Hugur - 01.06.2009, Side 104

Hugur - 01.06.2009, Side 104
102 Henry Alexander Henrysson til mismunandi viðhorfa. Hann sækir meira í verk sem tilheyrðu þeim skóla sem þróaðist hjá fylgismönnum Pufendorfs, en jafnframt þykir honum Wolff og eftirmenn hans setja fram eðlilegustu niðurstöðuna í sögu þróunar náttúruréttar.34 Vera má að Jóni hafx fundið mest koma til þeirra atriða sem allir stuðningsmenn náttúruréttar áttu sameiginleg. Fyrsta atriðið sem skildi á milli þessara stefna var tilgangshyggjan sem Grotius byggði á og hafði frá Tómasi af Aquino. Pufendorf var mikið í mun að teljast til þeirrar hreyfingar sem hafnaði tilgangsorsökum. Hobbes var, eins og áður sagði, einn helsti forvígismaður þeirrar skoðunar sem meðal annars byggði á þeirri kenningu að heimurinn sé merkingar- og mark- miðslaus og gangi aðeins eftir vélrænum lögmálum.35 Annað atriðið var viðhorfið til skilnings og vilja almættisins sem á sér rætur allt til rita Platons.36 Grotius og fiilltrúar rökhyggjuhefðarinnar á eftir honum lögðu mikla áherslu á að hinn ófrávíkjanlegi réttur - hið sígilda siðaboð, það sem skyn- semin þekkir sem rétt - gat ekki aðeins komið til vegna vilja Guðs. Guð vill það sem skynsemi hans segir að sé rétt og gott. Það sama á, í grófiim dráttum, við hvað varðar siðferðilega breytni mannsins. Skilningurinn kemur á undan viljanum; hið rétta hefur boðvald.37 Pufendorf og Thomasius voru hins vegar hallari undir þá kenningu að vilji Guðs gæti ekki takmarkast af neinu og það sé marklaust að tala um skynsemi sem gangi framar vilja í huga Guðs; það væri ólíklegt að maðurinn gæti haft mikinn aðgang að ákvörðunarferli Guðs.38 Einnig þótti þeim sem and- stæð kenning gæfi í skyn að ef Guð væri ekki til væri náttúruréttur engu síður raunverulegur.39 34 Helstu heimildirnar við ritun Naturretem Historie eru verk eftir 'Ihomasius, Johann Budde og Carl Ludovici, en sá síðastnefndi skrifaði ágætt verk um heimspeki Wolffs sem varð vinsælt og mun hafa verið mikið lesið í Kaupmannahöfn. Nöfn þeirra sem hann telur til beggja stefna síðar í handritinu eru forvitnileg lesning sem of langt mál er að segja frá hér. Athyglisvert er þó hversu fáir óumdeildir lærisveinar Wolffs koma fyrir. Israel Cantz var að sönnu mikill wolffisti, sem ogsá merki prófessorvið Kaupmannahafnarháskóla Johan Ernst Gunnerus. Joachim Georg Darjes var hins vegar mjög strangur í sinni mótmælendatrú, Christian August Crusius var píetisti sem gagnrýndi marga grunnþætti í frumspeki Wolffs ogjohan Gottlieb Heineccius var reyndar eftirmaður Wolffs við Háskólann í Halle, en hann var nánari Pufendorf í skoðunum heldur en rökhyggju Wolffs. 35 Skoðun Hobbes á tilgangsorsökum litaðist öðru fremur af því að aristótelísk heimspeki var heimspeki páfastóls. Hin nýju náttúruvísindi voru hins vegar ekki andstæð trúarlegri afstöðu hans og áttu að feykja burt allri forneskju. 36 Sjá samræðuna Evþýfron um þá spurningu hvort það rétta sé rétt vegna þess að guðirnir vilji það eða hvort þeir vilji það vegna þess að það er rétt. 37 Miðaldaheimspekingurinn Gregoríusi frá Rimini (1300-1358) hélt því fram að án Guðs væri syndin engu að síður raunveruleg, þ.e. að Guð réði ekki hvað væri rétt og hvað væri rangt. Það hugtakapar væri viðfang skilningsins. Á nýöld voru þessi mál gjarnan rædd útfrá skoðun Gregoríusar. 38 I heimspeki nýaldar er talað um vildarhyggju (voluntarisma) til þess að gera grein fyrir þess- ari skoðun. Andstæða hennar er skynsemishyggja (intellektúalismi). I heimspeki nýaldar þótti mörgum efahyggjusinnum auðvelt að gera lítið úr slíkri skynsemishyggju og myndaðist stundum sérkennilegt bandalag milli efahyggju og bókstafstrúar gegn henni. 39 Suarez reyndi að feta ákveðinn milliveg hvað þessar spurningar varðaði, eins og í svo mörgu öðru. Samkvæmt honum var vilji Guðs og skynsemi óaðgreinanlegir eiginleikar hans og uppspretta hinna eilífú laga.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.