Hugur - 01.06.2009, Síða 131

Hugur - 01.06.2009, Síða 131
Rökskortur og villuótti 129 þeim stað í lífinu að þeir þarfnist sjálfsagans meira en hugmynda um fullkomlega dygðugt líf. Þetta er þó ekki endanlegt svar Cohens við því hvernig maður tekst á við að finna samhljóm tilfinninga og skynsemi og hér er komið að síðari aðfinnslunni sem ég hef við gagnrýni Kristjáns. Cohen segir á einum stað að það að kreppa viljavöðvann geti verið fyrsta skrefið í að gera varanlega breytingu,13 en ekki lækningin sjálf, þótt þetta atriði mætti vera skýrara hjá honum. Þá sýnist mér Cohen tala í inngangi bókar sinnar í allgóðu samhengi við Aristóteles og hugræna sálfræði eins og Kristján lýsir henni. Cohen nefnir ítrekað hvað hann ætli sér í bókinni og þar segir hann aldrei að skynseminni sé sérstaklega stefnt gegn til- finningunum. Það sem hann beinir skynseminni gegn eru illa rökstuddar hug- myndir um heiminn sem svo hafi áhrif á tilfinningarnar.14 Cohen leggur því mikla áherslu á að hugmyndir okkar um lífið móti tilfinningah'fið, veiti þeim farveg. Kristján vísar sjálfur í Aristóteles um að reiði byggist á einhverju sem manni er gert „án réttlætingar".15 Það hvað er rétdætanlegt hlýtur að byggjast á hugmynd og það er augljóst að sú hugmynd getur verið vel og illa rökstudd. Kristján stað- festir sjálfur mikilvægi þessa þáttar hjá Aristótelesi og í hinu hugræna sálfræði- viðhorfi.161 samræmi við þetta er það aðalatriði í bók Cohens að koma auga á þær reglur (hugmyndir eða viðhorf) sem við göngum út frá við túlkun á veruleikanum og við að móta tilfinningaleg viðbrögð okkar. Þannig er til dæmis á einum stað talað um hvernig stíf regla um fullkomnun í starfi leiðir Harry nokkurn til þarf- arinnar á því að halda aftur af löngun sinni til að öskra á samstarfsmann sem truflar hann. Við það að slaka á þessari reglu og breyta öðrum minnkaði eða hvarf þessi spenna.17 Skotmark Cohens er því fyrst og fremst óskynsamlegar reglur, en ekki tilfinningar. Ofangreind „villa“ um tvíhyggju tilfinninga og skynsemi er eina aðfinnslan sem Kxistján hefur við bók Cohens sem ekki er óeðlilegt þar sem Kristján er í grein sinni ekki að skrifa ritdóm um þá bók sérstaklega. En við verðum að meta það sem við höfum og þessi eina gagnrýni, sem ég tel nokkrum vafa undirorpna, nægir ekki til að dæma bók forheimskandi, enda væri þá h'ka heimskan farin að dreifast ansi víða ef marka má Kristján sjálfan. Hann segir nefnilega að þessa villu megi víða greina í fræðilegum ritum um stjórnun tilfinninganna, þó reyndar einkum í ný- legum sjálfshjálparbókum eins og þeirra Cohens og Golemans.18 Ég veit það svo sem ekki en tel ólíklegt að Kristján vilji þar með telja þessi fræðilegu rit for- heimskandi. Þá telur Kristján að þessa skoðun sem hann eignar Cohen megi rekja til Platons.19 Með þessum rökum væri Kristján þá einnig að halda því fram að rit Platons væru forheimskandi. Þótt Kristján virðist miklu meiri aðdáandi Aristót- 13 Cohen (2003: 51). 14 Cohen (2003:19-22). 15 Kristján Kristjánsson (2005: 673). 16 Kristján Kristjánsson (2005: 673 og 678). 17 Cohen (2003: 48-49). 18 Kristján Kristjánsson (2005: 680). 19 Kristján kallar Cohen Platonista í dulargervi (2007^1: 175).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.