Hugur - 01.06.2009, Side 156

Hugur - 01.06.2009, Side 156
154 Gabriel Malenfant öllu því sem er sagt, allri hugsun, öllu því sem er skynjað. [...] En þar með væri hvers kyns handanvera, önnur en sú staðreyndabundna handanvera sem felst í handanheimum borgarinnar á himnum er svífur ofar hinni jarðnesku borg - svipt allri merkingu.19 Eftir að hafa rætt ítarlega um návist „óendanleikans í endanleikanum" og „yfir- stigið í íverunni“ - en með slíku orðalagi er í senn átt við návist merkingarinnar í holdtekju sinni og ábyrgðarinnar sem þetta hefur í för með sér í samfimdinum augliti til aughtis - ræðst Levinas í að taka frumspekilegar hugmyndir sínar til margþættrar endurskoðunar. Til þess að skýra afstöðu sína kynnir hann til sögu atvikshátt og hyggst þannig umbylta á róttækari hátt en áður hugmyndinni um eðH. Með öðrum orðum gerir Levinas sér grein fyrir því að umræða hans um Hinn beinist að mannverunni í gjörvallri sérstöðu hennar og að þeim vilja hennar að vera eitthvað annað og meira en mengi hugtaka sem hengd eru á hana til að leiða hana fram sem „x“ eða „y“. Lesendur skilja lýsinguna á Hinum semsé eftir sem áður á þann veg að hann sé vera, hugtakakví, eðli. Levinas setur vandann fram sem hér segir: „sögnin vera [...] táknar í stað þess að óma“.2a Þvert á þetta miða öh verk Levinas að því að sýna fram á að Hinn verði ekki táknaður, nefndur eða lokaður inni í hugtaki sem gerði úr honum fuhbúna og skothelda veru, því að „í því felst djúpstætt skilningsleysi að heyra ekkert annað í tungumálinu en nöfn“.21 En hvað er þá Hinn? Hvað er maðurinn að mati Levinas? I tungumálinu, handan eða hérna megin við hin sögðu orð, býr Sögnin sem er ákall frá Hinum. Eins og fram hefur komið býr ábyrgðin í þessari ræðu sem fer á undan sjálfri verunni. Hinn lagar sig ekki að orðræðu verufræðinnar; hann sleppur undan greinargerð hennar. Hinn er ekki,jafnvel þótt hann sé fastur í völundarhúsi iogos-ins, orðræðunnar sem gerir úr honum fuhtrúa hugtakakvíar sem hann týnist bak við. Öllu heldur bærist hinn og ómar: „Sókrates sókratesíserar eða Sókrates er Sókrates, það er háttur Sókratesar á að vera. Umsögnin lætur skína í andrá eðlisins“.22 Þessi hugsun kann að virðast snúin, en í reynd snýst hún um frumlæga staðreynd: mannveran er ekki „hlutur" sem hægt er að tákna, á borð við stein, tré eða byggingu. Hún er ekki einu sinni „hugsandi hlutur“ eða „opin“ vera eins og þarveran (Dasein) hjá Heidegger. Öllu heldur ersérhver mannvera ákveðinn háttur, eða, orðað neikvætt, hún er ekkert annað en ákveðinn háttur. „Öðruvísi en veran“ merkir ekki „að vera öðruvísi“ því að rétt eins og „sellóið er selló í hljómnum sem bærist í strengjum þess og viði“,23 er Hinn á engan annan hátt en fyrir atbeina háttar síns, hann er ekki í reynd nema fyrir milligöngu atviksorðanna sem gera hann að honum. Stundum tekur fólk svo til orða að það „sé ekki bara tala á blaði“. Þegar öllu er á botninn hvolft er það einmitt þetta sem Levinas heldur fram, en að vísu á miklu 19 20 21 22 23 Levinas,Autrement quétre, bls. 13-14. Sama rit, bls. 73. Sama rit, bls. 71. Sama rit, bls. 72. Sama rit, bls. 71.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.