Hugur - 01.06.2009, Page 112

Hugur - 01.06.2009, Page 112
110 Henry Alexander Henrysson V Hverjar geta þá verið niðurstöður þessara hugleiðinga? I fyrsta lagi er þeim ætlað að virka sem forspjall - enn eitt því miður - að frekari rannsóknum á hugmynda- heimi Jóns Eiríkssonar. Sérstaklega eiga handrit hans um náttúrurétt ríkt erindi við íslenska hugmyndasögu. Hér er vonandi kominn örh'till grunnur til þess að aðstoða við slíka rannsókn. í öðru lagi vona ég að þessar hugleiðingar geti virkað sem rammi utan um það sögulega sjónarhorn sem slík rannsókn krefst. Villurnar sem rannsóknin gæti ratað í eru of margar til að telja upp. Sá sem er ekki til í að hræra upp í þeim suðupotti sem er heimspeki norðanverðrar Evrópu um miðbik átjándu aldar mun fljótt rekast á vegg. Og auðvelt gemr verið að gleyma sér við lagatækni, stjórnskipun og alþjóðarétt, en það voru að sönnu atriði sem koma fram í kennslu Jóns. Markverðari er þó hinn undirliggjandi siðferðilegi grundvöflur sem hvað ríkast sprettur úr rökhyggju Wolffs, en sækir einnig stuðning úr þeim píet- isma sem Jón kynntist sem ungur maður, meðal annars í samskiptum sínum við Ludvig Harboe biskup. Spurningin sem eftir stendur er sú hvort Jón Eiríksson hafi innst inni heldur hallað sér á sveif með þeim sem trúðu á úrslit náttúrulaga í þessum heimi eða þeim sem væntu dóms í handanheimi.70 Heimildirnar hafði hann fremur frá þeim síðarnefndu, en niðurstöðurnar stemma betur við þá fyrr- nefndu. Sá raunamæddi Jón Eiríksson sem sagan kynnir okkur gæti hafa sprottið úr þessari togstreitu. I síðasta lagi vona ég að ferskur áhugi á gildi og mikilvægi náttúruréttar muni fylgja tímabærum rannsóknum á handritum Jóns og öðrum heimildum sem gæti verið að finna. Náttúruréttur er margrætt hugtak og kenningar um hann leita víða fanga, en inntakið sem ég hef reynt að draga hér firam sýnir vonandi fram á tvennt. Annars vegar á það ekki við rök að styðjast að líta á náttúrurétt sem einkamál kaþólsku kirkjunnar; hann er ekki einu sinni einkamál trúaðs fólks. Hins vegar sýnir inntakið fram á að hugmyndir um farsælt h'f fyrir alla menn, sem aðeins er hægt að öðlast með beitingu skynseminnar, eiga við á öllum tímum. Þessar hug- leiðingar eru því ekki eingöngu hvatning til frekari rannsókna á háskólakennslu Jóns. Sú sem mun taka að sér það mikla og þarfa starf að rannsaka ævi hans til hlítar mun fara vel af stað leggi hún í þá vegferð út frá þeim siðferðilegu grunn- stefum sem Jón trúði á allt sitt flf.71 70 Að sjálfsögðu væntu allir kristnir heimspekingar dóms frammi fyrir augliti Guðs, hvort sem möguleikinn til farsæls lífs beið þeirra í jarðlífinu eða ekki. Spurningin var hins vegar sú hvort nokkuð væri hægt að segja um þennan dóm nema útfrá ritningunni. Þessi spurning kvaldi hvern þann heimspeking mótmælenda sem velti þessu fyrir sér. Frakkinn Pierre de la Ramée (1515-1572) náði til dæmis mikilli hylli undir lok sextándu aldar og í upphafi þcirrar sautjándu fyrir and-aristótelískar kenningar sínar. Sérstaklega var honum uppsigað við þá hugmynd að mönnum gæti verið umbunað í þessum heimi með farsæld ef þeir beittu skynsemi sinni rétt. Umbunin fælist aðeins í fullkomlega veraldlegum gæðum. 71 Þessi ritsmíð byggir á erindi sem var flutt í málstofunni Af áhrifavöldum og islenskri heim- spekisögu á Hugvísindaþingi Háskóla íslands 14. mars 2009. Þátttakendum í málstofunni, ritstjóra Hugar og nafnlausum ritrýni þakka ég margar ábendingar. Hugmyndin á bakvið málstofuna var það einkenni á íslenskri heimspekisögu að þeir íslendingar sem hafa fengist við heimspeki hafa eðlilega gert það undir miklum áhrifum frá erlendum hugsuðum og má jafnvel segja að mörg íslcnsk verk um heimspeki séu einfaldlega kynning eða útfærsla
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.