Hugur - 01.06.2009, Side 153

Hugur - 01.06.2009, Side 153
Inngangur að hugsun Emmanuels Levinas 151 hinnar fyrstu heimspeki. En því þarf að bæta við að af þessu leiðir að siðfræðin getur ekki verið traust undirstaða fyrir tiltekið kerfi eins og raunin varð innan heimspekinnar og verufræðinnar. Þetta er það sem Levinas á við með „upp- hafsleysi". Siðfræðileg ábyrgð liggur sjálfsveruleikanum til grundvallar og setur mark sitt á hann, en hún er ekki „arché“ - meginregla eða upphaf- því hún á sér hvorki eðli (henni verður ekki komið fyrir innan verufræðikerfis) né upptök: hún er af toga ómunatíðarinnar. Já, til er tími sem skilja má á grundvelli nærverunnar og nútíðarinnar, þar sem fortíðin er ekkert annað en nútíð sem haldið er í og framtíðin er nútíð í vændum [sbr. eftirheldni [rétention\ og framleitni \_protention\ hjá Husserl14]. Endurbirtingin væri þá grundvallarháttur hugarstarfseminnar. En útfrá siðfræðilegum tengslum við Hinn se' égglitta í tímahugtakpar sem fortíð ogframtíð eiga sér sérstaka merkingu. I ábyrgð minni Jyrir Hinum kemurfortíð Hins, sem hefur aldrei verið nútið min, „mér við“, hún er ekki endurbirtingfyrir mér. Hvað framtíðina varðar, þá er hún ekki vænting mín eftir nútíð sem bíður mín fullbúin og sambærileg við óhagganlega skipan verunnar, „rétt eins og væri hún þegar komin“, rétt eins og tíman- leikinn væri einn óslitinn samtími.15 Þessi fyrirbærafræði ábyrgðarinnar sem kemur yfir mig í samfundinum við Hinn og við reynum hér að ná tökum á leiðir í ljós þrjá þætti siðfræðinnar sem fyrri heimspekingar hafa vanrækt: (i) hin siðfræðilegu tengsl búa yfir tímanlegri vídd sem þeim er eiginleg og Levinas nefnir „söguleika" [„diachronieff (2) þessi tímanlega vídd siðfræðilegra tengsla kallast ekki á við fortíð Hins þannig að ég þekki þessa fortíð eins og hún væri mér saga eða frásögn, heldur stafar tengingin hér af því að Hinn býr yfir „ómunafortíð", fortíð sem ætið verður mér ókunn vegna þess að Hinn þekkir hana ekki sjálfur, að minnsta kosti ekki að öllu leyti; og þar af leiðir (3) að sú staðreynd að mér er kleift að finna til ábyrgðar gagnvart Hinum verður hvorki rakin til samnings né heldur á hún rætur að rekja til samfélagsins, hvað þá til einfaldrar viljahyggju \volontarisme\. 14 Sbr. Edmund Husserl, Sur la phénoménologie de la conscience intime du temps, þýð. Jean- Fr,imI'ois Pestureau, Grenoble, Jéröme Millon, Collection Krisis, 2003. 1 þessari bók eru íyrirlestrar sem haldnir voru 1901,1905 og 1907. [Fjallað er um þessi hugtök, og greiningu Husserls á tímanum almennt, hjá Dan Zahavi, „Sjálfið og tíminn", Viðar Þorsteinsson þýddi, Hugur 17/2005, bls. 97-107, hér bls. 103-104. - Þýö.} 15 Emmanuel Levinas, Entre nous. Essais sur le penser-a-l’autre, París, Bernard Grasset, 1991, bls. 133-4. Skáletrun mín. 16 Þetta hugtak er afar margslungið hjá Levinas og við getum ekki gert því fullnægjandi skil hér. Þó má geta þess að söguleikahugtakið hefur ekki sömu merkingu hjá Levinas og það hefur hjá Ferdinand de Saussure. Levinas kallar tímanleika siðfræðinnar „söguleika” vegna þess að hann felur í sér að flæði ætlandinnar er skorið „á ská“ (díagónalt) sé miðað við hefðbundinn skilning fýrirbærafræðinnar frá dögum Husserls á umræddu flæði. Um þessi efni má lesa hjá Paul 01ivier,„Diaconie et diachronie: De la phénoménologie á la théologie“, Noesis, nr.3 (La métaphysique d’Emmanuel Levinas), 2000, vefslóð http://noesis.revues.org/ documentio.html.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.