Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 106

Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 106
104 Henry Alexander Henrysson IV Hér hefiir verið drepið á nokkur atriði í þeirri sögu sem liggur til grundvallar námi Jóns og kennslu hans.46 Næst skulum við líta örlítið nánar á efnisatriði náttúru- réttar í þessari sögu.Til einföldunar getum við tekið saman þijú atriði sem Grotius og rökhyggjumennirnir eiga sameiginleg og mynda í sameiningu þær „meiningar“ sem helst höfðuðu til Jóns. Þau komast býsna nálægt þeim kjarna náttúruréttar- kenninga sem mikilvægt er að glata ekki og getur talað til okkar í samtímanum. I fyrsta lagi má greina að náttúruréttarkenningar þurfa ekki að standa og falla með opinberun þar sem almættið hefor valið nokkur atriði sem svo verða óumbreytan- legur grundvöllur alls siðferðis. Guð getur gegnt mikilvægu hlutverki, en nálgunin stendur ekki og fellur með hlutdeild hans.471 öðru lagi gengur náttúruréttur, eins og sá sem Jón varð fyrir áhrifom af í háskólanámi sínu, út á að menn hafi til að bera meðfætt afl sem gerir þeim mögulegt að breyta rétt. Fyrirbærum tekst misvel að uppfylla það sem þau hafa möguleika til. Og það leiðir okkur að þriðja atriðinu: Náttúruréttur, sem viðurkenning á ákveðnum algildum siðferðilegum meginregl- um, snýst um mannleg og náttúruleg gæði, lífsgæði. Jón Eiríksson kenndi grunnatriði náttúruréttar við akademíuna í Soro. Honum hefði vart verið á móti skapi að við ræddum nú aðeins víðari skírskotanir þeirra atriða sem hreyft hefor verið við hér að framan. Fyrsta spurningin hlýtur að vera um gildi og hlutverk náttúruréttar. Henni má svara á eftirfarandi hátt: Náttúru- réttur er forskrift sem er óháð vilja og þörfom samfélagsins og þeirra einstaklinga sem það skapa.48 Með beitingu skynseminnar má sjá hverju stefna skal að. Hún segir okkur hvað við viljum vera og fátt eitt hvað skal gera. Þá rökhyggju, sem mér sýnist Jón Eiríksson hafa lagt út frá, má orða sem svo, að við viljum það sem við skiljum. Að sjálfsögðu kemur það fyrir jafnt í gerðum og lagasetningum að skyn- semin getur brugðist vegna þess að hagsmunir, tilfinningar og fljótfærni hafa byrgt henni sýn, en leit skynseminnar að hinu follkomna, sem hún dæmir svo sem hin eih'fo sannindi, er ekki þar með marklaus. Og sem slík er þessi leit ákveðinn hlut- 46 Sagan er svo auðvitað ennþá flóknari í mörgu tilliti og spilar þar inn í að Pufendorf hafði mun meiri tengsl við Svíþjóð en Grotius við Danmörku. Lúðvík Holberg hafði hins vegar ákveðið að Pufendorf ætti meira erindi inn í hina nýju Akademíu í Soro. Við þetta bætist að sumir höfúndar litu svo á að náttúruréttarkenning Pufendorfs væri röklegt framhald af kenningu Grotiusar. í þessari grein hef ég ekki byggt á framsetningu Jóns Eiríkssonar á sögunni, en okkur ber saman í helstu aðalatriðum. 47 Spumingin er hvort það sé hægt að losna við Guð úr siðfræði náttúrulaga. í samtímanum eru flestir þeir sem fjalla um náttúrulög hvattir áfram af persónulegri trú. Fáir reyna þó að tengja boðorðin við náttúrulög. Hversu stóran sess trúin skipar er svo misjafnt. Nokkrir heimspekingar vilja þó styðjast við náttúrurétt án þess að byggja á hreinum trúarlegum forsendum og má þar til dæmis nefna Philippu Foot. 48 Þessa skilgreiningu má styðja með því að vísa til þess sem kom fram hér á undan um grunn- atriði þess sem Jón virðist taka upp eftir leið skynsemishyggjunnar. Svanborg Sigmarsdóttir skrifar grein í Hug 2002, „Mannréttindi: Pólitík eða lögfræði" sem vcr andstæða skoðun. Samkvæmt Svanborgu verðum við reglulega að „upphefja einhverjar umræður um hvers konar ,borgararéttindi‘ við viljum“ og gera okkur „að fullu ljóst að réttindi eru pólitísk í eðli sínu og grundvallast sem slík á pólitísku vali“,bls. 123. Svanborg virðist skrifa grein sína með þeim formerkjum að varla þurfi að taka tillit til náttúrulagakenninga um mannréttindi, þar sem enginn taki þær alvarlega eftir lok nítjándu aldar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.