Hugur - 01.06.2009, Side 131

Hugur - 01.06.2009, Side 131
Rökskortur og villuótti 129 þeim stað í lífinu að þeir þarfnist sjálfsagans meira en hugmynda um fullkomlega dygðugt líf. Þetta er þó ekki endanlegt svar Cohens við því hvernig maður tekst á við að finna samhljóm tilfinninga og skynsemi og hér er komið að síðari aðfinnslunni sem ég hef við gagnrýni Kristjáns. Cohen segir á einum stað að það að kreppa viljavöðvann geti verið fyrsta skrefið í að gera varanlega breytingu,13 en ekki lækningin sjálf, þótt þetta atriði mætti vera skýrara hjá honum. Þá sýnist mér Cohen tala í inngangi bókar sinnar í allgóðu samhengi við Aristóteles og hugræna sálfræði eins og Kristján lýsir henni. Cohen nefnir ítrekað hvað hann ætli sér í bókinni og þar segir hann aldrei að skynseminni sé sérstaklega stefnt gegn til- finningunum. Það sem hann beinir skynseminni gegn eru illa rökstuddar hug- myndir um heiminn sem svo hafi áhrif á tilfinningarnar.14 Cohen leggur því mikla áherslu á að hugmyndir okkar um lífið móti tilfinningah'fið, veiti þeim farveg. Kristján vísar sjálfur í Aristóteles um að reiði byggist á einhverju sem manni er gert „án réttlætingar".15 Það hvað er rétdætanlegt hlýtur að byggjast á hugmynd og það er augljóst að sú hugmynd getur verið vel og illa rökstudd. Kristján stað- festir sjálfur mikilvægi þessa þáttar hjá Aristótelesi og í hinu hugræna sálfræði- viðhorfi.161 samræmi við þetta er það aðalatriði í bók Cohens að koma auga á þær reglur (hugmyndir eða viðhorf) sem við göngum út frá við túlkun á veruleikanum og við að móta tilfinningaleg viðbrögð okkar. Þannig er til dæmis á einum stað talað um hvernig stíf regla um fullkomnun í starfi leiðir Harry nokkurn til þarf- arinnar á því að halda aftur af löngun sinni til að öskra á samstarfsmann sem truflar hann. Við það að slaka á þessari reglu og breyta öðrum minnkaði eða hvarf þessi spenna.17 Skotmark Cohens er því fyrst og fremst óskynsamlegar reglur, en ekki tilfinningar. Ofangreind „villa“ um tvíhyggju tilfinninga og skynsemi er eina aðfinnslan sem Kxistján hefur við bók Cohens sem ekki er óeðlilegt þar sem Kristján er í grein sinni ekki að skrifa ritdóm um þá bók sérstaklega. En við verðum að meta það sem við höfum og þessi eina gagnrýni, sem ég tel nokkrum vafa undirorpna, nægir ekki til að dæma bók forheimskandi, enda væri þá h'ka heimskan farin að dreifast ansi víða ef marka má Kristján sjálfan. Hann segir nefnilega að þessa villu megi víða greina í fræðilegum ritum um stjórnun tilfinninganna, þó reyndar einkum í ný- legum sjálfshjálparbókum eins og þeirra Cohens og Golemans.18 Ég veit það svo sem ekki en tel ólíklegt að Kristján vilji þar með telja þessi fræðilegu rit for- heimskandi. Þá telur Kristján að þessa skoðun sem hann eignar Cohen megi rekja til Platons.19 Með þessum rökum væri Kristján þá einnig að halda því fram að rit Platons væru forheimskandi. Þótt Kristján virðist miklu meiri aðdáandi Aristót- 13 Cohen (2003: 51). 14 Cohen (2003:19-22). 15 Kristján Kristjánsson (2005: 673). 16 Kristján Kristjánsson (2005: 673 og 678). 17 Cohen (2003: 48-49). 18 Kristján Kristjánsson (2005: 680). 19 Kristján kallar Cohen Platonista í dulargervi (2007^1: 175).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.