Hugur - 01.06.2009, Page 129

Hugur - 01.06.2009, Page 129
Rökskortur og villuótti 127 f greininni „Can We Teach Justified Anger?“ gagnrýnir Kristján Cohen (og Goleman) og í greininni ,„Emotional InteUigence‘ in the Classroom? An Aristot- elian Critique“ gagnrýnir hann Goleman, auk þess sem nánast sömu gagnrýni á Goleman er að finna í bók Kristjáns Aristotle, Emotions, and Education. Taka skal fram að Kristján gefur ekki í skyn að hann geri með þessu tæmandi úttekt á sjálfs- hjálparritum, en það eru stór orð að segja að bókmenntagrein sé forheimskandi og því verður að skoða hvort gagnrýni Kristjáns á einstök rit innan hennar geti gefið tilefni til slíkrar fidlyrðingar. An sh'kra raka stæði hún eftir eins og t.d. fullyrðingin „íslenskar skáldsögur eru forheimskandi", sem fáum þætti merkileg eða upplýs- andi, þótt einhverjir væru kannski sammála henni. Ef við byijum á Goleman er of langt mál að rekja nákvæmlega gagnrýnina enda tekur hún yfir heila grein. Aðalatriði í gagnrýni ICristjáns er þó vanhæfni tilfinn- ingagreindar, eins og Goleman kynnir fýrirbærið, til að vera góður grunnur að menntun tilfinninganna í skólum. Astæðan, að sögn Kristjáns, er fýrst og fremst sú að Goleman tekur ekki nægilegt mið af þætti siðferðisins. f staðinn beinir Kristján athyglinni að Aristótelesi sem hafi þennan þátt með, en Goleman segist byggja kenningu sína á honum. Varðandi mikilvægi siðferðisins í menntun og uppeldi er ég sammála Kristjáni. Hins vegar er ég ekki sannfærður um að gagnrýnin á Goleman í þessu ljósi sé fyllilega sanngjörn. Eins og Kristján bendir á telur Goleman að tilfinningagreind skipti máh fyrir siðferðið, sérstaklega samkennd (e. empathý). Kristján segir þá að Goleman yfirsjáist bæði að samkennd sé ekki tilfinning, heldur hæfileiki til að finna til tilfinninga vegna skynjunar á stöðu annarrar manneskju, og að samkennd sé ekki nauðsynlega siðferðileg.5 Um hvorugt er ég sannfærður af mínum lestri á bók Golemans. Um hið fyrra má segja að þótt samkennd sé e.t.v. ekki tilfinning eins og Kristján skilgreinir hana (heldur farvegur fyrir ýmsar tilfinningar)6 þá sé ekki fjarri lagi að ræða það í samhengi við tilfinningagreind hvernig tilfinningar eru meðhöndlaðar. Varðandi hið síðara virðist mér Goleman ekki fullyrða að þroskuð samkennd leiði nauðsynlega til siðferðilegrar hegðunar. Hann fer að vísu nærri því, en velviljaður lesandi þarf ekki að túlka hann svo.7 Túlka má afstöðu hans þannig að hún byggi á þeirri hugmynd að samkennd sé nauðsynleg (þótt hún sé ekki nægileg) forsenda siðferðis og að rannsóknir sýni að aukin samkennd auki verulega líkur á siðferði- legri hegðun.8 Þegar á heildina er litið virðist Goleman ekki hafa mikið um siðferði að segja í EmotionalIntelligence, þótt hann leggi á það nokkra áherslu í inngangi og niðurlagi bókar sinnar. Því má spyrja hvort yfirhöfuð sé skynsamlegt að gera þá kröfu til tilfinningagreindar, eins og hann lýsir henni, að hún sinni siðferðinu þegar henni er beitt í skólum. Kristján gagnrýnir einmitt nýja hreyfingu í siðferðilegri mennt- 5 Kristján Kristjánsson (2006:52-53). 6 Kristján Kristjánsson (2006: 52). 7 Sbr. Goleman (2004:105 og 286). 8 Sbr. Goleman (2004:106).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.