Hugur - 01.06.2009, Síða 188

Hugur - 01.06.2009, Síða 188
186 Hugur Ritdómar Gunnars á mörg samfélagsmein það beitt að hún hlýtur að krefjast fræðilegs stuðnings. I öðru lagi fæ ég ekki betur séð en að Gunn- ar ætli sér að setja slíka kenningu um gildi fram og vinni útfrá því að hún sé smátt og smátt að myndast þegar líður á bókina. Hann ræðir hreinskilnislega um hvernig mismunandi sjónarhorn á gildin gætu gefið í skyn huglægan grundvöll þeirra, en ég fæ ekki betur séð en að lokum haldi hann því gallhart fram að það séu raunverulegir eiginleikar sem skeri úr um hvort samfélög dafna eða flosna upp. Það er ekkert að því að fjalla á gagnrýninn hátt um samfélagsmál með því að tína til héðan og þaðan atriði sem virka upplýsandi á lesendur. Og uppbygging verksins bendir til þess að Gunnar hafi lagt af stað með það fyrir augum. Kaflarnir, og þar með efnisatriðin, eru mjög misjafnir að lengd og gæðum, og virðast raðast upp fremur handahófskennt. En eins og áður sagði þá er sitthvað sem bendir til þess að Gunnari Hersveini liggi mikið á hjarta. Sú hugsun sem sprettur fram á síðunum hefur tvö megineinkenni. Annars vegar velur Gunnar að sækja lauslega í sjóði dygðasiðfræði, sem hann fjallar um á fremur íhaldssaman hátt. Hins vegar birtist athyglisverð róttækni í verkinu. Hér myndast sem sagt togstreita milli þess að vísa ýmist til gamalla og traustra gilda eða gagnrýna gömul stein- runnin viðhorf - gjarnan þar sem þau séu of karllæg. Niðurstöðu þessarar togstreitu, sem er því miður ekki viðurkennd eða rædd ítarlega í verkinu, virðist Gunnar telja að menn eigi að talca án fýrirvara: Ef allir hefðu nokkur gömul gildi til hliðsjónar, en tækju einnig upp róttækari viðhorf um sjálfbærni og jafnrétti, þá væri allt betra. En þá þarf líka útskýra fyrir lesendum hvar gömul gildi bregðast þar sem ný eiga að koma í staðinn. Og hvað það atriði varðar verður Orðspor heldur óskýrt. Þetta er heldur baga- lcgt því Gunnar er að sýna fram á hvernig við geturri lagað helstu verðmæti íslensks samfélags - orðspor þjóðarinnar - sem hann reyndar vill ræða á grundvelli hag- stærða: „Ekki er [orðstír] þó metinn til fjár því hann er um heiður og mannorð sérhvers manns. Orðspor þjóða og fyrirtækja hefur á hinn bóginn eftir því sem hnattvæðingin ágerist orðið æ dýrmætara." (7) Hvers vegna Gunnar velur þessa leið er ekki útslcýrt til fulls (frekar en greinarmunurinn á orðstír og orðspori). Hér gefst ekki rými til þess að setja fram ítarlega til hvaða ráða Gunnar Hersveinn hefði getað gripið til þess að herða á verkinu. Ein umdeild leið sem gæti staðið Gunnari til boða væri til dæmis að reyna að setja saman einhvers konar stigveldi þeirra gilda sem hann telur samfélaginu mikilvægust, þ.e. að sum gildi liggi öðrum til grundvallar. Það hefði þó krafist þess að hann gerði grein fyrir hvers konar gildi hann er að ræða um, það hefði þurft að snyrta til alla hugtakanotkun hans; lesandinn getur ekki annað en spurt sig hvort gildi séu sköpuð af samfélaginu eða persónuleg, hvort þau séu það sama og dygðir, hver sé munurinn á gildum og siðaboðum, hvað lestir séu í raun og hvaða skilning hann leggur í syndina.1 Hvað um það, ef við gerum ráð fyrir að til séu ákveðin grunngildi þá má gera ráð fyrir að mörg önnur gildi geti verið leidd af þeim. Þannig væri það alveg í anda Orðspors að gera ráð fyrir að trúin, vonin og kærleikurinn séu slík kjölfesta - sjálfljós gildi og hlutlæg í þeim skilningi. Ef ég les Gunnar rétt þá myndi hann einnig samþykkja að þekking eða viska og réttlæti væru slík gildi. Af þeim megi leiða persónuleg gildi eins og nægjusemi, þolinmæði og sjálfsaga. Þar ofan á megi svo stilla hlutlægum stoðum undir samfélagsgildi eins og jafnrétti, friðarboð, fjölmenningu og umönnun. Kenningin væri sem sagt sú að rangur skilningur á grundvallargildunum (til dæmis karllæg bókstafstrú á kærleika) leiddi augljóslega til rangra áherslna hvað varðar gildin í sam- félaginu. Svona uppbygging væri auðvitað ekki frumleg. Ég get hins vegar ekki varist þeirri hugsun að Gunnar sé að leita í þessa átt. Aukin rannsóknavinna hefði ekki þurft að gera verkið þurrara og flóknara. Jafn lipur höfundur og Gunnar hefði auðveldlega komið því í búning ætluðum almennum lesendum. Vandamál Orðspors er sem sagt að hvað eftir annað gefur Gunnar í skyn að þetta sé hann að meina, en honum bregst boga- listin að ganga alla leið. Reyndar má vera að einhver atriði séu betur útskýrð í fyrra
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.