Hugur - 01.06.2009, Page 111

Hugur - 01.06.2009, Page 111
Manndómur 109 að útskýra rétt lög og ekki síður ástæðu til réttrar mannlegrar breytni, horfir ekki til styttri leiðar. Þvert á móti getur leiðin virst lengri vegna aukinnar meðvitundar um hvert skref. Náttúruréttarkenningar hafa einmitt liðið fyrir að menn hafa talið að traust á þær færi menn hraðar og auðveldar að endanlegum sannleika; að nátt- úruréttur hvetji til dómhörku og alhæfinga, að grundvallarreglan geti aðeins verið „náttúruleg" ef maðurinn sé þar með skilgreindur útfrá dýrafræðilegum forsend- um. Það er auðvelt að sjá í gegnum slíka gagnrýni og það hafa margir gert.67 Strembnasta gagnrýnin á náttúrurétt kemur hins vegar fram hjá þeim sem telja náttúrulagakenningar innihalda mikla rökvillu. Sh'k gagnrýni ætti ekki að koma á óvart enda er náttúruréttur geysilega flókið hugtak og erfitt fyrir kenningar sem byggja á hugtakinu að halda röklegum þræði í gegnum mögulegar túlkanir. Þeir heimspekingar sem hér hefúr verið fjallað um notuðu ýmist latneska hugtakið ius natura/e, þýska hugtakið Naturrecht eða danska hugtakið Naturret. I samtímanum er yfirleitt talað um náttúrulög (oftast á ensku NaturalLaw). Hugtakið gat staðið fyrir mismunandi hluti. Það gat verið hugtak yfir réttlæti, réttindi, það sem fær fólk til að breyta rétt, eiginleika sem gefinn er af Guði til þess að breyta eftir vilja hans og náttúrulögmál. Hugtakið gat einnig staðið fyrir blöndu einhverra þessara þátta.68 Skoski heimspekingurinn og samtímamaður Jóns, David Hume, skegg- ræddi þá áráttu margra að leggja að jöfnu það sem er (staðreynd) og það sem á að vera (hvort sem það er gildisdómur eða siðaboð (á að gera)).69 Og enn er þetta helsta gagnrýnin sem er tínd fram gegn náttúrurétti. Staðreynd og gildi er aug- ljóslega sitthvað og við fyrstu sýn virðist það sannfærandi að staðreyndir færi okkur engar röklega skotheldar ályktanir um hvað eigi að gera. Hér gefst ekki rúm til að hefja mikla rökræðu við Hume um þetta efni, en þess í stað látið nægja að nefna þrjú atriði sem fólk ætti að hafa í huga áður en það lætur þessa kunnu röksemd halda sér frá því að kynna sér náttúrulagakenningar. I fyrsta lagi má ekki láta hugtakið sjálft vefjast fyrir sér; ákaflega fáir leggja þann skilning í það að um nokkurs konar náttúrulögmál sé að ræða. Hér er því ekki verið að lýsa ytri heimi heldur siðferðilegum veruleika manna. I öðru lagi virðist sá náttúruréttur sem Hobbes og Pufendorf settu fram, og mörgum getur fúndist aðlaðandi, fremur ónæmur fyrir þessari gagnrýni. En þeirra leið leiddist út í að krefjast býsna ríkulegs trúarinntaks sem mörgum finnst of dýru verði keypt. Síðast en ekki síst þarf að hafa í huga að á að vera er ekki leitt af því sem er samkvæmt flestum náttúru- lagakenningum. Ríkasti þráður náttúruréttar frá Tómasi og til Wolffs lítur svo á að náttúruleg skylda (hvað á að gera) spretti úr skilningi á því hvað sé gott. Gildis- dómurinn er báðum megin, ef svo má að orði komast; og siðaboðin eru reist á grunni þeirra gilda. 67 í þessu samhengi er umræðan um grundvallarlífsgæðin hvað mikilvægust. Vinátta og þekk- ing eru mikilvægari til farsældar (fyrir þá sem trúa á sh'k markmið mannvera) en æxlun og át. 68 Sjá umfjöllun í neðanmálsgrein 4. 69 Sjá A Treatise ofHuman Nature (1739-40), Bók III, I. hluta, I. grein. Ályktanir sem fela í sér siðaboð er auðvitað ekki hægt að draga beint af náttúrulegum staðreyndum, sbr. umræður um hvað sé rétt og rangt í kynlifi á forsendum tímgunarárangurs.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.