Hugur - 01.06.2009, Side 122

Hugur - 01.06.2009, Side 122
120 Giorgio Baruchello og dafnað innan tveggja áþreifanlegra vídda hins endurbætta frjálslyndis(vædda) ríkis, en taldi samt að frjálslyndisstefnan væri eina stefnan sem hægt væri að taka:45 (i) Á hinu réttarfarslega sviði taldi Beccaria ekki að refsing samkvæmt lögum gæti verið laus við grimmd, þrátt fyrir þá staðreynd að hann hafi t.a.m. haldið því fram að refsingar ættu að engu leyti að halda áfram að vera á hendi kirkjunnar heldur eingöngu í umsjá löggjafans, að uppræta ætti forréttindi aðalsins í hvívetna, og að pyntingar væru gagnslausar sem tæki til að afla upplýsinga. Vitanlega átti að beita rökvíslegri aðferðum og komast þannig hjá óþarfa grimmd, en að hans hyggju hættir sjálft eflli refsingar samt ekki að vera gegnsýrt af grimmd: ,refsingar‘ eru ,hryllilegar‘;46 .opinbera og ábúðarfulla grimmd' þeirra er eingöngu unnt að skerða með því að gera þær .nytsamlegar [...] nauðsynlegar [...] sanngjarnar* og samkvæmar ,markmiði laganna'.47 Beccaria neitar því ekki að refsingar leiði til grimmdar en ef þær eru grundvallaðar með rökvíslegum hætti á hinum jákvæða anda laganna þá er grimmdin þolanleg.48 Þjóðfélagið verður að verja sjálft sig og þessi sjálfsvörn felur í sér grimmd, því að hatrið á glæpum og óttinn við þá eru næg ástæða til að beita grimmúðlegum leiðum til að fyrirbyggja glæpi og/eða ná fram betrun afbrotamanna.49 Sjálf hugsunin á bakvið þetta gangverk er sú að „maðurinn [sé] aðeins grimmur í hlutfalli við eigin hagsmuni, við hatrið eða ótt- ann sem hann finnur hjá sér.“50 Ennfremur, þegar Beccaria andmælir „rétti [manna]... til að svipta sína líka lifinu“, þ.e. dauðarefsingu, þá er það vegna þess að hún forherðir sálir borgaranna og ónýtir því fyrirbyggingaráhrifin sem refsingar ættu að hafa.51 Hann stingur upp á lífstíðarfangelsi fyrir verstu afbrotin en sú refsing er ekki valin af einskærri ljúfmennsku, heldur vegna þess að í henni felst „hið langa og sorglega fordæmi hins ófrjálsa manns sem breytist í burðardýr og endurgjaldi samfélaginu með þjónustu sinni, en þetta fordæmi sé öflugasta leiðin til að afstýra glæpum.“52 45 Ómögulegt er að ofmeta mikilvægi bókarinnar Umglœpi og refsingar (tilvísanir eru til enskr- ar þýðingar, On Crime and Punishment, skammstafað OCP héðan í frá) eftir Beccaria fyrir endurbætur í anda frjálslyndisstefnunnar á hugmyndum manna um refsingar: frá síðari hluta átjándu aldar til loka þeirrar nítjándu höfðu öll lönd Evrópu, að Rússneska keisaradæminu undanskildu, gert breytingar á hegningarlögum sínum sem sóttar voru í verk hans, eða voru innblásnar af þeim. 46 OCP.III. 47 OCP.XI. 48 OCP, XII. Tilefnið fyrir áhrifum Beccarias á Jeremy Bentham gæti ekki verið augljósara. 49 Tveimur öldum síðar, í The Paradox of Cruelty, kallar Philip Hallie refsingar ,gagnverkandi grimmd' ríkisins gegn .virkri grimmd1 glæpamannsins. 50 OCP.XIII. 51 OCP, XXVIII. 52 OCP, XXVIII. Beccaria erekki einn um að telja refsingar vera af hinu illa;Tómas af Aquino ogThomas Hobbes voru til að mynda sama sinnis. í þessum skilningi er frjálslyndisstefnan sjálf ekki grimmúðleg, heldur refsirétturinn sem slíkur. En frjálslyndisstefna, hvort heldur hún er í anda Rawls eða Nozicks, hafnar ekki refsirétti. Þvert á móti hafa umbætur á honum á grundvelli frjálslyndisstefnunnar verið einn mikilvægasti þátturinn í sögulegri staðfestingu frjálslyndisstefnunnar, sem hefur ávallt litið svo á að stofnanir ríkisins gegni undirstöðuhlutverkum leiðsagnar og framfara, sérstaklega stofnanir löggjafar- og dómsvalds. Beccaria ræðst í raun ekki á refsirétt per se, heldur hinn ófrjálsa refsirétt síns tíma.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.