Hugur - 01.06.2009, Page 131

Hugur - 01.06.2009, Page 131
Rökskortur og villuótti 129 þeim stað í lífinu að þeir þarfnist sjálfsagans meira en hugmynda um fullkomlega dygðugt líf. Þetta er þó ekki endanlegt svar Cohens við því hvernig maður tekst á við að finna samhljóm tilfinninga og skynsemi og hér er komið að síðari aðfinnslunni sem ég hef við gagnrýni Kristjáns. Cohen segir á einum stað að það að kreppa viljavöðvann geti verið fyrsta skrefið í að gera varanlega breytingu,13 en ekki lækningin sjálf, þótt þetta atriði mætti vera skýrara hjá honum. Þá sýnist mér Cohen tala í inngangi bókar sinnar í allgóðu samhengi við Aristóteles og hugræna sálfræði eins og Kristján lýsir henni. Cohen nefnir ítrekað hvað hann ætli sér í bókinni og þar segir hann aldrei að skynseminni sé sérstaklega stefnt gegn til- finningunum. Það sem hann beinir skynseminni gegn eru illa rökstuddar hug- myndir um heiminn sem svo hafi áhrif á tilfinningarnar.14 Cohen leggur því mikla áherslu á að hugmyndir okkar um lífið móti tilfinningah'fið, veiti þeim farveg. Kristján vísar sjálfur í Aristóteles um að reiði byggist á einhverju sem manni er gert „án réttlætingar".15 Það hvað er rétdætanlegt hlýtur að byggjast á hugmynd og það er augljóst að sú hugmynd getur verið vel og illa rökstudd. Kristján stað- festir sjálfur mikilvægi þessa þáttar hjá Aristótelesi og í hinu hugræna sálfræði- viðhorfi.161 samræmi við þetta er það aðalatriði í bók Cohens að koma auga á þær reglur (hugmyndir eða viðhorf) sem við göngum út frá við túlkun á veruleikanum og við að móta tilfinningaleg viðbrögð okkar. Þannig er til dæmis á einum stað talað um hvernig stíf regla um fullkomnun í starfi leiðir Harry nokkurn til þarf- arinnar á því að halda aftur af löngun sinni til að öskra á samstarfsmann sem truflar hann. Við það að slaka á þessari reglu og breyta öðrum minnkaði eða hvarf þessi spenna.17 Skotmark Cohens er því fyrst og fremst óskynsamlegar reglur, en ekki tilfinningar. Ofangreind „villa“ um tvíhyggju tilfinninga og skynsemi er eina aðfinnslan sem Kxistján hefur við bók Cohens sem ekki er óeðlilegt þar sem Kristján er í grein sinni ekki að skrifa ritdóm um þá bók sérstaklega. En við verðum að meta það sem við höfum og þessi eina gagnrýni, sem ég tel nokkrum vafa undirorpna, nægir ekki til að dæma bók forheimskandi, enda væri þá h'ka heimskan farin að dreifast ansi víða ef marka má Kristján sjálfan. Hann segir nefnilega að þessa villu megi víða greina í fræðilegum ritum um stjórnun tilfinninganna, þó reyndar einkum í ný- legum sjálfshjálparbókum eins og þeirra Cohens og Golemans.18 Ég veit það svo sem ekki en tel ólíklegt að Kristján vilji þar með telja þessi fræðilegu rit for- heimskandi. Þá telur Kristján að þessa skoðun sem hann eignar Cohen megi rekja til Platons.19 Með þessum rökum væri Kristján þá einnig að halda því fram að rit Platons væru forheimskandi. Þótt Kristján virðist miklu meiri aðdáandi Aristót- 13 Cohen (2003: 51). 14 Cohen (2003:19-22). 15 Kristján Kristjánsson (2005: 673). 16 Kristján Kristjánsson (2005: 673 og 678). 17 Cohen (2003: 48-49). 18 Kristján Kristjánsson (2005: 680). 19 Kristján kallar Cohen Platonista í dulargervi (2007^1: 175).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.