Hugur - 01.06.2009, Side 133

Hugur - 01.06.2009, Side 133
Rökskortur og villuótti 131 um að sjálfshjálparfræði hafi nánast ein og óstudd orsakað sjúkdómsvæðingu í samfélaginu; brenglað hugmyndir okkar um ást og skemmt hjónabönd; lækkað kröfur í menntakerfinu með áherslu á h'ðan; og valdið ofvexti óvísindalegra, óhefð- bundinna lækninga. Þetta eru stór umíjöllunarefni og ekki er hér rúm til að bregð- ast við öllu, en ég reyni að greina meginvandann við gagnrýni Salernos. Almennt kýs ég að kenna nálgun Salernos við hálfsannleika, en honum má skipta í tvennt eftir magni og gæðum. Hálfsannleikurinn um magn hefiir að gera með þau ýktu áhrif sem Salerno eignar sjálfshjálparfræðum. Salerno getur vissu- lega með rétti bent annars vegar á staðreyndir eins og að skilnuðum hefur fjölgað og að greina má sjúkdómsvæðingu í samfélaginu og hins vegar á að sjálfshjálpar- fræðum hefur einnig vaxið ásmegin á þessum tíma. En þar með má ekki skilyrðis- laust fullyrða að hið síðara orsaki hið fyrra. Allt eins mætti snúa dæminu við og telja vinsældir sjálfshjálparfræða stafa af því hve upptekið fólk sé af ákveðnum viðfangsefnum í samfélaginu. I öllu falli virðist Salerno einfalda myndina um of. Hann gerir ekki nægilegar kröfiir til sín um að skoða samfélagið sem lifandi heild fjölda sjálfstæðra einstakl- inga. Það er ekki nægilegt að kenna einu fyrirbæri að langmestu um. Til saman- burðar gengur ekki að einblína á knattspyrnuiðkun sem orsök skrílsláta (húligan- isma) eða þann sem selur hníf sem orsakavald í morði sem með honum er framið. Þrátt fyrir að Salerno geti með réttu bent á hugmyndir í sjálfshjálpargeiranum sem tengjast vandamálunum sem hann nefnir er svo margt sem kemur hlutum til leið- ar, jafnvel þótt hugmyndin komi fyrst fram í sjálfshjálparriti. Það eru svo margir aðrir sem þurfa að taka hugmyndina upp á arma sína, eins og læknar, sálfræðingar, félagsfræðingar og kennarar sem hafa beinni áhrif á stofnanir samfélagsins en sjálfshjálparfræðingar, nema að hann vilji gera allt þetta fólk h'ka að sjálfshjálpar- fræðingum. Hvorug leiðin sem þyrfti að fara til að fá botn í hvernig sjálfshjálpar- fræði gætu verið svona áhrifamikil getur því staðist: hvorki er skynsamlegt að halda því fram að allir aðrir séu lítið annað en peð í valdavef sjálfshjálparfræðing- anna né að gera nánast alla að sjálfshjálparfræðingum. Hálfsannleikurinn um gæði kemur svo fram í þeirri einhUða mynd sem Salerno dregur upp af áhrifum sjálfshjálparfræða, þau eru einungis slæm, aldrei góð. Sem dæmi hafa AA-samtökin næsta örugglega átt þátt í að sjúkdómshugtakið hefur verið víkkað út og það hefur í einhverjum tilfellum leitt til þess að fólk hefur af- salað sér ábyrgð á h'fi sínu.27 Hugmyndin er hins vegar ekki til þess ætluð og hefur auk þess gagnast mörgum í að horfast í augu við vanda sinn með áfengisfíkn og aðrar fíknir. Það að hægt sé að misnota hluti, eins og bótakerfi fyrir öryrkja svo annað dæmi sé tekið, er ekki endilega ástæða til að leggja þá af. Annað dæmi er að Salerno telur áherslu á tilfinningalíf nemenda hafa skaðað menntakerfið verulega. Þetta hafi leitt til þess að allar námskröfur hafi verið minnkaðar sem komi fram í lélegri námsárangri.28 Salerno nefnir heilmikið af tölum um dvínandi námsárangur í bandarískum skólum og vel má vera að aukin 27 Salerno (2005:136). 28 Salerno (2005:188).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.