Hugur - 01.06.2009, Síða 133

Hugur - 01.06.2009, Síða 133
Rökskortur og villuótti 131 um að sjálfshjálparfræði hafi nánast ein og óstudd orsakað sjúkdómsvæðingu í samfélaginu; brenglað hugmyndir okkar um ást og skemmt hjónabönd; lækkað kröfur í menntakerfinu með áherslu á h'ðan; og valdið ofvexti óvísindalegra, óhefð- bundinna lækninga. Þetta eru stór umíjöllunarefni og ekki er hér rúm til að bregð- ast við öllu, en ég reyni að greina meginvandann við gagnrýni Salernos. Almennt kýs ég að kenna nálgun Salernos við hálfsannleika, en honum má skipta í tvennt eftir magni og gæðum. Hálfsannleikurinn um magn hefiir að gera með þau ýktu áhrif sem Salerno eignar sjálfshjálparfræðum. Salerno getur vissu- lega með rétti bent annars vegar á staðreyndir eins og að skilnuðum hefur fjölgað og að greina má sjúkdómsvæðingu í samfélaginu og hins vegar á að sjálfshjálpar- fræðum hefur einnig vaxið ásmegin á þessum tíma. En þar með má ekki skilyrðis- laust fullyrða að hið síðara orsaki hið fyrra. Allt eins mætti snúa dæminu við og telja vinsældir sjálfshjálparfræða stafa af því hve upptekið fólk sé af ákveðnum viðfangsefnum í samfélaginu. I öllu falli virðist Salerno einfalda myndina um of. Hann gerir ekki nægilegar kröfiir til sín um að skoða samfélagið sem lifandi heild fjölda sjálfstæðra einstakl- inga. Það er ekki nægilegt að kenna einu fyrirbæri að langmestu um. Til saman- burðar gengur ekki að einblína á knattspyrnuiðkun sem orsök skrílsláta (húligan- isma) eða þann sem selur hníf sem orsakavald í morði sem með honum er framið. Þrátt fyrir að Salerno geti með réttu bent á hugmyndir í sjálfshjálpargeiranum sem tengjast vandamálunum sem hann nefnir er svo margt sem kemur hlutum til leið- ar, jafnvel þótt hugmyndin komi fyrst fram í sjálfshjálparriti. Það eru svo margir aðrir sem þurfa að taka hugmyndina upp á arma sína, eins og læknar, sálfræðingar, félagsfræðingar og kennarar sem hafa beinni áhrif á stofnanir samfélagsins en sjálfshjálparfræðingar, nema að hann vilji gera allt þetta fólk h'ka að sjálfshjálpar- fræðingum. Hvorug leiðin sem þyrfti að fara til að fá botn í hvernig sjálfshjálpar- fræði gætu verið svona áhrifamikil getur því staðist: hvorki er skynsamlegt að halda því fram að allir aðrir séu lítið annað en peð í valdavef sjálfshjálparfræðing- anna né að gera nánast alla að sjálfshjálparfræðingum. Hálfsannleikurinn um gæði kemur svo fram í þeirri einhUða mynd sem Salerno dregur upp af áhrifum sjálfshjálparfræða, þau eru einungis slæm, aldrei góð. Sem dæmi hafa AA-samtökin næsta örugglega átt þátt í að sjúkdómshugtakið hefur verið víkkað út og það hefur í einhverjum tilfellum leitt til þess að fólk hefur af- salað sér ábyrgð á h'fi sínu.27 Hugmyndin er hins vegar ekki til þess ætluð og hefur auk þess gagnast mörgum í að horfast í augu við vanda sinn með áfengisfíkn og aðrar fíknir. Það að hægt sé að misnota hluti, eins og bótakerfi fyrir öryrkja svo annað dæmi sé tekið, er ekki endilega ástæða til að leggja þá af. Annað dæmi er að Salerno telur áherslu á tilfinningalíf nemenda hafa skaðað menntakerfið verulega. Þetta hafi leitt til þess að allar námskröfur hafi verið minnkaðar sem komi fram í lélegri námsárangri.28 Salerno nefnir heilmikið af tölum um dvínandi námsárangur í bandarískum skólum og vel má vera að aukin 27 Salerno (2005:136). 28 Salerno (2005:188).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.