að finna fyrir siðferðilegri hvöt. (Ef vandamálið er aðeins það að enska orðið yfir löngun \desire\ hafi óæskilegan blæ skyldi ég glöð gefa það upp á bátinn og nota .afstaða hliðholl því sem er siðsamlegt' eða eitthvert annað sér- smíðað orðasamband sem vísar til viljaafstöðunnar sem um ræðir.) Satt er að einn anginn úr siðferðilegri rökhyggju kristallast í þeirri forsendu að mannlega reisn sé að finna í rökeðli okkar og mannlegan veikleika sé að finna í skyneðli okkar. Þessi rökhyggjuhugmynd er vafasöm. I fyrsta lagi eru ekki nægi- lega skörp skil milli rökeðhs okkar og skyneðlis til að mikið vit geti verið í þessari forsendu. Jafnvel langanir fela í sér hæfni okkar til framsetningar: þær eru afstaða til hluta eða atburða í sérstökum framsetningarhætti. I öðru lagi má færa rök fyrir því að ákveðinn tilfinningalegur næmleiki sé nauðsynlegur mannlegri reisn. Eg hef að vissu leyti skilning á þeirri lotningu sem rökhyggjumenn sýna hæfni okkar til framsetningar, rökhugsunar og íhugunar. Hún er sannarleg undraverð. Þessa hæfni er rétt að meta og rækta en ég sé enga ástæðu til að lofa hana á kostnað tilfinningalega næmleikans sem hún gæðir lífi og gæðir hana lífi. Eg hef í stuttu máli skoðað og vísað á bug tveimur tilraunum til að sýna að skýring mín á siðferðishvöt brjóti í bága við sumar rótgrónar hugmyndir og myndi spennu í háttum okkar sem forðast skyldi ef mögulegt er. Ef til vill leynast alvar- legri ágallar utan sjónmáls okkar. Alvarlegasta ásökunin, eftir því sem ég kemst næst, er að hugmynd okkar um siðferðisdóma sem boðandi eða sérlega athafna- stýrandi sé í húfi. Við gerum okkur í hugarlund að siðferðisdómar kalli fram boð- andi staðla sem nota má til að mæla okkur og hegðun okkar. Þeir eru boðandi að því leyti að þeir krefja okkur um að vera eða hegða okkur á tiltekinn hátt; að fara ekki eftir þeim gerir okkur berskjölduð fyrir gagnrýni. Þetta eru ekki staðlar sem við getum tekið til greina ef okkur sýnist eða eiga við um okkur aðeins ef við höfúm af fúsum og frjálsum vilja gengist undir þá. Þeir eiga óumflýjanlega við um allar fúllþroskaðar mannverur. Við hugsum um siðferðisdóma sem leiðarvísi: leið- arvísi fyrir athafnir eða, í víðari skilningi, leiðarvísi fyrir lífið. Við lítum ekki á þetta sem tilfallandi eiginleika siðferðisdóma heldur sem sjálfan kjarna þeirra. Þetta eru kunnuglegar staðhæfingar og ég viðurkenni að þær eru sjálfsögð sann- indi. Ef ekki væri hægt að sætta þær bestu greinargerðinni fyrir því sem almennt er kallað siðferðileg hvöt þá værum við í vanda stödd. Þetta væri ekki aðeins fræði- legur vandi heldur einnig hagnýtur. Hugmynd okkar um siðferðisdóma sem boð- andi leiðarvísi smitar ekki aðeins hugmyndir okkar um siðferðilega hugsun og iðju heldur hefúr hún einnig áhrif á siðferðilega hugsun okkar og iðju. Kannsld eru alvarlegustu andmælin gegn skoðun minni á siðferðishvöt þau að ef ég hefði rétt fyrir mér stæðum við frammi fyrir slíkum vandamálum. Sannleikurinn skapar okkur stundum fræðileg og hagnýt vandamál þannig að þetta gætu ekki verið endanleg rök gegn hugmyndum mínum. En ef einhver fótur er fyrir ásökuninni hefðum við góða ástæðu til að vonast eftir því að skoðun mín á siðferðishvöt sé röng og til að reyna af öllum mætti að finna þeirri fúllyrðingu einhvern stuðning. í þeim þremur hlutum sem eftir eru mun ég skoða gaumgæfilega hvort eitthvað er til í þessari ásökun.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.