Hugur - 01.06.2009, Side 100

Hugur - 01.06.2009, Side 100
98 Henry Alexander Henrysson til þeirra.18 í þriðja lagi gera náttúruréttarkenningar ráð fyrir að þau réttindi og skyldur sem leidd eru af þessum grunngæðum eigi alls staðar við og að ekkert samfélag manna geti gert tilkall til undanþágu frá þeim. Að síðustu er náttúru- rétturinn gjarnan hluti guðlegrar forsjár. Rætur hugmyndarinnar um náttúrurétt eru jafn ævafornar og þær eru marg- þættar. í Naturretens Historie heíur Jón frásögn sína með ágripi yfir forngríska og egypska menningu, sem og í fornum kínverskum hugmyndaheimi, en rannsóknir á þeim síðastnefnda áttu einmitt mikinn þátt í að breyta viðhorfum manna til sambands kristinnar trúar og náttúruréttar á sautjándu öld.191 upphafi þeirrar átjándu lenti Wolff til dæmis í útistöðum við prússnesk yfirvöld vegna þeirrar eindregnu skoðunar sinnar að kínversk heimspeki væri síst verr stödd án opinber- unar og Guðs orðs; kínverskir spekingar hafi skilið vel að æðstu gildi mannlegs lífs fælust í dygð og sjálfsbetrun og að stjórnviska þyrfti að byggja á þessum gildum.20 Mátti skilja orð Wolffs á þann veg að jafnvel þótt Guð væri ekki til þá væri nátt- úruréttur jafn raunverulegur eftir sem áður. Hefðbundin saga náttúruréttarkenninga á nýöld er annars eitthvað á þessa leið.21 Hugtakið var nokkuð fyrirferðarmikið á miðöldum og lögðu margir höfundar út af framsetningu Tómasar af Aquino. Kenning Thomas Hobbes, sem hann setti fyrst og fremst ffam í anda nýrrar heimsmyndar, þykir svo merkust þeirra kenn- inga sem sagði fyrir um grundvöll siðferðis og réttar eftir endurreisnartímann.22 Kenningar landa hans, Johns Locke, eru einnig gjarnan nefndar sem dæmi um merkasta framlag sautjándu aldar til náttúruréttarkenninga, en hjá honum koma fram hvað skýrast þær rætur sem skapa mannréttindahugmyndir nútímans. A upplýsingartímanum má svo sjá marga höfimda eiga við framlag þeirra tveggja, 18 Frá því að John Finnis gaf út verk sitt Natural Law and Natural Rights (Oxford: Oxford University Press, 1980) hafa náttúrulagakenningar að stórum hluta snúist um að setja fram lista um slík grundvallarlífsgæði. Finnis setur fram sjö slík: lífið sjálft, þekkingu, leik, listræna upplifun, vináttu og svokallaða verklega skynsemi. Aðrir sem hafa sett fram slíka lista eru meðal annars heimspekingarnir Mark Murphy,Tim Chappell, David Oderberg og Alfonso Gómez-Lobo. I dag snýst umræðan mest um hvort nokkur svona listi geti verið tæmandi, hvort öll lífsgæði séu jafn sjálfsögð og hvort hægt sé að leiða ein gæði af öðrum grundvallargæðum. 19 Það atriði í kínverskri heimspeki sem vakti athygli þýska heimspekingsins G.W. Leibniz var hugtakið Li, en í því sá hann lögmál sem stýrði hlutum, alheimsskynsemi sem leiðbeindi öllum fýrirbærum og var hin eina fullnægiandi ástæða alls. Allt þetta hefðu b'nverskir hugs- uðir skilið án hjálpar opinberunar. 20 Fyrirlestur Wolffs nefndist Oratio de Sinarumphilosophiapractica og var fluttur i72i.Tveimur árum seinna hafði Wolff vcrið hrakinn úr embætti og gerður brottrækur frá Prússlandi. 21 A íslensku er sagan ágætlega kynnt; sjá til dæmis Atla Harðarson Vafamál: Ritgerðir um stjórnmálaheimspeki og skyld efni (Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1998), bls. 85-95, Hannes Hólmstein Gissurarson, Stjórnmá/aheimspeki (Reykjavík: Hið íslenzka bókmennta- félag, 1999), bls. 76-84 og Vilhjálm Árnason, Farscelt líf réttlátt samfé/ag: Kenningar tsiðfrœdi (Reykjavík: Mál og menning, 2008), bls. 58-78. 22 Boð skynseminnar, og þar með náttúrulögin fyrir Hobbes, voru að gera allt það sem stuðlar að eigin varðveislu. Það eru engar kröfúr til sem byggjast á náttúrulegum gildishlöðnum eiginleikum, aðeins náttúruleg, ósiðferðileg, vélræn hreyfiöfl. Mikilvægt atriði í hugsun Hobbes, sem stundum gleymist, var þó sterk mótmælendatrú hans. Rauður þráður í efnis- og raunhyggju hans - hinni nýju heimspeki - var að berjast gegn kaþólskri heimspeki og því boðvaldi sem kaþólska kirkjan taldi sig hafa.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.