Hugur - 01.06.2009, Page 82

Hugur - 01.06.2009, Page 82
80 Sigrún Svavarsdóttir skuldi það ákveðin viðhorf. Þetta tel ég að sé innbyggt í skilning okkar á boðunar- gildi tilhugsunar um siðferðilega þætti: hún telst ekki aðeins vísa til hegðunar- staðla heldur líka til viðhorfsstaðla. En þetta skapar engin vandamál fyrir skoðun mína á siðferðishvöt. Samkvæmt skoðun minni er að verki í siðferðisdómum og siðferðishvöt sérstakt siðferðilegt hugtakasafn. Ef hugtökin eru þannig að fullt vald á þeim krefst þess að siðferðisdómar séu tengdir tilhneigingu til að telja það viðeigandi að sýna ýmis tilfinninga- og hvataviðbrögð við tilhugsun um siðferði- lega þætti þá er það innbyggt í siðferðishvöt að gerandinn líti, á augnablikum íhugunar, á hvataviðbrögð sín við tilhugsun um siðferðilega þætti sem viðeigandi svörun við henni. Þessa niðurstöðu má auðveldlega samrýma þeim athugunum sem fjallað er um í síðustu efnisgrein. Hið verðskuldaða eða viðeigandi sem málið snýst um er siðferðilegt hugtak og er ekki augljóslega tengt því mati á gerandanum að hann búi yfir meiri eða minni næmleika eða verklegri skynsemi. Dómurinn um verðskuldun siðferðishvatar sem er bundinn hugtakatengslum hvaða siðferðisdómi sem er útilokar ekki spurningar um það hvort eitthvert vit sé í siðferðishvöt okkar eða, í víðara samhengi, siðferðisskuldbindingu. Sá dómur gæfi ekki viðunandi svar við hinni íhugulu spurningu, „Til hvers að vera siðsamur?" Hann minnir okkur á að siðferðisstaðlar eru ekki síður staðlar fyrir viðhorf en fyrir hegðun og það svarar ekki spurningunni um það hvort eitthvert vit sé í tryggð okkar við siðferðisstaðla. Ég hef haldið því fram að allir siðferðisdómar séu hvað hugtökin varðar tengdir boðandi dómi um hvatir. Ef til vill verður andmælt á þá leið að ég geti ekki haldið þessu fram án þess að viðurkenna að óskynsamlegt sé að finna ekki til hvatar af (fullnægjandi) siðferðisdómum sínum vegna þess að óskynsamlegt sé að sýna ekki hvataviðbrögð sem maður telur viðeigandi í viðkomandi kringumstæðum. Með öðrum orðum neyðist ég til að samþykkja hvataskilyrði Wallace. Sá sem svarar hinni íhugulu spurningu „Til hvers að vera siðsamur?" skýtur - samkvæmt þessum andmælum - öllum siðferðisdómum á frest og því getur svarið við spurningu hans ekki einfaldlega verið: „Vegna þess að þú ert skuldbundinn þeim dómi að sið- ferðishvöt þín sé viðeigandi og því væri það skynsemisbrestur ef þú fyndir ekki til slíkrar hvatar.“ Samt sem áður - halda andmælin áfram — er þetta það sem rétt er að segja við einstakling sem af heilum hug samþykkir siðferðisdóm: um skyn- semisbrest er að ræða hjá einstaklingi ef hvatir hans eru ekki í samræmi við dóma hans um það hvaða hvataviðbrögð séu viðeigandi í kringumstæðum hans. Þetta er engan veginn augljóst. Hugsum okkur einstakling sem finnur hjá sjálf- um sér, vegna uppeldis lituðu af kynþáttafordómum, tilfinninga- og hvataviðbrögð sem hann telur óviðunandi. Jafnframt finnst honum sig skorta viðbrögð sem hann telur meira viðeigandi. Hann gerir sitt besta til að afmá eða, í það minnsta, ná stjórn á hinum óviðunandi viðbrögðum og rækta þau sem betur eiga við. Er það merki um skynsemisbrest hjá honum að hafa viðbrögð sem hann telur óviðeigandi og skorta viðbrögð sem hann telur viðeigandi? Ég hallast að því að svara þessu neitandi. Vandamál þessa manns er ekki skynsemisbrestur heldur frekar afbakað tilfinningalíf. Agreiningur minn við Wallace kristallast þegar upp er staðið í spurningum um eðli skynseminnar og tengsl hennar við siðferðið sem ekki verður svarað hér. Wallace stendur innan þeirrar heimspekihefðar sem lítur á skynsemina
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.