Hugur - 01.06.2009, Side 77

Hugur - 01.06.2009, Side 77
Hvernig hvetja siðferðisdómar? 75 Þessar forsendur draga dám af þeim forsendum sem Wallace notar til að leiða út hvataskilyrði sitt: (i) að við getum greint, með íhugun, siðferðileg auðkenni og þá staðreynd að þau séu boðandi (2001: n.4); (ii) að það sé skilyrði skynseminnar að maður láti hvetjast í samræmi við það sem maður viðurkennir að hafi boðandi mátt. Ef gengið er út frá því að viðurkenning á að siðferðileg auðkenni séu boð- andi jafngildi viðurkenningu á að samsvarandi siðferðilegur dómur (sem er réttur) hafi boðunarmátt þá leiðir hvataskilyrði Wallace af því: „Gerendur finna nauðsyn- lega íyrir hvöt til að hegða sér í samræmi við siðferðileg skilyrði, að því marki að þeir íhugi rétt og búi að öðru leyti yfir verklegri skynsemi“ (sama rit: 4). Wallace heldur því fram að þetta nái „því sem vert er að varðveita í þeirri hugmynd að sið- ferðisdómar hafi einhvers konar innri tengsl við hvöt“ (sama rit: 6). Með öðrum orðum eru forsendurnar tvær hér að ofan aðferð hans til að „renna stoðum undir þá fullyrðingu að þeir sem finna til siðferðilegrar hvatar séu einhvern veginn að sýna viðeigandi eða rétta svörun við þeim siðferðilegu auðkennum sem þeir skilja“ (sama rit: 7). Þeir viðurkenna með réttu boðunarmátt siðferðilegu auðkennanna sem þeir hafa greint og finna fyrir hvöt af þessari viðurkenningu eins og hæfir skynsömum einstaklingi. Þeir sem ekki finna fyrir siðferðilegri hvöt fara annað hvort á mis við hluta sannleikans vegna lélegrar íhugunar eða láta hvetjast af þess- um sannleika á óskynsamlegan hátt. Eins og kemur fram hér að ofan er ekkert í skoðun minni á siðferðishvöt sem kemur í veg fyrir að ég samþykki svipaðar forsendur og taki hvataskilyrði Wallace opnum örmum. En eru þessar tvær forsendur trúverðugar? Varðandi þá fyrri grun- ar mig að brest á því að átta sig á hvaða boðandi krafa er í húfi megi í sumum tilvikum rekja til brests á næmleika fremur en á íhugun þannig að ásökun um skynsemisbrest eigi ekki rétt á sér. Hvað varðar seinni forsenduna get ég skilið hið umtalsverða aðdráttarafl þeirrar hugmyndar að óskynsamlegt sé að finna ekki fyrir hvöt af því sem maður viðurkennir að hafi boðunarmátt. Við nánari umhugsun hef ég þó mínar efasemdir. Mögulegt virðist að viðurkenna til dæmis boðunarmátt laga og reglna án þess að finna fyrir samsvarandi hvöt. Til dæmis myndi ég ekki deila við þann sem áfelldist mig fyrir að hunsa umferðarreglur og ég myndi ekki andmæla því að vera sektuð fyrir það. Því að ég viðurkenni að mér beri að breyta í samræmi við umferðarreglur á hverjum stað og þar með hafa ígrundaða dóma mína um þessar reglur að leiðarljósi. Samt hef ég þær ekki í heild sinni að leiðar- ljósi. Ég hef til dæmis mína eigin stefnu varðandi það að stelast yfir götu: að stelast yfir götuna með aðgát en þó aldrei fyrir framan ung börn, þar sem nauðsynlegt er að hvetja þau til að fylgja umferðarreglum vegna takmarkana á skynrænni og vits- munalegri getu þeirra. Jafnvel þótt ég setji mig ekki upp á móti tilveru og lögmæti viðkomandi reglna, eða því að þær gildi um mig, þá hef ég þær ekki að leiðarljósi af ástæðum sem ég fer ekki út í hér. Þetta sýnir vitaskuld takmörk mín sem lög- hlýðins þegns og ef til vill gefur það aðra galla til kynna, en felur þetta í sér skyn- semisbrest? Það er engan veginn augljóst að þessu eigi að svara játandi. Sé þessu máh fylgt eftir komum við að þrætueplum um eðli verklegrar skynsemi. Ekki er alveg rétt að Wallace gefi sér einfaldlega að það sé skilyrði fyrir skynsemi að láta hvetjast af því sem maður viðurkennir að hafi boðunargildi. Líta má svo á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.