Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 100

Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 100
98 Henry Alexander Henrysson til þeirra.18 í þriðja lagi gera náttúruréttarkenningar ráð fyrir að þau réttindi og skyldur sem leidd eru af þessum grunngæðum eigi alls staðar við og að ekkert samfélag manna geti gert tilkall til undanþágu frá þeim. Að síðustu er náttúru- rétturinn gjarnan hluti guðlegrar forsjár. Rætur hugmyndarinnar um náttúrurétt eru jafn ævafornar og þær eru marg- þættar. í Naturretens Historie heíur Jón frásögn sína með ágripi yfir forngríska og egypska menningu, sem og í fornum kínverskum hugmyndaheimi, en rannsóknir á þeim síðastnefnda áttu einmitt mikinn þátt í að breyta viðhorfum manna til sambands kristinnar trúar og náttúruréttar á sautjándu öld.191 upphafi þeirrar átjándu lenti Wolff til dæmis í útistöðum við prússnesk yfirvöld vegna þeirrar eindregnu skoðunar sinnar að kínversk heimspeki væri síst verr stödd án opinber- unar og Guðs orðs; kínverskir spekingar hafi skilið vel að æðstu gildi mannlegs lífs fælust í dygð og sjálfsbetrun og að stjórnviska þyrfti að byggja á þessum gildum.20 Mátti skilja orð Wolffs á þann veg að jafnvel þótt Guð væri ekki til þá væri nátt- úruréttur jafn raunverulegur eftir sem áður. Hefðbundin saga náttúruréttarkenninga á nýöld er annars eitthvað á þessa leið.21 Hugtakið var nokkuð fyrirferðarmikið á miðöldum og lögðu margir höfundar út af framsetningu Tómasar af Aquino. Kenning Thomas Hobbes, sem hann setti fyrst og fremst ffam í anda nýrrar heimsmyndar, þykir svo merkust þeirra kenn- inga sem sagði fyrir um grundvöll siðferðis og réttar eftir endurreisnartímann.22 Kenningar landa hans, Johns Locke, eru einnig gjarnan nefndar sem dæmi um merkasta framlag sautjándu aldar til náttúruréttarkenninga, en hjá honum koma fram hvað skýrast þær rætur sem skapa mannréttindahugmyndir nútímans. A upplýsingartímanum má svo sjá marga höfimda eiga við framlag þeirra tveggja, 18 Frá því að John Finnis gaf út verk sitt Natural Law and Natural Rights (Oxford: Oxford University Press, 1980) hafa náttúrulagakenningar að stórum hluta snúist um að setja fram lista um slík grundvallarlífsgæði. Finnis setur fram sjö slík: lífið sjálft, þekkingu, leik, listræna upplifun, vináttu og svokallaða verklega skynsemi. Aðrir sem hafa sett fram slíka lista eru meðal annars heimspekingarnir Mark Murphy,Tim Chappell, David Oderberg og Alfonso Gómez-Lobo. I dag snýst umræðan mest um hvort nokkur svona listi geti verið tæmandi, hvort öll lífsgæði séu jafn sjálfsögð og hvort hægt sé að leiða ein gæði af öðrum grundvallargæðum. 19 Það atriði í kínverskri heimspeki sem vakti athygli þýska heimspekingsins G.W. Leibniz var hugtakið Li, en í því sá hann lögmál sem stýrði hlutum, alheimsskynsemi sem leiðbeindi öllum fýrirbærum og var hin eina fullnægiandi ástæða alls. Allt þetta hefðu b'nverskir hugs- uðir skilið án hjálpar opinberunar. 20 Fyrirlestur Wolffs nefndist Oratio de Sinarumphilosophiapractica og var fluttur i72i.Tveimur árum seinna hafði Wolff vcrið hrakinn úr embætti og gerður brottrækur frá Prússlandi. 21 A íslensku er sagan ágætlega kynnt; sjá til dæmis Atla Harðarson Vafamál: Ritgerðir um stjórnmálaheimspeki og skyld efni (Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1998), bls. 85-95, Hannes Hólmstein Gissurarson, Stjórnmá/aheimspeki (Reykjavík: Hið íslenzka bókmennta- félag, 1999), bls. 76-84 og Vilhjálm Árnason, Farscelt líf réttlátt samfé/ag: Kenningar tsiðfrœdi (Reykjavík: Mál og menning, 2008), bls. 58-78. 22 Boð skynseminnar, og þar með náttúrulögin fyrir Hobbes, voru að gera allt það sem stuðlar að eigin varðveislu. Það eru engar kröfúr til sem byggjast á náttúrulegum gildishlöðnum eiginleikum, aðeins náttúruleg, ósiðferðileg, vélræn hreyfiöfl. Mikilvægt atriði í hugsun Hobbes, sem stundum gleymist, var þó sterk mótmælendatrú hans. Rauður þráður í efnis- og raunhyggju hans - hinni nýju heimspeki - var að berjast gegn kaþólskri heimspeki og því boðvaldi sem kaþólska kirkjan taldi sig hafa.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.