Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 129

Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 129
Rökskortur og villuótti 127 f greininni „Can We Teach Justified Anger?“ gagnrýnir Kristján Cohen (og Goleman) og í greininni ,„Emotional InteUigence‘ in the Classroom? An Aristot- elian Critique“ gagnrýnir hann Goleman, auk þess sem nánast sömu gagnrýni á Goleman er að finna í bók Kristjáns Aristotle, Emotions, and Education. Taka skal fram að Kristján gefur ekki í skyn að hann geri með þessu tæmandi úttekt á sjálfs- hjálparritum, en það eru stór orð að segja að bókmenntagrein sé forheimskandi og því verður að skoða hvort gagnrýni Kristjáns á einstök rit innan hennar geti gefið tilefni til slíkrar fidlyrðingar. An sh'kra raka stæði hún eftir eins og t.d. fullyrðingin „íslenskar skáldsögur eru forheimskandi", sem fáum þætti merkileg eða upplýs- andi, þótt einhverjir væru kannski sammála henni. Ef við byijum á Goleman er of langt mál að rekja nákvæmlega gagnrýnina enda tekur hún yfir heila grein. Aðalatriði í gagnrýni ICristjáns er þó vanhæfni tilfinn- ingagreindar, eins og Goleman kynnir fýrirbærið, til að vera góður grunnur að menntun tilfinninganna í skólum. Astæðan, að sögn Kristjáns, er fýrst og fremst sú að Goleman tekur ekki nægilegt mið af þætti siðferðisins. f staðinn beinir Kristján athyglinni að Aristótelesi sem hafi þennan þátt með, en Goleman segist byggja kenningu sína á honum. Varðandi mikilvægi siðferðisins í menntun og uppeldi er ég sammála Kristjáni. Hins vegar er ég ekki sannfærður um að gagnrýnin á Goleman í þessu ljósi sé fyllilega sanngjörn. Eins og Kristján bendir á telur Goleman að tilfinningagreind skipti máh fyrir siðferðið, sérstaklega samkennd (e. empathý). Kristján segir þá að Goleman yfirsjáist bæði að samkennd sé ekki tilfinning, heldur hæfileiki til að finna til tilfinninga vegna skynjunar á stöðu annarrar manneskju, og að samkennd sé ekki nauðsynlega siðferðileg.5 Um hvorugt er ég sannfærður af mínum lestri á bók Golemans. Um hið fyrra má segja að þótt samkennd sé e.t.v. ekki tilfinning eins og Kristján skilgreinir hana (heldur farvegur fyrir ýmsar tilfinningar)6 þá sé ekki fjarri lagi að ræða það í samhengi við tilfinningagreind hvernig tilfinningar eru meðhöndlaðar. Varðandi hið síðara virðist mér Goleman ekki fullyrða að þroskuð samkennd leiði nauðsynlega til siðferðilegrar hegðunar. Hann fer að vísu nærri því, en velviljaður lesandi þarf ekki að túlka hann svo.7 Túlka má afstöðu hans þannig að hún byggi á þeirri hugmynd að samkennd sé nauðsynleg (þótt hún sé ekki nægileg) forsenda siðferðis og að rannsóknir sýni að aukin samkennd auki verulega líkur á siðferði- legri hegðun.8 Þegar á heildina er litið virðist Goleman ekki hafa mikið um siðferði að segja í EmotionalIntelligence, þótt hann leggi á það nokkra áherslu í inngangi og niðurlagi bókar sinnar. Því má spyrja hvort yfirhöfuð sé skynsamlegt að gera þá kröfu til tilfinningagreindar, eins og hann lýsir henni, að hún sinni siðferðinu þegar henni er beitt í skólum. Kristján gagnrýnir einmitt nýja hreyfingu í siðferðilegri mennt- 5 Kristján Kristjánsson (2006:52-53). 6 Kristján Kristjánsson (2006: 52). 7 Sbr. Goleman (2004:105 og 286). 8 Sbr. Goleman (2004:106).
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.