Hugur - 01.06.2009, Page 133

Hugur - 01.06.2009, Page 133
Rökskortur og villuótti 131 um að sjálfshjálparfræði hafi nánast ein og óstudd orsakað sjúkdómsvæðingu í samfélaginu; brenglað hugmyndir okkar um ást og skemmt hjónabönd; lækkað kröfur í menntakerfinu með áherslu á h'ðan; og valdið ofvexti óvísindalegra, óhefð- bundinna lækninga. Þetta eru stór umíjöllunarefni og ekki er hér rúm til að bregð- ast við öllu, en ég reyni að greina meginvandann við gagnrýni Salernos. Almennt kýs ég að kenna nálgun Salernos við hálfsannleika, en honum má skipta í tvennt eftir magni og gæðum. Hálfsannleikurinn um magn hefiir að gera með þau ýktu áhrif sem Salerno eignar sjálfshjálparfræðum. Salerno getur vissu- lega með rétti bent annars vegar á staðreyndir eins og að skilnuðum hefur fjölgað og að greina má sjúkdómsvæðingu í samfélaginu og hins vegar á að sjálfshjálpar- fræðum hefur einnig vaxið ásmegin á þessum tíma. En þar með má ekki skilyrðis- laust fullyrða að hið síðara orsaki hið fyrra. Allt eins mætti snúa dæminu við og telja vinsældir sjálfshjálparfræða stafa af því hve upptekið fólk sé af ákveðnum viðfangsefnum í samfélaginu. I öllu falli virðist Salerno einfalda myndina um of. Hann gerir ekki nægilegar kröfiir til sín um að skoða samfélagið sem lifandi heild fjölda sjálfstæðra einstakl- inga. Það er ekki nægilegt að kenna einu fyrirbæri að langmestu um. Til saman- burðar gengur ekki að einblína á knattspyrnuiðkun sem orsök skrílsláta (húligan- isma) eða þann sem selur hníf sem orsakavald í morði sem með honum er framið. Þrátt fyrir að Salerno geti með réttu bent á hugmyndir í sjálfshjálpargeiranum sem tengjast vandamálunum sem hann nefnir er svo margt sem kemur hlutum til leið- ar, jafnvel þótt hugmyndin komi fyrst fram í sjálfshjálparriti. Það eru svo margir aðrir sem þurfa að taka hugmyndina upp á arma sína, eins og læknar, sálfræðingar, félagsfræðingar og kennarar sem hafa beinni áhrif á stofnanir samfélagsins en sjálfshjálparfræðingar, nema að hann vilji gera allt þetta fólk h'ka að sjálfshjálpar- fræðingum. Hvorug leiðin sem þyrfti að fara til að fá botn í hvernig sjálfshjálpar- fræði gætu verið svona áhrifamikil getur því staðist: hvorki er skynsamlegt að halda því fram að allir aðrir séu lítið annað en peð í valdavef sjálfshjálparfræðing- anna né að gera nánast alla að sjálfshjálparfræðingum. Hálfsannleikurinn um gæði kemur svo fram í þeirri einhUða mynd sem Salerno dregur upp af áhrifum sjálfshjálparfræða, þau eru einungis slæm, aldrei góð. Sem dæmi hafa AA-samtökin næsta örugglega átt þátt í að sjúkdómshugtakið hefur verið víkkað út og það hefur í einhverjum tilfellum leitt til þess að fólk hefur af- salað sér ábyrgð á h'fi sínu.27 Hugmyndin er hins vegar ekki til þess ætluð og hefur auk þess gagnast mörgum í að horfast í augu við vanda sinn með áfengisfíkn og aðrar fíknir. Það að hægt sé að misnota hluti, eins og bótakerfi fyrir öryrkja svo annað dæmi sé tekið, er ekki endilega ástæða til að leggja þá af. Annað dæmi er að Salerno telur áherslu á tilfinningalíf nemenda hafa skaðað menntakerfið verulega. Þetta hafi leitt til þess að allar námskröfur hafi verið minnkaðar sem komi fram í lélegri námsárangri.28 Salerno nefnir heilmikið af tölum um dvínandi námsárangur í bandarískum skólum og vel má vera að aukin 27 Salerno (2005:136). 28 Salerno (2005:188).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.