Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 112

Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 112
110 Henry Alexander Henrysson V Hverjar geta þá verið niðurstöður þessara hugleiðinga? I fyrsta lagi er þeim ætlað að virka sem forspjall - enn eitt því miður - að frekari rannsóknum á hugmynda- heimi Jóns Eiríkssonar. Sérstaklega eiga handrit hans um náttúrurétt ríkt erindi við íslenska hugmyndasögu. Hér er vonandi kominn örh'till grunnur til þess að aðstoða við slíka rannsókn. í öðru lagi vona ég að þessar hugleiðingar geti virkað sem rammi utan um það sögulega sjónarhorn sem slík rannsókn krefst. Villurnar sem rannsóknin gæti ratað í eru of margar til að telja upp. Sá sem er ekki til í að hræra upp í þeim suðupotti sem er heimspeki norðanverðrar Evrópu um miðbik átjándu aldar mun fljótt rekast á vegg. Og auðvelt gemr verið að gleyma sér við lagatækni, stjórnskipun og alþjóðarétt, en það voru að sönnu atriði sem koma fram í kennslu Jóns. Markverðari er þó hinn undirliggjandi siðferðilegi grundvöflur sem hvað ríkast sprettur úr rökhyggju Wolffs, en sækir einnig stuðning úr þeim píet- isma sem Jón kynntist sem ungur maður, meðal annars í samskiptum sínum við Ludvig Harboe biskup. Spurningin sem eftir stendur er sú hvort Jón Eiríksson hafi innst inni heldur hallað sér á sveif með þeim sem trúðu á úrslit náttúrulaga í þessum heimi eða þeim sem væntu dóms í handanheimi.70 Heimildirnar hafði hann fremur frá þeim síðarnefndu, en niðurstöðurnar stemma betur við þá fyrr- nefndu. Sá raunamæddi Jón Eiríksson sem sagan kynnir okkur gæti hafa sprottið úr þessari togstreitu. I síðasta lagi vona ég að ferskur áhugi á gildi og mikilvægi náttúruréttar muni fylgja tímabærum rannsóknum á handritum Jóns og öðrum heimildum sem gæti verið að finna. Náttúruréttur er margrætt hugtak og kenningar um hann leita víða fanga, en inntakið sem ég hef reynt að draga hér firam sýnir vonandi fram á tvennt. Annars vegar á það ekki við rök að styðjast að líta á náttúrurétt sem einkamál kaþólsku kirkjunnar; hann er ekki einu sinni einkamál trúaðs fólks. Hins vegar sýnir inntakið fram á að hugmyndir um farsælt h'f fyrir alla menn, sem aðeins er hægt að öðlast með beitingu skynseminnar, eiga við á öllum tímum. Þessar hug- leiðingar eru því ekki eingöngu hvatning til frekari rannsókna á háskólakennslu Jóns. Sú sem mun taka að sér það mikla og þarfa starf að rannsaka ævi hans til hlítar mun fara vel af stað leggi hún í þá vegferð út frá þeim siðferðilegu grunn- stefum sem Jón trúði á allt sitt flf.71 70 Að sjálfsögðu væntu allir kristnir heimspekingar dóms frammi fyrir augliti Guðs, hvort sem möguleikinn til farsæls lífs beið þeirra í jarðlífinu eða ekki. Spurningin var hins vegar sú hvort nokkuð væri hægt að segja um þennan dóm nema útfrá ritningunni. Þessi spurning kvaldi hvern þann heimspeking mótmælenda sem velti þessu fyrir sér. Frakkinn Pierre de la Ramée (1515-1572) náði til dæmis mikilli hylli undir lok sextándu aldar og í upphafi þcirrar sautjándu fyrir and-aristótelískar kenningar sínar. Sérstaklega var honum uppsigað við þá hugmynd að mönnum gæti verið umbunað í þessum heimi með farsæld ef þeir beittu skynsemi sinni rétt. Umbunin fælist aðeins í fullkomlega veraldlegum gæðum. 71 Þessi ritsmíð byggir á erindi sem var flutt í málstofunni Af áhrifavöldum og islenskri heim- spekisögu á Hugvísindaþingi Háskóla íslands 14. mars 2009. Þátttakendum í málstofunni, ritstjóra Hugar og nafnlausum ritrýni þakka ég margar ábendingar. Hugmyndin á bakvið málstofuna var það einkenni á íslenskri heimspekisögu að þeir íslendingar sem hafa fengist við heimspeki hafa eðlilega gert það undir miklum áhrifum frá erlendum hugsuðum og má jafnvel segja að mörg íslcnsk verk um heimspeki séu einfaldlega kynning eða útfærsla
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.