Hugur - 01.06.2009, Page 156

Hugur - 01.06.2009, Page 156
154 Gabriel Malenfant öllu því sem er sagt, allri hugsun, öllu því sem er skynjað. [...] En þar með væri hvers kyns handanvera, önnur en sú staðreyndabundna handanvera sem felst í handanheimum borgarinnar á himnum er svífur ofar hinni jarðnesku borg - svipt allri merkingu.19 Eftir að hafa rætt ítarlega um návist „óendanleikans í endanleikanum" og „yfir- stigið í íverunni“ - en með slíku orðalagi er í senn átt við návist merkingarinnar í holdtekju sinni og ábyrgðarinnar sem þetta hefur í för með sér í samfimdinum augliti til aughtis - ræðst Levinas í að taka frumspekilegar hugmyndir sínar til margþættrar endurskoðunar. Til þess að skýra afstöðu sína kynnir hann til sögu atvikshátt og hyggst þannig umbylta á róttækari hátt en áður hugmyndinni um eðH. Með öðrum orðum gerir Levinas sér grein fyrir því að umræða hans um Hinn beinist að mannverunni í gjörvallri sérstöðu hennar og að þeim vilja hennar að vera eitthvað annað og meira en mengi hugtaka sem hengd eru á hana til að leiða hana fram sem „x“ eða „y“. Lesendur skilja lýsinguna á Hinum semsé eftir sem áður á þann veg að hann sé vera, hugtakakví, eðli. Levinas setur vandann fram sem hér segir: „sögnin vera [...] táknar í stað þess að óma“.2a Þvert á þetta miða öh verk Levinas að því að sýna fram á að Hinn verði ekki táknaður, nefndur eða lokaður inni í hugtaki sem gerði úr honum fuhbúna og skothelda veru, því að „í því felst djúpstætt skilningsleysi að heyra ekkert annað í tungumálinu en nöfn“.21 En hvað er þá Hinn? Hvað er maðurinn að mati Levinas? I tungumálinu, handan eða hérna megin við hin sögðu orð, býr Sögnin sem er ákall frá Hinum. Eins og fram hefur komið býr ábyrgðin í þessari ræðu sem fer á undan sjálfri verunni. Hinn lagar sig ekki að orðræðu verufræðinnar; hann sleppur undan greinargerð hennar. Hinn er ekki,jafnvel þótt hann sé fastur í völundarhúsi iogos-ins, orðræðunnar sem gerir úr honum fuhtrúa hugtakakvíar sem hann týnist bak við. Öllu heldur bærist hinn og ómar: „Sókrates sókratesíserar eða Sókrates er Sókrates, það er háttur Sókratesar á að vera. Umsögnin lætur skína í andrá eðlisins“.22 Þessi hugsun kann að virðast snúin, en í reynd snýst hún um frumlæga staðreynd: mannveran er ekki „hlutur" sem hægt er að tákna, á borð við stein, tré eða byggingu. Hún er ekki einu sinni „hugsandi hlutur“ eða „opin“ vera eins og þarveran (Dasein) hjá Heidegger. Öllu heldur ersérhver mannvera ákveðinn háttur, eða, orðað neikvætt, hún er ekkert annað en ákveðinn háttur. „Öðruvísi en veran“ merkir ekki „að vera öðruvísi“ því að rétt eins og „sellóið er selló í hljómnum sem bærist í strengjum þess og viði“,23 er Hinn á engan annan hátt en fyrir atbeina háttar síns, hann er ekki í reynd nema fyrir milligöngu atviksorðanna sem gera hann að honum. Stundum tekur fólk svo til orða að það „sé ekki bara tala á blaði“. Þegar öllu er á botninn hvolft er það einmitt þetta sem Levinas heldur fram, en að vísu á miklu 19 20 21 22 23 Levinas,Autrement quétre, bls. 13-14. Sama rit, bls. 73. Sama rit, bls. 71. Sama rit, bls. 72. Sama rit, bls. 71.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.